+
Aa
-
like
comment

6 bị cáo trong vụ án ở Đồng Tâm hối cải, xin giảm án

09/03/2021 17:54

Lê Đình Công và 5 người kháng cáo cùng thừa nhận hành vi phạm tội. Họ xin tòa phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt sau khi VKS đề nghị tuyên y án sơ thẩm. 

Chiều 9/3, nhóm 6 bị cáo có đơn xin giảm nhẹ hình phạt liên quan vụ chống đối người thi hành công vụ ở thôn Hoành, Đồng Tâm (Hà Nội), lần lượt nói lời sau cùng trước khi tòa phúc thẩm đưa ra phán quyết.

Lê Đình Công trình bày sau khi vụ án giết người và chống người thi hành công vụ xảy ra, bị cáo rất ăn năn hối cải. Quá trình xét xử phúc thẩm, Lê Đình Công cho rằng bản thân đã khai báo thành khẩn. Người bị cáo buộc chủ mưu vụ án mong muốn HĐXX chấp nhận kháng cáo, giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Bùi Viết Hiểu nói rằng năm nay ông ta 78 tuổi, sức khỏe yếu. Bị cáo thừa nhận phạm tội như những gì đã khai nên mong tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Có cùng mong muốn được giảm án, Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh, Nguyễn Quốc Tiến và Bùi Thị Nối kiến nghị cấp phúc thẩm áp dụng thêm các tình tiết giảm nhẹ để làm căn cứ chấp nhận đơn kháng cáo của họ.

Xet xu bi cao vu Dong Tam anh 1
VKS đề nghị tòa phúc thẩm bác đơn xin giảm án của 6 bị cáo. Ảnh: N.H.

Trước đó, đại diện VKSND Cấp cao dành hơn một giờ để đối đáp lại quan điểm của nhóm luật sư bào chữa cho 6 bị cáo kháng án.

Theo kiểm sát viên, một số luật sư bào chữa thắc mắc về đoạn video được sử dụng trong vụ án và số lựu đạn do Nguyễn Quốc Tiến mua là lựu đạn giả.

Đối đáp quan điểm này, công tố viên lập luận theo quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự, vụ án xảy ra ở Hà Nội nên Công an Hà Nội điều tra là đúng thẩm quyền. Quá trình tố tụng từ khi xảy ra vụ án, đại diện VKSND TP Hà Nội và các luật sư đều tham gia nên các chứng cứ đảm bảo tính khách quan.

Đại diện VKS phân tích mục đích lực lượng chức năng về làm nhiệm vụ ở thôn Hoành nhằm đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương này. Tuy nhiên, các bị cáo đã chuẩn bị từ trước, tấn công cảnh sát tại khu vực cổng thôn.

“Trường hợp này lực lượng chức năng đang thực thi nhiệm vụ nên hành vi chống đối ở đây là chống người thi hành công vụ”, kiểm sát viên khẳng định.

Về quan điểm cho rằng các bị cáo ném lựu đạn nhưng vật này không nổ, đại diện VKS phân tích việc lựu đạn không nổ nằm ngoài ý muốn của các bị cáo. Kiểm sát viên cũng ghi nhận đoạn video mô phỏng được trình chiếu tại phiên tòa sơ thẩm là để tiện theo dõi tại toà. Còn chứng cứ cơ quan tố tụng sử dụng trong vụ án đã có trong các tài liệu khác.

Theo bản án sơ thẩm, Lê Đình Công đã chủ trì các cuộc họp tại nhà ông Lê Đình Kình để lôi kéo những người khác tấn công, chống đối lực lượng chức năng. Công sau đó cùng Bùi Viết Hiểu và Nguyễn Văn Tuyển bàn bạc, thống nhất mua 10 quả lựu đạn tấn công công an.

Rạng sáng 9/1/2020, khi lực lượng chức năng đến chốt cổng làng thôn Hoành, các bị cáo đánh kẻng báo động. Sau đó, họ dùng lựu đạn, bom xăng, gạch đá tấn công lực lượng công vụ. Dù được tuyên truyền, vận động, nhiều bị cáo tiếp tục tấn công. Trong đó, hành vi nhiều lần đổ xăng xuống hố và châm lửa đốt là nguyên nhân trực tiếp khiến 3 cảnh sát hy sinh.

Chiều 14/9/2020, TAND Hà Nội tuyên án tử hình Lê Đình Công và Lê Đình Chức về tội Giết người sau khi xác định họ là chủ mưu, cầm đầu vụ giết người.

Hồng Anh

Bài mới
Đọc nhiều