+
Aa
-
like
comment

69 hộ dân thôn Ngọa Cương nói gì về chuyện nộp lại tiền cho thôn?

30/10/2020 16:53

Sau vụ việc Thủy Tiên nói về việc “đã nghe thông tin có xã “ăn chặn” tiền cứu trợ, sẽ cho người điều tra… tới số với chị”. Sáng nay, tại Thôn Ngọa Cương, Cảnh Hóa, Quảng Trạch, Quảng Bình đã phải họp dân gấp để trả lại 69 suất sau khi mỗi hộ dân nhận 6 triệu ᴄủᴀ ca sĩ Thủy Tiên tặng.

Tuy nhiên, khi nhận lại tiền bà con thôn không hề vui vẻ, ai cũng tỏ ra u uất đau buồn. Lý ra, phải hoan hô vỗ tay, thế nhưng ai cũng âu sầu như cầm một “cục than” vậy. Những hình ảnh gửi từ thôn Ngọa Cương đã thể hiện rất rõ. Dường như ai cũng đăm đăm một câu hỏi, liệu vì số tiền này mà nay mai hàng xóm láng giềng có chia rẽ. Ma chay, cưới hỏi còn “ngó ngàng” đến nhau?

Bà Dương Thị Khanh, thôn Ngọa Cương là một trong những người có tên trong danh sách nhận quà của ca sĩ Thủy Tiên. Bà cho biết, các đoàn về hỗ trợ quà thì số lượng cũng vừa phải chứ không phải ai cũng có, người không có cũng tội. Do vậy bà và người dân thôn này quyết định san sẻ mỗi người một ít.

Dân họ tự nộp lại để san sẻ trong làng thôi chứ không ai thu đâu chú ạ, nói thế tội cho cán bộ thôn. Giờ cấp trên yêu cầu thì thôn họ trả lại, nhưng thực sự chúng tôi muốn san sẻ, tình làng nghĩa xóm. Thôn thì ai cũng vất vả, chúng tôi có mà họ không có sao đành”, bà Khanh tâm sự.

Những nét bút xiêu vẹo, mộc mạc, đậm chất miền quê, những người dân ở thôn Ngọa Cương đã khẳng định họ sẵn sàng chia sẻ số tiền này cho bà con làng xóm. Họ còn kí tên, đóng dấu, bằng chứng này không thể chối cãi hay làm giả được. Ngay cả trong group “Ngọa Cương – Lò Độc”, những người dân biết sử dụng mạng xã hội đều thể hiện sự bức xúc khi phải nhận lại số tiền này. Mọi người rất phẫn nộ, việc một thành viên trong thôn không hiểu luật lệ đăng tin trên mạng xã hội, để giờ “lệ làng” từ bao năm trời phải “vứt sọt rác”.

Là một trong những thôn có địa thế trũng thấp của xã Cảnh Hoá, khi có lũ lụt, thôn Ngoạ Cương thường bị ngập úng và thiệt hại khá nặng. Hàng năm, khi có thiên tai xảy ra, nhiều tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm đến cứu trợ.

Để đảm bảo sự công bằng, hài hoà và giữ gìn sự đoàn kết, gắn bó tình làng, nghĩa xóm, những năm trước đây, ban cán sự và người dân thôn Ngoạ Cương đã bàn bạc, đi đến thống nhất chủ trương, khi có các hoạt động cứu trợ bão lụt, đối với hàng hoá thì người dân được hưởng, còn tiền mặt thì thôn sẽ thu lại. Cuối đợt, Ban cán sự thôn sẽ họp bàn với người dân bình xét, cân đối và phân chia lại cho từng hộ, trong đó ưu tiên cho những hộ gia đình bị thiệt hại nặng.

Lần này, với số tiền ủng hộ của ca sĩ Thuỷ Tiên, ban cán sự thôn cũng thực hiện như những năm trước đây. Tuy nhiên, do chưa nắm bắt, tìm hiểu kỹ thông tin, chủ tài khoản Facebook “Nguyen Thi Hang Nguyen” đã vội vàng đăng tải thông tin cho rằng chính quyền địa phương lấy lại tiền của dân nên gây hiểu nhầm, phản ứng trong dư luận và cộng đồng mạng. Sau khi được ban cán sự thôn giải thích cặn kẽ vào lúc 14h30 cùng ngày, chủ tài khoản Facebook “Nguyen Thi Hang Nguyen” đã gỡ bỏ thông tin đăng tải và đăng thông tin đính chính.

Liên quan đến vấn đề gây xôn xao này, ông Nguyễn Hữu Cần, Trưởng thôn Ngọa Cương cho hay, thôn đã lập danh sách 69 hộ chịu thiệt hại để đoàn từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên trao hỗ trợ. Danh sách các hộ này do thôn lập, căn cứ vào các hộ bị ngập, hoàn cảnh khó khăn, neo đơn và được đoàn đồng ý sau khi tìm hiểu.

Cũng theo ông Cần, không có chuyện thôn tự ý thu lại tiền hỗ trợ của người dân mà do người dân tự nộp lại theo y ước từ trước. Như mọi năm, sau lũ lụt có rất nhiều đoàn về hỗ trợ cho thôn Ngọa Cương, đoàn ít, đoàn nhiều dẫn đến sự hỗ trợ chênh lệch.

Do đó người dân Ngọa Cương đồng tình với số tiền lớn sẽ nộp lại cho ban cấp phát (ban có 6 người). Khi công tác tiếp nhận cứu trợ cơ bản ổn định thì thôn sẽ tổ chức họp dân, cân đối mức độ thiệt hại để dân bình xét, thông qua dân và tùy vào đó hỗ trợ từng trường hợp số tiền phù hợp.

“Dân tin tưởng cán bộ thôn mới nộp lại tiền, họ nộp vào thì cũng nhận về thôi, giờ như thế này rồi thì cũng trả lại cho bà con thôi. Chúng tôi làm việc cũng vì tập thể chứ không phải tư lợi gì. Thường thì các đối tượng được nhận suất quà về cũng nhận phần hơn, còn lại hỗ trợ các hộ khác trong thôn. Toàn bộ số tiền thôn tiếp nhận đều có giấy tờ, ghi chép”.

Bão Lửa

*Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều