+
Aa
-
like
comment

7 kiểu người mắc ung thư cổ tử cung rất cao, chủ động đi khám ngay

04/08/2020 11:00

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh đang dần trẻ hóa và tỷ lệ người mắc bệnh cũng tăng lên theo từng năm. Do đó, phái nữ cần chủ động phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh bằng cách đi kiểm tra sức khỏe tổng quát định kỳ ít nhất một lần hàng năm.

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh không quá xa lạ đối với phái nữ, đặc biệt nó còn đang tăng dần lên mỗi năm, điển hình ở những nước đang phát triển. Người trẻ cũng có nguy cơ mắc phải căn bệnh này và dưới đây là 7 kiểu người có mắc bệnh ung thư cổ tử cung rất cao. Nếu bạn thuộc một trong những nhóm người sau thì đừng chần chừ mà hãy nhanh chóng đi khám để biết rõ hơn về tình hình sức khỏe của mình.

1. Người có nhiều “bạn tình”

Ngày nay, tình dục đã trở thành chủ đề cởi mở và được mọi người mang ra bàn tán nhiều hơn. Đó cũng là lý do vì sao nhu cầu của phái nữ dần có sự thay đổi, có những khao khát mới từ nhiều người “bạn tình” khác nhau. Tuy nhiên, việc có nhiều “bạn tình” lại tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung tương đối cao. Do mỗi người sẽ có một cách giao hợp khác nhau và việc quan hệ thô bạo hay tần suất quá dày đặc từ nhiều người “bạn tình” có thể làm tổn thương tử cung của phái nữ theo thời gian.

7 kiểu người có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung rất cao, check xem bạn có thuộc nhóm nào không để chủ động đi khám ngay - Ảnh 1.

2. Người được chẩn đoán nhiễm virus HPV

Sự xuất hiện của ung thư cổ tử cung có mối liên quan mật thiết đến nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó, những người bị lây virus Human papillomavirus – HPV từ đối tác thường dễ có nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung cao hơn.

Đây là loại virus gây ra mụn cóc sinh dục ở vùng kín và hiện tại vẫn chưa có liệu pháp nào điều trị triệt để. Vậy nên, nữ giới cần chủ động đi xét nghiệm Pap định kỳ hàng năm để theo dõi và tầm soát nguy cơ mắc phải căn bệnh này từ sớm.

7 kiểu người có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung rất cao, check xem bạn có thuộc nhóm nào không để chủ động đi khám ngay - Ảnh 2.

3. Người quan hệ tình dục sớm (trước 18 tuổi)

Quan hệ tình dục không an toàn chính là nguyên nhân hàng đầu khiến các cô gái dễ có nguy cơ nhiễm virus u nhú HPV. Nguy hiểm hơn, chúng cũng chính là thủ phạm gây ra các tế bào ung thư ác tính bắt đầu phát triển trong các mô của tử cung.

Một số nghiên cứu đã cho thấy, HPV có hơn 100 loại nhưng có tới khoảng 14 loại sẽ gây nguy cơ ung thư cổ tử cung rất cao. Chủng HPV 16 và HPV 18 là 2 chủng có khả năng gây ung thư cổ tử cung cao nhất.

Với những bạn trẻ có quan hệ tình dục sớm (trước 18 tuổi) thì nguy cơ nhiễm HPV sẽ cao hơn so với những người đã trưởng thành. Do đó, nếu bạn thuộc trường hợp này thì nên chủ động đi kiểm tra sức khỏe phụ khoa định kỳ bởi HPV thường không có dấu hiệu cụ thể và đôi khi còn bị nhầm lẫn với bệnh phụ khoa thông thường.

7 kiểu người có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung rất cao, check xem bạn có thuộc nhóm nào không để chủ động đi khám ngay - Ảnh 3.

4. Người sinh đẻ nhiều lần

Việc trải qua kỳ sinh nở nhiều lần cũng là một yếu tố có thể gây tổn thương cổ tử cung của phái nữ rất cao. Khi mang thai nhiều lần, sức đề kháng của cổ tử cung theo thời gian sẽ giảm dần và kéo theo đó là tình trạng rối loạn chức năng.

5. Người hút thuốc nhiều

Những cô nàng thích hút thuốc hay thường xuyên phải tiếp xúc với khói thuốc mỗi ngày cũng là đối tượng dễ có nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung. Về lâu dài, đây là thói quen gây suy giảm khả năng miễn dịch và làm tăng cao nhiều loại bệnh trong các cơ quan nội tạng.

6. Người bị béo phì, thừa cân

Nghe có vẻ vô lý nhưng béo phì và ung thư cổ tử cung lại có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Những người thừa cân, béo phì thường có lớp mỡ trong các phần mô nạc, từ đó sẽ làm tăng nồng độ insulin và khiến một số bệnh ung thư phát triển, trong đó có cả ung thư cổ tử cung.

Các mô mỡ ở những người béo phì thường tạo ra lượng hormone estrogen cao hơn, tạo tiền đề cho ung thư vú và ung thư cổ tử cung hình thành. Vì thế, các chị em không được chủ quan nếu thuộc trường hợp này và cần có hành động đi khám sớm để ngăn không cho chúng phát triển thêm.

7 kiểu người có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung rất cao, check xem bạn có thuộc nhóm nào không để chủ động đi khám ngay - Ảnh 4.

7. Người bị viêm nhiễm phụ khoa

Nếu từng được chẩn đoán mắc bệnh phụ khoa, đặc biệt là bệnh xói mòn cổ tử cung thì phái nữ cần khẩn trương đi xét nghiệm Pap ngay. Bởi lúc này, cổ tử cung đang bị tổn thương nghiêm trọng và nguy cơ mắc bệnh có thể cao hơn 5 – 10 lần so với người bình thường.

7 kiểu người có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung rất cao, check xem bạn có thuộc nhóm nào không để chủ động đi khám ngay - Ảnh 5.

Nguồn: Sohu, Health, Womenshealthmag/Báo dân sinh

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều