+
Aa
-
like
comment

70 ngày đình trệ kinh doanh, Asanzo xót xa mất trắng 70 tỉ đồng 

Thái Thanh - 31/08/2019 21:51

Ngày 30-8-2019 là thời hạn cuối cùng mà Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo phải có kết luận thanh tra vụ việc gian lận xuất xứ sản phẩm của Công ty Asanzo sau khi báo Tuổi trẻ đăng tải loạt bài viết điều tra về công ty này. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, gần cuối ngày 31-8, vẫn chưa có kết quả được công bố. 

Asanzo phải chi 1 tỉ đồng mỗi ngày dù hệ thống bán hàng tê liệt sau khủng hoảng “hàng Tàu gắn mác hàng Việt”

Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo cho biết: “Trong 70 ngày ấy, cứ mỗi ngày chúng tôi phải chi ra ít nhất 1 tỉ đồng do hệ thống bán hàng tê liệt nhưng vẫn phải trả lương cho người lao động. Đó là chưa kể còn vô số chi phí hoạt động khác”. Như vậy, ước tính công ty này đã bị “mất trắng” khoảng 70 tỉ đồng do sau khi xảy ra cuộc khủng hoảng vừa qua.

Tối 30-8, Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo (Công ty Asanzo) thông báo tạm ngừng hoạt động kinh doanh (nhưng vẫn duy trì hoạt động bảo trì bảo hành để bảo đảm quyền lợi sau mua hàng của người tiêu dùng), bởi hệ thống bán hàng tê liệt sau nghi án gian lận xuất xứ sản phẩm “hàng Tàu gắn mác Việt”. Asanzo cũng cam kết vẫn đảm bảo quyền lợi của người lao động theo quy định của pháp luật. Phía công ty đang rất mong muốn các cơ quan chức năng sớm có một kết luận thanh tra, kiểm tra, nhanh chóng đưa ra kết luận, để có thể trở lại hoạt động bình thường. Trong trường hợp thế này, ai đang kinh doanh thì cũng biết, thành viên của Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo như đang “ngồi trên đóng lửa”!

Con số thiệt hại của Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo không chỉ đơn thuần là mất tiền, mà nghiêm trọng hơn với Công ty này chính là việc thị phần đã bị sụt giảm nghiêm trọng. Phía Asanzo cho biết hiện mới chỉ có Phòng Thương mại công nghiệp Việt Nam (VCCI) đưa ra kết luận rằng: Việc Asanzo dán nhãn hàng hóa “sản xuất tại Việt Nam” là đúng pháp luật và không thể giúp doanh nghiệp này chấm dứt cuộc khủng hoảng. Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ kết luận thanh tra của các cơ quan chức năng.

Liên quan tới cáo buộc gian lận xuất xứ sản phẩm, Thủ tướng đã có chỉ đạo các cơ quan chức năng phải vào cuộc làm rõ, gửi báo cáo về kết luận thanh tra vụ vào hạn cuối là 30-8-2019. Tuy nhiên, theo ông Đàm Thanh Thế – Chánh văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (389) cho biết: “Chưa có kết luận chính thức vụ việc do “phải làm cẩn trọng”. Do vụ việc Asanzo liên quan tới nhiều bộ, ngành nên các cơ quan đang cố gắng “làm việc khách quan để có kết luận toàn diện, chính xác nhất”.

Cơ quan quản lý thị trường cũng đang xem xét, làm rõ hoạt động của các doanh nghiệp liên quan tới Asanzo. Do số lượng công ty này rất lớn nên cần thẩm tra cẩn trọng.

Thái Thanh

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều