+
Aa
-
like
comment

70m tường bị sập, tỉnh Đắk Nông 3 tháng chưa tìm ra nguyên nhân?

01/09/2020 20:25

Hơn 3 tháng sau ngày xảy ra sự cố, đến nay tỉnh Đắk Nông vẫn chưa kết luận được nguyên nhân chính khiến 70m tường của trường THPT Quang Trung bị sập.

Trước đó nguyên nhân ban đầu được xác định là do “mưa lớn” khiến một phần công trình tại Trường THPT Quang Trung (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) bị đổ sập dù chuẩn bị được bàn giao.

Theo đó, sau vụ việc một phần sân đa năng của Trường THPT Quang Trung (Đắk Mil, Đắk Nông), kè chắn đất và hơn 70m tường rào của trường bị đổ sập hoàn toàn sau trận mưa ngày 20/5, UBND huyện Đắk Mil đã lập đoàn kiểm tra bước đầu.

Đoàn kiểm tra số 620 của UBND huyện Đắk Mil làm việc cùng Sở GD&ĐT (là chủ đầu tư xây dựng công trình) và các đơn vị liên quan nhằm kiểm tra, đánh giá về sự cố sập công trình này.

70m tường bị sập, tỉnh Đắk Nông 3 tháng chưa tìm ra nguyên nhân? - 1
Công trình tường bao trường học bị sập sau một trận mưa lớn

Kết quả kiểm tra cho thấy, trong quá trình thi công công trình, các hạng mục: kè chắn đất, tường rào đã được thi công hoàn thiện và chuẩn bị nghiệm thu đưa vào bàn giao sử dụng. Nhưng do mưa to, lượng nước mưa quá lớn kèm theo gió mạnh đã dẫn đến sạt trượt tường chắn và hàng rào.

Đoàn kiểm tra đánh giá ban đầu, nguyên nhân sự cố xảy ra là do thiên tai, lượng nước mưa dồn quá lớn, mưa to kèm theo gió mạnh.

Xét thấy mức độ sự cố vượt quá khả năng nên UBND huyện Đắk Mil gửi văn bản báo cáo lên Sở Xây dựng Đắk Nông để thẩm định nguyên nhân. Tuy nhiên, Sở Xây dựng Đắk Nông phản hồi rằng, công trình trên thuộc thẩm quyền xử lý của huyện.

Ngày 1/9, trao đổi với phóng viên, một cán bộ huyện Đắk Mil cho hay: “Huyện căn cứ theo Quyết định 34, chốt dự án cấp 3, sự cố cấp 2 do Sở Xây dựng (đơn vị chuyên ngành) xử lý. Thế nhưng phía Sở lại xác định hạng mục bị sập gồm sân và tường rào chỉ là cấp 4 nên huyện phải xử lý. Tuy nhiên, chuyên môn, năng lực của huyện không đủ để giám định. Hiện huyện dự kiến nhờ một đơn vị khác tại tỉnh Đắk Lắk thẩm định”.

Liên quan đến vấn đề này, cùng ngày 1/9, một lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông lại khẳng định, theo phân cấp quản lý, đối với sự cố tại Trường THPT Quang Trung thì việc thẩm định nguyên nhân do UBND huyện Đắk Mil làm.

“Chúng tôi đã giới thiệu cho huyện một số trung tâm để huyện làm việc. Đến thời điểm này, Sở vẫn đang chờ báo cáo của huyện. Riêng Trung tâm giám định xây dựng của Sở chuẩn bị giải thể nên không thể “giúp” được huyện Đắk Mil”, một lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông thông tin.

Vị này cũng cho biết, hiện tại công trình chưa được bàn giao, sau khi thẩm định nguyên nhân, nếu liên quan đến năng lực nhà thầu thì trách nhiệm khắc phục thuộc về nhà thầu.

70m tường bị sập, tỉnh Đắk Nông 3 tháng chưa tìm ra nguyên nhân? - 2
Trường THPT Quang Trung (huyện Đắk Mil, Đắk Nông) nơi xảy ra sự cố

Trước đó đã đưa tin, dự án nâng cấp, sửa chữa cải tạo nhà đa năng, nhà hiệu bộ, kè chắn đất, tường rào trường THPT Quang Trung hoàn thành vào giữa tháng 5/2020 và chuẩn bị được bàn giao. Tuy nhiên, đến ngày 20/5, một phần sân đa năng của trường, kè chắn đất và hơn 70m tường rào bị đổ sập hoàn toàn.

Ngày 30/6, Sở Xây dựng đã có văn bản đề nghị Sở GD&ĐT phải báo cáo về sự cố sập công trình tại trường THPT Quang Trung (xã Đắk R’la, huyện Đắk Mil), bởi dù sự cố xảy ra cả hơn 1 tháng tuy nhiên Sở Xây dựng không hề hay biết.

Văn bản số 332/BC-SGD-ĐT gửi đoàn Thanh tra của Sở Xây dựng, hạng mục xảy ra sự cố thuộc dự án Nâng cấp, sửa chữa, cải tạo nhà đa năng, nhà hiệu bộ, kè chắn đất, tường rào trường THPT Quang Trung. Công trình có tổng mức đầu tư là 3,29 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách tỉnh Đắk Nông.

Cũng theo báo cáo này, Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông nhận xét: “Dự án công trình thực hiện tương đối thành công nhưng đến giai đoạn hoàn thành công trình xảy ra một sự cố với hạng mục kè chắn đất, tường rào công trình !?”.

Dương Phong/DT

Bài mới
Đọc nhiều