+
Aa
-
like
comment

83 tấn vàng là giả, sự gian dối của Trung Quốc là thật

Tường Vi - 01/07/2020 10:00

Thông tin về Wuhan Kingold Jewelry Inc – công ty chế biến vàng tư nhân lớn nhất ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc thế chấp 83 tấn vàng giả để vay 2,8 tỷ USD làm thị trường tài chính điên đảo. Sự kiện rúng động này đã và đang thu hút nhiều sự quan tâm dư luận, các chủ nợ của Kingold đang đứng ngồi không yên. Số vàng này tương đương với 22% sản lượng vàng Trung Quốc sản xuất hàng năm.

Biến hàng giả thành hàng thật, làm giả với một khối lượng vàng giả siêu khổng lồ là vậy, nhưng sự việc chỉ vỡ lở khi một công ty ủy thác tiến hành thanh lý tài sản thế chấp của Kingold. Tuy nhiên sự gian lận, giả dối đó chưa phải là tâm điểm, thông tin Jia Zhihong – ông chủ của Kingold là một cựu quân nhân có thế lực tại Trung Quốc được mổ xẻ nhiều hơn. Có hay không sự bắt tay, chống lưng, câu trả lời hẳn là sẽ được nhà chức trách Trung Quốc công bố trong thời gian tới.

Sự gian lận chấn động xuất phát từ Trung Quốc được lan truyền rộng khắp thế giới. Trên không gian mạng, người dùng mạng xã hội chia sẻ rộng khắp. Sự kiện vàng giả của Trung Quốc bại lộ, là thêm một bài học cảnh giác dành cho người dân Việt Nam. Đòi hỏi người dân Việt Nam tỉnh táo trong việc hợp tác, giao dịch tiền tệ với người Trung Quốc, để không phải bị lừa, thiệt thòi, mất trắng của cải.

Sự lồng ghép tinh vi của những kẻ cơ hội. Kéo sự gian dối vàng giả của Trung Quốc về cho Việt Nam.

Nhân sự việc này cũng nói thêm rằng, 83 tấn vàng giả là thông tin có thật, nhưng cũng có nhiều cú đu “trend” của các thành phần cơ hội, thêm thắt, dẫn dắt chuyện từ Trung Quốc kéo về Việt Nam. Điển hình như kiểu vừa đưa tin về vàng giả của Trung Quốc, vừa nhét chữ “Liệu có bao nhiêu thỏi đang ở Việt Nam có gốc tích từ Kingold hay Trung Quốc”; “Tiền Việt Nam làm giả tại Trung Quốc dùng cho buôn bán ở cửa khẩu, và khách du lịch đến Việt Nam”. Mục đích của những kẻ tung tin này thì chẳng có gì là lạ, cái chiêu tung tin để gây hoang mang lòng dân, để người dân lo sợ “vàng giả”, “tiền giả” mà hủy các giao dịch, buôn bán với người Trung Quốc, là thủ đoạn bao lâu nay mà kẻ cơ hội đen tối sử dụng. Chúng ta chỉ cẩn trọng trong tất cả các giao dịch với người Trung Quốc, chứ không có nghĩa là cực đoan ngừng các hợp tác, úp đổ chén cơm, lợi nhuận kinh doanh mà chúng ta đang thụ hưởng.

Tường Vi

Bài mới
Đọc nhiều