+
Aa
-
like
comment

775 tro cốt vứt lăn lóc tại chùa Kỳ Quang 2 có xác định lại được danh tính nhờ ADN?

Thế Khoa - 04/09/2020 10:21

Sự việc tại chùa Kỳ Quang 2 khiến nhiều người bất bình khi tro cốt và di ảnh của người thân bị chất vào xó trong khi họ phải bỏ ra một khoản tiền lớn để có một “dằm” tại chùa. Đã có nhiều thân nhân của những người chết có tro cốt được gửi tại chùa đến yêu cầu trụ trì giải quyết sự việc. Họ đã cùng nhau làm đơn để gửi các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý. Nhà chùa đã lên tiếng xin lỗi và khẳng định sẽ chịu mọi chi phí giám định danh tính cho 775 hũ hài cốt bị mất ảnh. Trước câu trả lời của vị sư trụ trì của chùa Kỳ Quang 2, nhiều người thắc mắc rằng hài cốt đã bị hỏa táng có xét nghiệm ADN được không?

Các hũ tro cốt bỏ xó bị người dân phát hiện ở chùa Kỳ Quang 2.

Theo các nhà khoa học cho biết, trong trường hợp những vụ hỏa hoạn thông thường hay đốt người phi tang vội vã bằng phương pháp thủ công, nhiệt độ thấp và không đồng đều sẽ còn sót lại một phần nào đó của cơ thể như thịt, xương, răng… Những gì còn lại đó giúp người ta dễ dàng xác định được tên tuổi, huyết thống của người tử vong bằng xét nghiệm ADN. Các xương ống to, khớp và răng, nhất là răng nanh, rất khó cháy, chỉ cần lấy chút tủy bên trong vật mẫu này, việc xét nghiệm ADN (xét nghiệm DNA, xét nghiệm huyết thống) trở nên dễ dàng. Các loại xương khác cũng đều có thể giúp giám định, miễn là không bị thiêu đến mức thành chất vô cơ. Xương ống còn rắn là dễ giám định, số lượng cần 2 đốt ngón tay. Xương cổ cũng được.

Lấy mẫu sinh phẩm đối với những hài cốt còn cốt (xương) và lấy mẫu theo thứ tự ưu tiên như:

– răng: Tủy răng là phần tốt nhất để làm ADN, lấy từ 1-2 răng còn nguyên vẹn của bộ hài cốt (ưu tiên các răng từ lớn đến nhỏ).

– xương: lấy 1 mẫu xương với kích thước tối thiểu 2×2 cm theo thứ tự ưu tiên: xương dài, xương ngắn, xương khó định hình, xương dẹt, xương vừng. Lựa chọn các mẫu xương còn chắc nhất, nguyên vẹn nhất. Trong trường hợp hài cốt đã mủn nát, không thể thu thập được răng hoặc các mảnh xương nguyên vẹn thì cố gắng chọn lựa các mẩu xương tốt nhất còn sót lại.

Đại diện UBND phường 17, quận Gò Vấp, trụ trì chùa Kỳ Quang 2 và một số người dân đang đọc lại biên bản kiểm đếm tro cốt được gửi tại chùa

Thế nhưng, theo các chuyên gia về ADN nếu cơ thể cháy thành tro đưa lên giàn hỏa thiêu trong nhiệt độ lên đến 900 hoặc 1.000 độ C thì không thể xét nghiệm ADN (xét nghiệm DNA, xét nghiệm huyết thống) là của ai. Bởi cơ thể nếu bị đốt thành tro và cháy thành bột trắng thì không còn khả năng xét nghiệm ADN vì xương cốt biến thành tro tức là không ở dạng hữu cơ nữa, nên mang đi xét nghiệm ADN là vô ích.

Có thể nói, không thể nào xác định được những hủ tro cốt ở chùa Kỳ Quang 2 là ai. Ấy vậy nhưng vị sư trụ trì của Chùa Kỳ Quang 2 đã lên tiếng khẳng định sẽ chịu chi phí xét nghiệm toàn bộ 775 tro cốt bị mất di ảnh. Không biết nhà chùa sẽ làm bằng cách nào để có thể xác định danh tính của những tro cốt này đây?

Ngày 01/09, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh nhiều hũ tro cốt, di ảnh của người đã mất được để bừa bộn giữa nền nhà, chất đống tại chùa Kỳ Quang 2 khiến nhiều người cảm thấy tổn thương, bức xúc.

Hòa thượng Thích Thiện Chiếu, trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đã có buổi gặp mặt người dân để giải thích sự việc.

Theo đó, trụ trì chùa Kỳ Quang 2 cho biết, lý do di ảnh trên các hũ tro cốt của người mất bị rơi là do trong quá trình thờ cúng phải thay đổi, di chuyển đi nơi khác nên bị rơi ra.

Hòa thượng Thích Thiện Chiếu cho biết, sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để xác định ADN hài cốt của các thân nhân. Dự kiến đầu tháng 8 âm lịch, chùa sẽ có thông báo về việc xác định ADN hài cốt.

“Đây là sự việc xảy ra ngoài mong muốn của thầy và thầy xin nhận trách nhiệm về mình. Chùa sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để xét nghiệm ADN.

Mọi chi phí xét nghiệm chùa sẽ chịu hết. Nếu thân nhân của hài cốt nào có nguyện vọng khác xin làm đơn gửi lên, chùa sẽ giải quyết” – Hòa thượng Thích Thiện Chiếu thông tin.

Thế Khoa

Bài mới
Đọc nhiều