+
Aa
-
like
comment

6 điều khiến người Trung Quốc ngạc nhiên về Việt Nam

23/07/2020 18:12

Xưa nay, nhiều người Việt vẫn còn bất ngờ với những hành động của Trung Quốc nhưng chúng ta không biết rằng Việt Nam cũng có nhiều điều khiến người Trung Quốc bất ngờ.

1. Nhà ống

Thật ra người Trung Quốc không sống trong những căn nhà ống 2-3 tầng trở lên mà sát vách với nhau giống Việt Nam. Dân Trung Quốc họ sống trong những căn hộ chung cư… còn nếu ở nông thôn đất rộng thì người ta xây những căn nhà thấp kiểu hình chữ nhật hoặc vuông và không lên tầng. Đó là lý do tại sao người Trung Quốc sang Việt Nam và họ thấy rất ngạc nhiên về nhà ống của chúng ta.

2. Cà phê vỉa hè

Khi người dân Trung Quốc sang Việt Nam du lịch, điều khiến họ ngạc nhiên thứ 2 là có quá nhiều quán cà phê và cà phê vỉa hè. Cứ vài mét là có 1 quán. Thậm chí nhiều quán mở sát vách nhau. Vì sao họ ngạc nhiên? Trung Quốc không có điều này vì cà phê Trung Quốc rất đắt và dở.

Những quán cà phê cóc vỉa hè xuất hiện rất nhiều ở Việt Nam.

3. Người Việt Nam giỏi tiếng Anh hơn Trung Quốc

Người Trung Quốc lại nghĩ người Việt Nam chúng ta ngoài tiếng Việt thì tiếng Trung là ngôn ngữ phổ biến ở Việt Nam cho đến khi họ đặt chân lên mảnh đất hình chữ S. Điều nhạc nhiên họ dành cho chúng ta là đến bà bán vé số, ông xe ôm cũng giao tiếp được tiếng Anh cơ bản. Ở Trung Quốc tiếng Anh không hề phổ biến.

Chữ Hán trên các ngôi miếu, đình, chùa người Việt không đọc được. Trong khi tổ tiên người Việt xài chữ Nôm (gần giống chữ Hán). Đừng nghĩ Việt Nam chỉ biết nói tiếng Trung. Dù người Việt có còn xài chữ Nôm thì tiếng nói người Việt Nam vẫn khác.

4. Trà

Người Trung Quốc khá tự hào về trà đạo của mình cho đến khi tới Việt Nam. Khó có thể so sánh độ ngon trà Việt Nam và Trung Quốc, tuy nhiên ở Việt Nam trà có một mức độ phổ biến đáng kể. Vỉa hè cốc trà đá, trà nóng 3000 đồng/cốc, gìa trẻ gì cũng uống được hết. Quán ăn miễn phí trà đá cho khách. Còn ở Trung Quốc chỉ uống trà nóng và các bước để pha trà rất cầu kì, đó là lý do họ ngạc nhiên.

Trà đá vỉa hè đã trở thành một nét văn hóa của Việt Nam.

5. Muối chấm hoa quả

Nếu ở Việt Nam trái cây nào cũng chấm muối được thì ở Trung Quốc ăn trái cây không bao giờ chấm muối. Nếu bạn đi du học mà đem theo muối chấm các loại tặng họ và hướng dẫn họ sử dụng chắc chắn họ sẽ yêu mến bạn. Phải mang muối tôm và bột canh Hảo Hảo nhé!

6. Cùng là CNXH nhưng tại sao Việt Nam được tự do hơn?

Tự do ở đây không phải là muốn đăng gì thì đăng, nói gì thì nói. Việt Nam cũng có Luật An Ninh mạng, tuy nhiên Việt Nam không cấm facebook, youtube. Người dân Việt Nam được tự do đọc nhiều thông tin trên Thế giới, biết nhiều thông tin và không bị hoặc rất khó bị bưng bít hoàn toàn như Trung Quốc. Ở Trung Quốc, người dân bình thường họ xài Weibo, Wechat, Baidu, Alibaba,… tất cả đều do chính quyền Trung Quốc kiểm soát và họ dường như chẳng biết gì về Thế giới. Đó là lý do người Trung Quốc cảm thấy CNXH ở Việt Nam có tự do. Nếu đi du học Trung Quốc bạn nên mua VPN để vượt tường lửa nhé. Nếu ở Trung Quốc ngày nào có hoạt động chính trị thì VPN cũng bị chặn nốt.

Theo Đường Chúng Ta Đi

Bài mới
Đọc nhiều