+
Aa
-
like
comment

8 ngày với Chỉ thị 12 và “phép màu” trước Covid-19

Ái Dân - 24/07/2021 15:25

Sài Gòn đã thấm mệt vì phải gồng lưng trải qua những kịch bản giãn cách từ thấp đến cao nhưng bây giờ vẫn cần giãn cách thêm. Cùng với cả nước, Thành phố phải thực hiện bằng được mục tiêu bảo vệ tính mạng, sức khỏe nhân dân, hạn chế tối đa trường hợp tử vong, bảo vệ hệ thống y tế và khả năng điều trị, cứu chữa người bệnh. Lúc này đây, mỗi người dân sinh sống trên mảnh đất này cần cảm nhận rõ trách nhiệm của mình. 

Việc chống dịch là một áp lực lớn với hệ thống y tế của bất kỳ quốc gia nào kể cả những nước giàu và có hệ thống y tế hiện đại. Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt, hành động sâu sát, lăn xả của Chính phủ, và chính quyền TP bằng mọi biện pháp đã nỗ lực kềm giữ và đang cố gắng khống chế thiệt hại ở mức thấp nhất. Nhưng trục trặc, đứt gãy, và rất nhiều chuyện không muốn, không hay đã xảy ra, không lường hết được. Một Sài Gòn rộng lớn như thế, đông đúc như thế không phải lúc nào cũng có thể vận hành trơn tru ở mức tuyệt đối được. Cho nên, cần lắm sự thấu hiểu, cảm thông, sẻ chia và tin tưởng để cùng nhau vượt khó.

Sài Gòn đâu dễ gục ngã! đã có những kế hoạch, đúng hơn là kịch bản cho việc TP phải điều trị gần 100.000 ca nhanh chóng được đặt ra. Người đứng đầu TP quả quyết “không để người dân nào bị đói trong dịch“. TP cũng là địa phương đầu tiên công bố đường dây nóng 1022 hỗ trợ những người khó khăn, để không còn nhìn cảnh những người lao động nghèo đi bộ, đạp xe hàng trăm cây số về nhà nữa. Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố ưu tiên nguồn lực vaccine cho TP, rất nhanh và kịp thời lượng vaccine ưu tiên cho TP nhiều nhất cả nước trong tháng 7 này. Cùng với đó, đã có hàng loạt chuyến xe chở đội ngũ thầy thuốc, lương thực phẩm… từ tứ xứ hướng về Sài Gòn. Các tỉnh Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thanh Hóa…sẽ đón con em họ từ Sài Gòn trở về quê, “chia lửa” với TP.

Trong lúc khó khăn tưởng chừng như chưa từng có, những tia hy vọng đã lóe lên khi hệ thống điều trị theo mô hình tháp 5 tầng bắt đầu phát huy hiệu quả. Lúc này TP cũng đã có kinh nghiệm chống dịch nhiều hơn, khả năng đối phó với dịch tốt hơn, bằng chứng là đợt tiêm chủng thứ 5 từ ngày 22/7 diễn ra suôn sẻ, không còn tái hiện cảnh tượng kinh hoàng như ở nhà thi đấu Phú Thọ. Hiệu quả từ chủ trương cho cách ly F1, F0 không triệu chứng tại nhà, dồn lực của bệnh viện điều trị các ca bệnh nặng đã thấy rõ với số ca bệnh nặng giảm dần. Mỗi ngày với hơn 1.000 người bệnh nhẹ được trở về nhà và những tin vui từ Bệnh viện hồi sức Covid-19 cho thấy ánh sáng cuối đường hầm…

Hơn thế, bước vào đợt giãn cách thứ 5 liên tiếp, người dân TP chuyển từ tâm thế bị động sang chủ động đón nhận thông tin và đối phó với dịch bệnh. Bởi như nhiều người chia sẻ, Chỉ thị 12 đâu xa lạ. Dù rằng bối cảnh không giống trước, dịch bệnh hiện tại phức tạp, khó lường hơn và ca nhiễm đã nhiều hơn, nhưng suy cho cùng vẫn là Chỉ thị 16 với những nguyên tắc không hề thay đổi: người dân vẫn được đảm bảo về các nhu cầu chăm sóc y tế, các hoạt động sản xuất và dịch vụ thiết yếu vẫn được duy trì song song với các biện pháp phòng, chống dịch. Chưa kể, TP đã chuẩn bị nguồn thực phẩm đủ để cung ứng cho người dân. Sau gần một thời gian khốn đốn vì đứt nguồn cung, thiếu thực phẩm, nhiều chợ đã mở cửa trở lại. Các chợ đầu mối tạm ngưng nhưng vùng đệm trung chuyển hàng hóa, thực phẩm thiết yếu thay thế đã được thiết lập để không có bất kỳ sự gián đoạn hay thiếu hụt nào. Chỉ thị 12 không phải là phép màu, nhưng là điều kiện cần để TP có thể khống chế dịch bệnh, và điều kiện đủ là mỗi người dân biết đặt cái chung trước từng nhu cầu riêng. Bình tĩnh, hiểu đúng cũng như tuân thủ đúng các yêu cầu của chính quyền, cơ quan y tế… và biết gạn lọc những thông tin tiêu cực.

Giữa những khó khăn trong những ngày căng thẳng của đợt dịch này, sẽ không tránh khỏi những trách cứ, thậm chí phê phán. Tuy nhiên điều đó không tạo nên năng lượng tích cực mà còn dễ gây thêm bất an. Hãy gác lại những bức xúc cho dù bạn có lý do để nghĩ rằng nó chính đáng. Một quyết sách nào cũng được dựa trên các con số và quá trình phân tích. Chính quyền đang tập trung nguồn lực chống dịch bảo vệ sức khoẻ cộng đồng, tính mạng người dân. Thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh là trạng thái bất thường của đời sống nên thiết nghĩ dùng những lý lẽ bình thường để quy chiếu nó và khắt khe đòi hỏi, thì đòi hỏi ấy dễ thành bất thường. Sự chia sẻ có thể chỉ cần giản dị như vậy!

Sài Gòn như bao đời nay đâu dễ gục ngã! Chỉ nay mai thôi TP sẽ bớt căng thẳng, sẽ lại náo nhiệt. Mỗi người tự bảo vệ mình, giúp đỡ nhau và tin tưởng chính quyền sẽ giúp chúng ta mạnh mẽ hơn, đoàn kết chặt chẽ hơn để tập trung tối đa nguồn lực đối phó với đại dịch!

Ái Dân

Bài mới
Đọc nhiều