+
Aa
-
like
comment

8 năm chinh chiến, Quân đội Syria kiệt sức: Nga là “cứu tinh” duy nhất – Lật ngược thế cờ

Ngọc Hoàng - 29/09/2019 10:55

Thay vì trông mong quá nhiều vào Iran, có lẽ ngay từ đầu Quân đội Syria nên nhờ đến Nga để vực dậy các đơn vị chủ lực của mình vốn gần như kiệt sức sau hơn 8 năm chinh chiến.

8 năm chinh chiến, Quân đội Syria kiệt sức: Nga là "cứu tinh" duy nhất - Lật ngược thế cờ

Bài học giá trị của những cố vấn quân sự Nga

Cách đây vài hôm tại căn cứ quân sự Yafour cách thủ đô Damascus 30km về phía Tây, hơn 50 phóng viên quốc tế đã ngỡ ngàng khi được tham dự một buổi huấn luyện của một đơn vị bộ binh của Quân đội Syria (SAA), bởi họ bất ngờ về khả năng chiến đấu cũng như trang bị của đơn vị này khác xa những gì họ từng thấy trước đó.

Và càng đặc biệt hơn là tham gia chỉ huy trực tiếp đơn vị này trên thao trường lại là các cố vấn quân sự người Nga.

Theo một số nguồn tin từ Quân đội Syria, đơn vị trình diễn kỹ năng chiến đấu cho nhóm phóng viên quốc tế tại Yafour vừa qua đến từ Sư đoàn cơ giới số 4 – một trong những lực lượng tinh nhuệ nhất của SAA. Và có vẻ như, Quân đội Nga đang muốn công khai việc họ đang huấn luyện cho sư đoàn này.

So với các đơn vị chiến đấu khác của Quân đội Syria hiện tại, trang bị của Sư đoàn cơ giới số 4 lúc này có phần tốt hơn khi được trang bị súng trường, áo giáp và mũ chống đạn mới.

Tuy nhiên, những trang bị trên không quá quan trọng bởi muốn giành chiến thắng trên chiến trường binh sĩ Syria cần tới kỹ năng chiến đấu với bất cứ thứ gì họ có trong tay. Và chương trình huấn luyện chiến đấu của cố vấn quân sự Nga sẽ mang đến cho họ kỹ năng này.

Theo đó, Quân đội Nga sẽ đóng vai trò then chốt trong kế hoạch cải tổ toàn diện quân đội Syria, từ huấn luyện cho đến trang bị. Đây được xem là cách tốt nhất để sốc lại tinh thần chiến đấu của binh sĩ Syria và là sự thay đổi cần thiết trong tình hình hiện tại.

Bên cạnh đó có thể thấy việc Damascus mời nhóm phóng viên quốc tế tới căn cứ Yafour còn là để truyền tải thông điệp “Quân đội Syria đã lấy lại sức mạnh của mình” tới bất cứ quốc gia nào có ý định can thiệp vào cuộc chiến đang tới hồi kết tại Syria.

Cũng cần nhắc lại rằng kể từ khi Nga chính thức can thiệp quân sự vào Syria vào năm 2015, bên cạnh các đơn vị đặc nhiệm hoạt động độc lập trên chiến trường Quân đội Nga cũng tiến hành huấn luyện và trang bị cho Quân đội Syria tuy nhiên chỉ ở một vài đơn vị đặc nhiệm. Nổi bật nhất trong số đó vẫn là lực lượng đặc nhiệm Tiger.

Kết quả của việc này chính là thành tích chiến đấu ấn tượng của các đơn vị này trên khắp các chiến trường, trong khi đó các đơn vị đặc nhiệm khác của Quân đội Syria dù được trang bị tốt hơn thì kết quả mang lại vẫn không thể bằng các đơn vị do cố vấn quân sự Nga huấn luyện.

8 năm chinh chiến, Quân đội Syria kiệt sức: Nga là cứu tinh duy nhất - Lật ngược thế cờ - Ảnh 1.
Cố vấn quân sự Nga huấn luyện Sư đoàn cơ giới 4 trực tiếp trên thao trường. Ảnh: Sputnik.

Syria thay máu quân đội, chuẩn bị cho cuộc chiến cuối cùng

Việc chính quyền Damascus nhờ Nga huấn luyện cho Sư đoàn cơ giới số 4 cho thấy đang có sự thay đổi lớn trong Quân đội Syria, bởi từ trước cho tới nay, sư đoàn này được cho là có tư tưởng thân với Iran và thường xuyên được các cố quân sự Iran huấn luyện cũng như trang bị.

Bên cạnh đó không chỉ có Sư đoàn cơ giới số 4, mà nhiều lữ đoàn Vệ binh Cộng hòa và quân đoàn tình nguyện địa phương khác cũng quyết định tăng cường sức chiến đấu của mình bằng cách mời các cố vấn quân sự Nga trực tiếp huấn luyện, điều chưa từng xảy ra kể từ khi Nga chính thức tham chiến ở Syria.

Từ những điểm trên có thể thấy, Damascus đang quyết tâm thay máu quân đội để chuẩn bị cho cuộc chiến cuối cùng ở Idlib, bởi họ hiểu rằng chỉ với một vài đơn vị đặc nhiệm như Tiger (nay là Sư đoàn đặc nhiệm số 25) thì không thể đảm bảo cho một chiến thắng toàn diện tại Idlib.

Bản thân việc Syria nâng lực lượng đặc nhiệm Tiger lên thành cấp sư đoàn cũng cho thấy đây vẫn sẽ là “nắm đấm thép” của Quân đội Syria trong chiến dịch giải phóng Idlib.

Ngọc Hoàng 

Bài mới
Đọc nhiều