+
Aa
-
like
comment

8 đặc điểm có thể không biết về người Việt Nam

02/07/2020 06:03

Người Việt Nam có những nét đặc trưng riêng, không thể hòa lẫn với bất kỳ người dân quốc gia nào. Đó là:

Người Việt luôn thể hiện tính dân tộc rất cao. Hàng nghìn người đổ ra đường reo hò ăn mừng U23 Việt Nam giành chiến thắng.

Một là, người Việt Nam có ý thức cao về niềm tự hào dân tộc

Ngày xưa, người Việt Nam có nhiều thập kỷ chiến tranh và nghèo đói. Tuy nhiên họ đã gắn liền trong lịch sử chiến đấu với kẻ xâm lược; bảo vệ biên giới vì tự do, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ. Ở Việt Nam, nhiều người, đặc biệt là người xưa, luôn thích kể cho bạn nghe về lịch sử về cách họ chiến đấu vì tự do. Người Việt Nam cũng tự hào về nhiều danh lam thắng cảnh của Việt Nam. Ví dụ: Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên tuyệt đẹp ở miền Bắc Việt Nam được UNESCO công nhận là Di sản thế giới. Sẽ rất tuyệt vời nếu bạn là một du khách nước ngoài có thể bắt đầu một cuộc trò chuyện với một câu hỏi về lịch sử hoặc bất kỳ vẻ đẹp nào của Việt Nam.

Hai là, người Việt Nam có sự khác biệt vùng miền

Yếu tố vùng miền có tác động mạnh mẽ đến các sở thích của họ như thức ăn, quần áo, âm nhạc, phong cách, tính cách văn hóa và ngôn ngủ. Người Việt Nam có khiếu văn hóa vùng miền mạnh mẽ. Về đặc điểm, miền Bắc có nhiều nét tương đồng văn hóa với Trung Quốc, trong khi người Khmer và người Chăm có ảnh hưởng nhất định đến miền Trung và miền Nam. Người Bắc và Trung Việt được xem là người chăm chỉ, trang trọng, cẩn thận, khôn ngoan. Ngược lại, người miền Nam được coi là phóng khoáng, năng động, và “Tây hóa” hơn. Đó là lý do mà hầu hết các ca sĩ, diễn viên, doanh nhân… đều có khả năng vào Nam để theo đuổi sự nghiệp của họ. Vì vậy, nếu đây là lần đầu tiên bạn đến Việt Nam, khuyến cáo bạn nên bắt đầu với các thành phố ở miền Nam Việt Nam như TP.HCM hoặc các tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long.

Xích lô trở thành một trong những nét riêng của người Việt Nam.

Yếu tố vùng miền cũng ảnh hưởng đến ẩm thực từ Bắc vào Nam. Có một sự khác biệt tuyệt vời giữa cách họ nấu các món ăn truyền thống. Sẽ rất tuyệt vời nếu bạn có thể thử nhiều món ăn từ tất cả các vùng miền của Việt Nam. Gợi ý cho các bạn: Bánh mỳ, bún chả, bún bò Huế, hủ tiếu Nam Vang, bánh xèo, bánh bột lọc.

Ba là, người Việt Nam có mối quan hệ gia đình vững chắc

Giống như nhiều nước châu Á khác, trong văn hóa Việt Nam, tụ họp gia đình là một điều phổ biến trong cuộc sống của họ. Tùy thuộc vào gia đình lớn như thế nào và gần gũi như thế nào, họ có thể có vài cuộc tụ họp mỗi tháng hoặc năm. Không ai muốn bỏ lỡ khoảng thời gian ý nghĩa này bên gia đình.

Ở Việt Nam, Tết truyền thống Việt Nam được coi là một trong những dịp tốt nhất để các thành viên gia đình trở về nhà và tụ họp. Lúc đó, ông bà, bố mẹ và các bé cùng nhau chuẩn bị tết như dọn dẹp, trang trí, nấu nướng, Vậy là gia đình ngày càng trở nên thân thiết hơn.

Cảnh gia đình đoàn viên ngày Tết cổ truyền.

Trong các cuộc tụ họp hàng ngày, các thành viên trong gia đình xem lại hoạt động của họ và chia sẻ mọi thứ với nhau. Trong cuộc sống hiện đại, mọi người bận rộn với công việc của mình nên bữa ăn là cơ hội để họ giữ mối quan hệ và cảm xúc giữa các thành viên trong gia đình mạnh mẽ và gần gũi. Nếu bạn là một người nước ngoài và được mời tham gia vào một bữa ăn gia đình ở đất nước này, điều đó có nghĩa là họ thực sự yêu quý và tôn trọng bạn.

Bốn là, người Việt Nam đang khao khát kiến thức

Người Việt Nam thường thể hiện tình yêu to lớn đối với kiến thức và học hỏi đó là một trong những đặc điểm lớn nhất của người Việt Nam. Họ cũng thông minh và có hiểu biết nhanh. Khi đi dạo quanh Hồ Hoàn Kiếm, ví dụ, bạn có thể thấy một nhóm học sinh hoặc sinh viên đang cố gắng luyện tập nói tiếng Anh với người nước ngoài về các chủ đề khác nhau từ lịch sử, địa lý. Họ sẽ trở thành hướng dẫn viên du lịch miễn phí thân thiện của bạn và bạn sẽ tạo ra những kỷ niệm khó quên cùng nhau.

Năm là, người Việt Nam rụt rè nhưng hiếu khách

Rụt rè là đặc điểm chung của người Việt Nam khi lần đầu gặp người nước ngoài. Lý do có thể là họ sợ nói về một điều mà họ không biết với một người hoàn toàn khác với họ.

Vì vậy, nếu đây là lần đầu tiên bạn đến Việt Nam, bạn có thể dễ dàng cảm thấy rằng việc kết bạn với người dân địa phương khá khó khăn. Nhưng thực ra, hầu hết người Việt Nam đều cởi mở. Nếu bạn chủ động nói chuyện và mỉm cười với họ, họ sẽ trở thành những người bạn rất dễ dàng. Hơn nữa, nếu bạn khiến họ cảm thấy bạn tin tưởng, họ có thể mời bạn đến nhà họ, chơi với bạn bè hoặc thậm chí là tham dự bữa ăn gia đình của họ rất nhanh chóng.

Sáu là, người Việt Nam suy nghĩ tình cảm

Suy nghĩ về mặt cảm xúc được xem là một đặc trưng của hầu hết người Việt Nam. Bạn nên biết mẹo này, đặc biệt là khi bạn cần giúp đỡ hoặc nhận được sự đồng ý từ ai đó ở Việt Nam. Trước tiên, hãy kết bạn với họ và khiến họ cảm thấy tin tưởng vào bạn, sau đó mọi thứ sẽ suôn sẻ. Hầu hết người Việt Nam đều thực sự hiếu khách và cởi mở, vì vậy nếu đây là lần đầu tiên bạn đến Việt Nam, xin đừng ngần ngại nhờ giúp đỡ, họ sẽ giúp bạn nhiều nhất có thế.

Bảy là, người ở Việt Nam thích đùa

Đúng là người Việt Nam thích đùa giỡn, mỉa mai và chửi bới. Nền văn hóa Việt Nam có thể có những ý tưởng khác nhau về những gì thực sự buồn cười, nó phụ thuộc vào các vùng mà bạn đi đến. Đặc biệt, khi bạn đi du lịch ở Việt Nam, hướng dẫn viên tour, ở bất kỳ độ tuổi nào, những người thường có khiếu hài hước tuyệt vời, sẽ khiến bạn cười cả ngày ngay cả khi đôi khi bạn không hiểu chuyện. Không chỉ vì câu chuyện của họ thực sự hài hước mà sự thân thiện, biểu cảm khuôn mặt, ngôn ngữ cơ thể cũng rất tuyệt vời và khiến du khách nước ngoài rất hoan nghênh.

Dù trong hoàn cảnh khó khăn nhất, người Việt Nam vẫn cười.

Tám là, người Việt Nam là những người hạnh phúc nhất Châu Á

Kết quả này từ các cuộc khảo sát trong vài năm cho thấy người Việt rất lạc quan về tương lai của họ. Bạn có thể thấy rõ điều này từ những người lớn tuổi đã trải qua nhiều thập kỷ chiến tranh và nghèo đói.

Hầu hết người Việt Nam đứng thứ hạng sự hài lòng với gia đình và bạn bè đều cao hơn so với thu nhập gia đình hoặc công việc. Ví dụ, giống như nhiều quốc gia Châu Á khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, phụ nữ có vai trò tích cực trong việc làm việc nhà, chuẩn bị đồ ăn và đảm bảo rằng con cái của họ được ăn mặc, được ăn uống và chăm sóc. Trong khi vai chính của đàn ông Việt Nam là hỗ trợ tài chính gia đình. Nhiều phụ huynh ở Việt Nam cảm thấy hạnh phúc với mức lương 3-4 USD/giờ miễn là họ có thời gian chăm sóc con cái của họ. Các bà mẹ và ông bố Việt Nam sẽ đánh giá cao nếu bạn thể hiện tình yêu của bạn với con của họ như ca ngợi sự dễ thương của họ và chơi đùa với họ.

Theo FB ASEAN – Phát triển và thịnh vượng

*Bài viết mang quan điểm và văn phong riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều