+
Aa
-
like
comment

8 giải pháp hỗ trợ Metro Số 1 khi vận hành

08/12/2020 07:30

Xây dựng các tuyến buýt kết nối, liên thông vé điện tử, phát triển đô thị, kinh doanh ngoài vé… là những giải pháp hỗ trợ tuyến Metro Số 1 khi khai thác.

Nội dung này nêu trong kế hoạch triển khai các công tác để khai thác hiệu quả khi Metro Số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) vận hành cuối năm sau, vừa được Sở Giao thông Vận tải gửi UBND TP HCM. 8 giải pháp liên quan nhiều lĩnh vực, ấn định thời gian hoàn thành.

Tàu tuyến Metro Số 1 ra mắt tại depot Long Bình, quận 9, hôm 13/10. Ảnh: Hữu Khoa.

Buýt nhanh (BRT) số 1 do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư, để hỗ trợ kết nối cho Metro Số 1. Dự kiến, tuyến buýt đầu tư hoàn thành năm 2022, phục vụ khách đi lại thuận tiện giữa hai loại hình vận tải công cộng khối lượng lớn này.

Dự án tăng khả năng tiếp cận và tổ chức các tuyến buýt kết nối Metro Số 1, đang được Sở Kế hoạch – Đầu tư thẩm định và dự kiến trình thông qua chủ trương đầu tư cuối năm nay. Trung tâm quản lý giao thông công cộng (chủ đầu tư) sau đó sẽ nghiên cứu để đổi mới mạng lưới xe buýt dọc tuyến metro, đảm bảo kết nối khi dự án vận hành thương mại. Việc tổ chức hệ thống buýt sẽ hoàn thành cuối năm 2021.

Liên thông hệ thống thẻ vé. Metro Số 1 sử dụng vé điện tử thông minh và sẽ kết nối dùng chung với các tuyến metro sau này cũng như loại hình giao thông công cộng khác tại thành phố. Hệ thống thẻ vé này dự kiến hoàn thành liên thông vào năm 2022, sau đó được cập nhật theo thực tế.

Tổ chức giao thông dọc Metro Số 1, đang được Sở Giao thông Vận tải rà soát hiện trạng, cập nhật các dự án xung quanh để xây dựng kế hoạch nối kết đồng bộ. Trong đó, dọc tuyến metro sẽ xây dựng các bãi đỗ xe, nhà chờ xe buýt… giúp khách thuận tiện chuyển đổi phương tiện đi lại. Nội dung này dự kiến hoàn thành cuối năm 2021.

Đô thị xung quanh ga Metro Số 1 sẽ phát triển theo định hướng phục vụ giao thông. Nội dung này UBND thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành rà soát, nghiên cứu điều chỉnh quy mô, xây dựng các đồ án, quy hoạch chi tiết… Hiện trạng sử dụng đất xung quanh các ga Metro Số 1 trong bán kính từ 500-800 m cũng được nghiên cứu để lên giải pháp quy hoạch, phương án kết nối… Nội dung này sẽ hoàn thành bước đầu trong quý 3/2021.

Lộ trình toàn tuyến Metro Số 1. Đồ họa: Tâm Linh.
Lộ trình toàn tuyến Metro Số 1. Đồ họa: Tâm Linh.

Kinh doanh ngoài vé là một giải pháp tăng thu cho Metro Số 1 khi đưa vào vận hành. Trong đó, các khu đất xung quanh ga metro và dịch vụ trong nhà ga sẽ được tính toán khai thác theo đúng giá trị. Hiện, Ban quản lý đường sắt đô thị được giao nghiên cứu để đề xuất cơ chế đặc thù khuyến khích nhà đầu tư, phát triển dịch vụ…

Ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó xây dựng phần mềm mới là giải pháp thực hiện liên tục để hỗ trợ quản lý, vận hành, phục vụ khách… cho Metro Số 1.

Cuối cùng, giải pháp xây dựng các công trình kết hợp nhiều loại hình kinh doanh xung quanh nhà ga Metro Số 1 để tăng các tiện ích, thu hút khách đi metro.

Ngoài những giải pháp nói trên, việc nghiệm thu, bàn giao công trình và tiếp nhận vận hành cũng được lên kế hoạch để chuẩn cho việc khai thác tuyến.

Metro Số 1 tổng mức đầu tư 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km, gồm 2,6 km đi ngầm và hơn 17 km trên cao. Dự án hiện đạt hơn 78% và TP HCM đặt mục tiêu khai thác cuối năm 2021.

Gia Minh/VE

Bài mới
Đọc nhiều