+
Aa
-
like
comment

9 đối tượng cần trì hoãn tiêm vắc-xin Covid-19

20/03/2021 07:08

Bộ Y tế vừa có hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 của AstraZeneca. Hướng dẫn này được áp dụng từ ngày 18.3.

Các cá nhân cần được khám sàng lọc kỹ trước tiêm vắc xin Covid-19 và theo dõi sức khỏe sau tiêm /// LIÊN CHÂU
Các cá nhân cần được khám sàng lọc kỹ trước tiêm vắc xin Covid-19 và theo dõi sức khỏe sau tiêm.

Khám sàng lọc nhằm phát hiện và phân loại các đối tượng đủ điều kiện tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, đảm bảo an toàn tiêm chủng. Các đối tượng đủ điều kiện tiêm chủng là người từ 18 tuổi trở lên, không quá mẫn với bất kỳ hoạt chất hoặc tá dược nào trong thành phần của vắc xin.

Sáng 20-3: Không ca mắc Covid-19 mới, gần 31.000 người được tiêm vắc xin

Ai cần trì hoãn?

Các đối tượng trì hoãn tiêm chủng gồm:

1. Người đang mắc bệnh cấp tính.

2. Phụ nữ mang thai, phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ.

3. Người bị suy giảm khả năng đáp ứng miễn dịch, ung thư giai đoạn cuối, xơ gan mất bù.

4. Người trong vòng 14 ngày trước có điều trị corticoid liều cao (tương đương prednisolon từ 2 mg/kg/ngày trong từ 7 ngày), hoặc điều trị hóa trị, xạ trị.

5. Người trong vòng 90 ngày trước có điều trị immunoglobulin hoặc điều trị huyết tương của người bệnh Covid-19.

6. Người đã tiêm vắc xin khác trong vòng 14 ngày trước.

7. Người đã mắc Covid-19 trong vòng 6 tháng.

8. Người trên 65 tuổi

9. Người giảm tiểu cầu và/hoặc rối loạn đông máu.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng khuyến cáo các đối tượng cần thận trọng tiêm chủng, phải được khám sàng lọc kỹ và thực hiện tiêm vắc xin Covid-19 trong bệnh viện, bao gồm: người có tiền sử dị ứng với các dị nguyên khác; người có bệnh nền nặng, bệnh mạn tính chưa được điều trị ổn định; người mất tri giác, mất năng lực hành vi; người có bệnh mạn tính có phát hiện thấy bất thường dấu hiệu sống (mạch dưới 60 lần/phút hoặc trên 100 lần/phút; huyết áp: huyết áp tối thiểu dưới 60 mmHg hoặc trên 90 mmHg; huyết áp tối đa dưới 90 mmHg hoặc trên 140 mmHg; nhịp thở trên 25 lần/phút).

Các trường hợp chống chỉ định tiêm vắc xin Covid-19 là người có tiền sử phản vệ từ độ 2 trở lên tại lần tiêm trước hoặc với bất cứ thành phần nào của vắc xin.

Các vắc xin Covid-19 không thay thế cho nhau

Bộ Y tế hướng dẫn: Khám sàng lọc trước tiêm chủng cần hỏi tiền sử bệnh; tình trạng sức khỏe hiện tại và phát hiện các bệnh cấp tính đang mắc (nếu có), đặc biệt là tình trạng bệnh gợi ý Covid-19. Lưu ý với người đang sử dụng kháng sinh, thuốc kháng nấm, thuốc điều trị HIV.

Đặc biệt, các vắc xin phòng Covid-19 của các nhà sản xuất khác nhau, không thay thế được cho nhau, do đó cần khai thác chính xác loại vắc xin và thời gian đã tiêm vắc xin Covid-19.

Nhân viên khám sàng lọc cũng cần khai thác kỹ các đối tượng sẽ được tiêm, về tiền sử dị ứng và bệnh dị ứng của cá nhân đó (viêm mũi dị ứng, hen phế quản…) và những người trong gia đình (bố, mẹ, con, anh chị em ruột…); về các loại dị nguyên đã gây dị ứng (côn trùng, thực phẩm, phấn hoa, bụi nhà, hóa chất, mỹ phẩm, dược phẩm…); tiền sử dị ứng nặng, bao gồm phản vệ; dị ứng với vắc xin và bất kỳ thành phần nào của vắc xin; việc tiêm vắc xin khác trong 14 ngày qua; tiền sử điều trị huyết tương từ người đã được điều trị khỏi Covid-19; về tình trạng suy giảm miễn dịch, ung thư, bệnh nền; tình trạng rối loạn đông máu/cầm máu hoặc đang dùng thuốc chống đông.

Người được tiêm cũng cần thông tin đầy đủ về tình trạng đang mang thai, đang nuôi con bằng sữa mẹ.

Liên Châu/ Báo Thanh Niên

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều