+
Aa
-
like
comment

6 điểm chính trong clip “tán gẫu” của Thủ tướng cùng đoàn Việt Nam ở Mỹ

16/05/2022 20:12

Hiện nay đoạn clip quay cảnh Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn Việt Nam “tán gẫu” khi đứng đợi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken do các kênh VOA, RFA cắt ra và tung lên mạng đang được rất nhiều người bình luận um tùm, người khen kẻ chê loạn xạ. Tôi không đi sâu vào đúng sai, khen chê, nhưng tựu trung lại, với tôi thì clip này cho thấy những điểm chính sau:

Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn Việt Nam đứng đợi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến và vui mừng bắt tay nhau

Cởi mở và đoàn kết

Clip tán gẫu cho thấy Thủ tướng Việt Nam và các lãnh đạo cấp dưới rất cởi mở với nhau và tự tin trước khi vào các cuộc hội đàm. Nó thể hiện sự bình đẳng, thân thiện, không khoảng cách, dân chủ thực sự, không phân biệt chức vụ cao thấp của các nhà lãnh đạo Việt Nam. Họ thể hiện sự hoà đồng như anh em một nhà, như một tập thể gắn kết.

Thể hiện quan điểm “rõ ràng” “sòng phẳng”, “không sợ”

Đây là đoạn hội thoại của Thủ tướng mang tính trấn an, động viên, nâng cao tinh thần cho những người cấp dưới trước khi bước vào cuộc họp quan trọng, khi gặp những tình huống khó khăn mà cả 2 nước chưa thể giải quyết bằng lời. Cụ thể như Mỹ đang tích cực đẩy thuyền cho Ukraina, nhưng Việt Nam thì muốn trung lập, độc lập, vì đã có nhiều ý kiến về các lá phiếu của Việt Nam tại Liên hợp quốc. Đó là lí do Việt Nam phải thể hiện quan điểm rõ ràng, sòng phẳng, không sợ bất kỳ sức ép nào, bất cứ điều gì! Chứ cứ rụt rè, nhùng nhằng, ỡm ờ, người Mỹ họ còn ghét. Đây là đức tính quý báu của người mà ai cũng muốn kết bạn!

Am hiểu Mỹ

Qua cuộc nói chuyện cho thấy Thủ tướng và các cộng sự rất bản lĩnh, nắm rất chắc thông tin từng người trong giới lãnh đạo Mỹ. Thủ tướng quan sát, nhận xét rất sắc sảo trong bữa tiệc chiêu đãi khi ông Biden trò chuyện với Thủ tướng nhiều quá đến nỗi ông Sullivan phải nhắc khéo Tổng thống bằng một mẩu giấy. Bộ trưởng Tô Lâm và Thứ trưởng Quốc phòng Phạm Hoài Nam am hiểu sâu về giới chức và chính trường Mỹ khi đề cập đến Phó Cố vấn An ninh quốc gia Matt Potinger và khen Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan và cuộc đua của hai đảng Dân chủ và Đảng Cộng hoà, từ đó khi làm việc sẽ hiểu rõ mọi vấn đề, biết bạn biết ta, chủ động trao đổi với nước bạn trong cuộc chơi rất khó với người Mỹ, vì thế Việt Nam quan hệ rất tốt với Mỹ, ngày càng phát triển về mọi mặt, các nước phải kính nể.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống MỸ Biden cùng nhau trò chuyện trong khi các lãnh đạo ASEAN khác thì đang ăn uống.

Từ ngữ Việt Nam rất phong phú

Dịch kiểu gì cũng được, ghét thì dịch nâng quan điểm thế này, yêu thì dịch hạ quan điểm thế kia. Ở Việt Nam người dân thường hay gọi ngôi thứ 3 là “tay này”, “thằng này”, đặc biệt là từ “nó” đại diện cho gần như tất cả mọi thứ. Một vấn đề nhưng có thể hiểu theo nhiều nghĩa, tuỳ theo tâm thế đón nhận của mỗi người. Bởi thế nhiều người nước ngoài yêu Việt Nam vì có nhiều thứ trong ngôn ngữ, văn hóa phải khám phá.

“Người quân tử nhìn vào giá trị, kẻ tiểu nhân soi vào tiểu tiết”

Qua vụ lùm xùm này cho chúng ta thấy, những người có đầu óc và tầm nhìn rộng thì nhìn vào những lợi ích và phân tích các cuộc gặp của Thủ tướng Việt Nam với các nhà lãnh đạo chính phủ Mỹ (thực thi các chính sách), các nghị sĩ Mỹ (đưa ra chính sách), các viện nghiên cứu, trường đại học Mỹ (đưa ra phân tích uy tín cho công chúng và chính sách), các lãnh đạo tập đoàn kinh tế Mỹ (đầu tư, hợp tác làm ăn với Việt Nam), sẽ thấy được sự khôn ngoan của Đoàn Việt Nam. Còn những người ghét thì chỉ nói mỗi 1 đề tài, bới lá tìm sâu, bêu riếu, nâng quan điểm, làm toáng cả lên.

Lãnh đạo Việt Nam là khách quý tới thăm nhà, chủ nhà Mỹ tiếp nồng hậu, còn những người đứng ngoài cổng cua cờ “phản đối”. Toàn thấy người Việt chê bai, dìm hàng nhau, moi móc, làm biến tướng câu chuyện, gây chia rẽ Việt Mỹ, chứ người Mỹ có quan tâm gì đâu, cái họ quan tâm là làm sao để Việt – Mỹ nâng tầm Đối tác Chiến lược, chứ lòng dạ và tâm thế người Việt như thế nào thì họ quá hiểu qua hình ảnh người dân tràn ra đường và lãnh đạo Việt Nam đón tiếp Tổng thống Mỹ rồi.

Phong cách ngoại giao của Việt Nam

Không chỉ theo chuẩn mực quốc tế, mà còn có những nét riêng, rất chân tình, gần gũi. Từ clip tán gẫu này hãy nhìn rộng ra hình ảnh Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Mỹ Biden cùng nhau trò chuyện trong khi các lãnh đạo ASEAN khác thì đang ăn uống, hãy nhìn Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khoác tay nhau cùng đi vào Điện Élysée, Thủ tướng Phạm Minh Chính tay trong tay với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Thủ tướng Phạm Minh Chính ngồi uống nước trò chuyện chân tình với Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại COP26 sẽ hiểu phong cách ngoại giao Việt Nam “chân thành” như thế nào.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Điện Élysée, Thủ đô Paris ngày 04/11/2021
Thủ tướng Phạm Minh Chính tay trong tay với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại COP26.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa quả đấm và cười tươi với Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về chống biến đổi khí hậu John Kerry
Thủ tướng Phạm Minh Chính ngồi uống nước trò chuyện chân tình với Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Tùng Lâm 

Bài mới
Đọc nhiều