+
Aa
-
like
comment

70.000 người ở Sydney đi sơ tán do lũ lụt, 19 người chết

08/03/2022 09:29

Ngày 8-3, nhà chức trách cảnh báo lũ lụt ở khắp bờ biển phía đông của Úc. Ước tính 70.000 – 80.000 người dân ở thành phố Sydney được yêu cầu phải đi sơ tán trong đêm qua khi những cơn mưa xối xả tiếp tục trút xuống.

Nhà dân bị ngập ở Camden, phía tây nam Sydney, Úc, ngày 8-3 – Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, các con sông phía đông của Úc đang ở mức báo động cao sau những trận mưa lớn ở nhiều vùng từ Queensland đến New South Wales trong những tuần gần đây.

Do mưa lớn, nhiều thị trấn bị cô lập, trang trại, đường sá bị sạt lở, gia súc bị cuốn trôi.

Hiện đã có 19 người chết, chủ yếu do chết đuối trong nhà hoặc bị lũ cuốn trôi cùng xe khi họ cố băng qua những con đường bị ngập.

Chuyên gia dự báo của Cục Khí tượng Dean Narramore cho biết lũ từ nhẹ đến lớn được ghi nhận từ bang Queensland đến bang Victoria, phạm vi giữa hai nơi là hơn 1.555km.

Trong cuộc họp báo sáng 8-3, chuyên gia này cho biết còn 24 giờ hoặc thậm chí là 48 giờ khó khăn nữa phía trước, lượng mưa sẽ lên tới 120mm khắp Sydney trong 24 giờ tới, và mưa bão sẽ tan vào cuối ngày 9-3.

Đêm qua 7-3, rạng sáng ngày 8-3, mưa lớn gây ra lũ quét ở Sydney và một số vùng ngoại ô, lượng mưa lên đến 200mm kể từ sáng 7-3, vượt lượng mưa trung bình của cả tháng 3 là khoảng 140mm. Chính quyền phải ra lệnh sơ tán nhanh chóng người dân ở phía tây nam thành phố.

Khu bảo tồn bãi biển Kelso bị nước lũ nhấn chìm sau khi sông Georges vỡ bờ ở East Hills, phía tây nam Sydney, Úc, ngày 8-3 – Ảnh: REUTERS

Ước tính khoảng 70.000 – 80.000 người ở vùng Greater Sydney phải sơ tán, mặc dù có thể không có nhiều người thực sự đi đến những nơi an toàn.

Ủy viên Cơ quan phụ trách tình trạng khẩn cấp bang New South Wales, Carlene York nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đi sơ tán: “Mọi người quyết định đi di tản bằng kinh nghiệm. Nhưng tôi nghĩ rằng sự kiện này là chưa từng có trước đây”.

Nhiều người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở Úc thất vọng vì các nỗ lực cứu trợ và khắc phục chậm chạp. Điện và mạng Internet vẫn bị gián đoạn ở một số thị trấn trong khi các đội cứu hộ đang cố gắng dọn đường để cung cấp hàng thiết yếu.

Nhiều quân nhân cũng đã được cử đến các khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều