+
Aa
-
like
comment

6 nhiệm vụ cấp bách đang chờ tân Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng

06/04/2021 09:07

Ngoài tuyến đường sắt đô thị chậm trễ nhiều năm, Bí thư Đinh Tiến Dũng cần tìm giải pháp sớm thúc đẩy các quy hoạch phân khu, cải thiện môi trường, nâng diện tích đất giao thông.

tan bi thu Dinh Tien Dung, nhiem vu Bi thu Ha Noi anh 1
Với sự tín nhiệm, thống nhất cao từ Bộ Chính trị, ông Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Tài chính, được phân công, chỉ định giữ cương vị Bí thư Thành ủy Hà Nội. Với vai trò đứng đầu Đảng bộ TP, ông Đinh Tiến Dũng sẽ phải giải quyết nhiều nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách.
tan bi thu Dinh Tien Dung, nhiem vu Bi thu Ha Noi anh 2
Nhiệm vụ đầu tiên và cũng rất quan trọng của tân Bí thư là đưa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông vào vận hành thương mại. Sau hơn 10 năm triển khai với vô số lần lỡ hẹn, người dân thủ đô đang dần mất kiên nhẫn với tuyến metro này.
tan bi thu Dinh Tien Dung, nhiem vu Bi thu Ha Noi anh 3
Bên cạnh tuyến Cát Linh – Hà Đông, mạng lưới metro của Hà Nội có 8 tuyến, các tuyến đang triển khai đều rơi vào tình trạng chậm tiến độ, vướng mắc ở khâu giải phóng mặt bằng, quy hoạch… Như vậy, để cụ thể hóa mục tiêu phương tiện công cộng đạt khối lượng chuyên chở 8-10% trong 10 năm, tân Bí thư Hà Nội còn rất nhiều việc phải làm.
tan bi thu Dinh Tien Dung, nhiem vu Bi thu Ha Noi anh 4
Nhiệm vụ quan trọng tiếp theo mà Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cần hướng tới là bảo tồn, khai thác, phát huy vai trò văn hóa tương xứng với các tiềm năng, thế mạnh thủ đô. Đây là một trong những nội dung của Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ TP Hà Nội.
tan bi thu Dinh Tien Dung, nhiem vu Bi thu Ha Noi anh 5
TP cần đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác văn hóa, phát triển công nghiệp văn hóa; quảng bá văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Văn hóa ứng xử của người dân trong gia đình và nơi công cộng chuyển biến đồng đều, bền vững.
tan bi thu Dinh Tien Dung, nhiem vu Bi thu Ha Noi anh 6
Song song các dự án giao thông còn dang dở, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cần chú trọng, đẩy nhanh tiến độ các quy hoạch phân khu nội đô lịch sử cũng như nghiên cứu, làm việc với các bộ, ngành để sớm phê duyệt quy hoạch phân khu sông Hồng.
tan bi thu Dinh Tien Dung, nhiem vu Bi thu Ha Noi anh 7
Việc thông qua các quy hoạch này góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của thủ đô, tạo nguồn dư địa rất lớn, là điểm tựa cho TP trong tương lai. Bên cạnh đó, các quy hoạch này là cơ sở quan trọng để TP thu hút đầu tư, cải thiện bộ mặt đô thị, dân sinh cho thủ đô.
tan bi thu Dinh Tien Dung, nhiem vu Bi thu Ha Noi anh 8
Môi trường tiếp tục là vấn đề nhức nhối với tân Bí thư Hà Nội. Trong đó, rác thải gây nhiều bức xúc do tỷ lệ chôn lấp quá lớn, sông ngòi ô nhiễm nghiêm trọng và chất lượng không khí suy giảm đến mức báo động.
tan bi thu Dinh Tien Dung, nhiem vu Bi thu Ha Noi anh 9
Với việc hạ tầng xã hội chậm được nâng cấp, phát triển chưa tương xứng với quy mô dân số, hệ thống xử lý nước thải, chất thải rắn sẽ khó lòng đáp ứng và có thể tiếp tục xảy ra các bức xúc trong đời sống xã hội. Chất lượng môi trường sẽ là thách thức lớn đối với lãnh đạo Thành ủy, UBND Hà nội.
tan bi thu Dinh Tien Dung, nhiem vu Bi thu Ha Noi anh 10
Vi phạm trật tự xây dựng, sai quy hoạch ở Hà Nội đã diễn ra nhiều năm qua và có thể tiếp tục làm “đau đầu” tân Bí thư. Dưới sự buông lỏng quản lý của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, nhiều sai phạm nghiêm trọng đã xảy ra như dự án CT6 Bemes, Công viên nước Thanh Hà ở Hà Đông hay 8B Lê Trực ở Ba Đình.
tan bi thu Dinh Tien Dung, nhiem vu Bi thu Ha Noi anh 11
Bên cạnh đó, do vướng mắc về cơ chế, chính sách và nguồn vốn, việc cải tạo chung cư cũ trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn, gần như giậm chân tại chỗ nhiều năm qua. Nhiều tòa nhà ngay giữa các quận trung tâm nhưng xuống cấp đến mức báo động, nguy hiểm đến người dân.
tan bi thu Dinh Tien Dung, nhiem vu Bi thu Ha Noi anh 12
Hạ tầng giao thông vẫn là bài toán nan giải. Trong đó, nhiệm vụ trước tiên sẽ là tăng diện tích giao thông tĩnh từ 10% lên 15-20% trong 5 năm tới. TP cần có các giải pháp thúc đầy dự án giao thông công cộng, cải tạo, xây mới cầu bắc qua sông Hồng; sớm khép kín các tuyến đường vành đai, phê duyệt quy hoạch giao thông ngầm…
tan bi thu Dinh Tien Dung, nhiem vu Bi thu Ha Noi anh 13
Cùng với xây mới các tuyến đường sắt đô thị, Bí thư Hà Nội cần quan tâm, chỉ đạo quyết liệt dự án giao thông có tính chất kết nối, các phương tiện trung chuyển giữa đường sắt đô thị và các loại hình giao thông khác. TP cũng cần sớm có cơ chế đẩy mạnh giao thông sử dụng năng lượng sạch, thân thiện với môi trường.

Ông Đinh Tiến Dũng sinh năm 1961, tại Hoa Lư, Ninh Bình. Ông là thạc sĩ Quản trị Kinh doanh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng các khóa XI, XII, XIII và Ủy viên Bộ Chính trị khóa XIII.

Trước khi về công tác tại Bộ Tài chính, ông Đinh Tiến Dũng là Vụ trưởng Vụ Kinh tế Tài chính, Bộ Xây dựng (1997-2003) và được bổ nhiệm giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho đến năm 2008.

Từ năm 2008 đến 2011, ông Đinh Tiến Dũng lần lượt giữ các chức vụ Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên và Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình.

Ông giữ cương vị Tổng Kiểm toán Nhà nước từ năm 2011 đến 2013. Sau đó, ông làm Bộ trưởng Tài chính từ năm 2013 đến nay.

Sơn Hà/ ZF

Từ khóa:
Bài mới
Đọc nhiều