+
Aa
-
like
comment

6.700 người sập bẫy Alibaba

21/09/2019 10:01

Theo kết quả điều tra ban đầu, có tới 6.700 người đầu tư vào 40 dự án “ma” do Alibaba vẽ ra với tổng số tiền lên đến hơn 2.650 tỉ đồng

Chiều 20-9, Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03 – Công an TP HCM) tiếp tục lấy lời khai Nguyễn Thái Luyện (34 tuổi), Chủ tịch HĐQT và Nguyễn Thái Lĩnh (30 tuổi, em trai Luyện), Tổng Giám đốc Công ty CP Địa ốc Alibaba (gọi tắt là Công ty Alibaba), để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vẽ dự án “ma” để lừa người mua

Nguyễn Thái Luyện bị bắt khẩn cấp và Nguyễn Thái Lĩnh bị khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng vào ngày 18-9. Công an TP HCM đang củng cố chứng cứ để khởi tố đối với ông Luyện.

Kết quả điều tra ban đầu của Công an TP HCM xác định Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh lập ra Công ty Alibaba với quy mô hơn 2.600 nhân viên. Anh em Luyện – Lĩnh đã tổ chức thu mua số lượng lớn đất nông nghiệp lên đến 600 ha rồi giao cho các cá nhân đứng tên, vẽ ra 40 dự án “ma”. Trong đó, có 29 dự án ở tỉnh Đồng Nai, 9 dự án ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và 2 dự án ở tỉnh Bình Thuận.

Lãnh đạo các tỉnh khẳng định chưa ban hành bất cứ quyết định nào liên quan đến việc thỏa thuận địa điểm, chủ trương đầu tư, giao đất hay cho thuê đất để Công ty Alibaba làm dự án nhưng các đối tượng vẫn lên mạng quảng cáo sai sự thật để bán đất nền.

Đến nay, Công an TP HCM xác định anh em Nguyễn Thái Luyện đã ký hợp đồng bán đất cho hơn 6.700 người, thu về 2.650 tỉ đồng.

Liên quan đến vụ án, sáng 20-9, Công an TP HCM đã triệu tập bà Huỳnh Thị Ngọc Như, Phó Tổng Giám đốc phụ trách đối ngoại và Đào tạo Công ty Alibaba, để phục vụ công tác điều tra vụ án lừa đảo xảy ra tại công ty này.

6.700 người sập bẫy Alibaba - Ảnh 1.
Các nạn nhân của Công ty Alibaba đến trụ sở Cơ quan CSĐT Công an TP HCM trình báo và viết đơn tố cáo.
6.700 người sập bẫy Alibaba - Ảnh 2.
Công an phong tỏa hiện trường, phục vụ khám xét văn phòng Công ty Chiến Binh Thép
6.700 người sập bẫy Alibaba - Ảnh 3.
Văn phòng Công ty Tia Chớp ở Thủ Đức.

Đau khổ viết đơn tố cáo

Qua kêu gọi của các cơ quan chức năng, tính đến chiều 20-9, có trên 500 người đến Cơ quan CSĐT Công an TP HCM hỏi thủ tục tố cáo Công ty Alibaba. Trong đó, gần 150 người nộp đơn tố cáo.

Một nạn nhân là chị Nguyễn Thị H., cho biết vợ chồng chị được một nhân viên của Công ty Alibaba mồi chài, giới thiệu mua lô đất 180 m2 ở huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai với giá hơn 900 triệu đồng. Tới lúc đóng được gần 700 triệu đồng, vợ chồng chị nghe tin dự án bị cơ quan chức năng cưỡng chế nên đến đòi lại tiền. Công ty Alibaba hẹn 6 tháng sau trả trước 50% nhưng đến nay, trong lúc vợ chồng chị chưa được trả đồng nào thì lãnh đạo công ty này bị bắt. “Tôi làm lụng và tích góp nhiều năm mới được hơn 300 triệu đồng, phải vay mượn thêm để đầu tư. Giờ chỉ mong được công an giải quyết” – chị H. lo lắng.

Hàng ngàn người khác cũng vì ham lời, nghe theo lời mật ngọt “buôn vàng thì lỗ buôn thổ thì lời” của Nguyễn Thái Luyện – người tự cho mình giỏi hơn Gia Cát Lượng – nên đã bị Công ty Alibaba cho “ăn bánh vẽ”. “Đổi đời đâu không thấy nhưng thời gian qua chỉ thấy mình ngu, đưa tiền cho họ để rồi ăn không ngon, ngủ không yên, vợ chồng lục đục, con cái nhăn nhó rất mệt mỏi” – ông Nguyễn Thành T., khách hàng của Alibaba, tuyệt vọng.

Khám xét 2 công ty con

Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 20-9, Bộ Công an phối hợp với Công an TP HCM, Công an quận Thủ Đức huy động hàng trăm chiến sĩ, cảnh sát cơ động đến bao vây và thực hiện khám xét văn phòng Công ty CP Địa ốc Chiến Binh Thép (gọi tắt là Công ty Chiến Binh Thép; đóng trên đường Hoàng Diệu, phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức, TP HCM). Đây là 1 trong những công ty con của Công ty Alibaba. Qua khám xét, công an thu giữ nhiều chứng cứ liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản giữa Công ty Chiến Binh Thép với Công ty Alibaba. Theo giấy phép kinh doanh, người đứng tên đại diện Công ty Chiến Binh Thép là ông Trần Huy Phúc (trụ sở chính ở khu 3, ấp Tập Phước, xã Long Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai).

Chiều cùng ngày, 1 tổ công tác khác của Công an TP HCM đã tổ chức phong tỏa, khám xét Công ty CP Địa ốc Tia Chớp (gọi tắt là Công ty Tia Chớp) thuộc Công ty Alibaba, có văn phòng giao dịch nằm ở đường Đặng Văn Bi, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức.

Công ty Tia Chớp khai trương văn phòng này vào đầu tháng 6 vừa qua, do bà Trương Thị Hồng Ngọc đứng tên giám đốc; đại diện pháp luật là một người ngụ ở xã Long Phước, huyện Long Thành.

Phạm Dũng – Sỹ Hưng/(Theo Người Lao Động)

Bài mới
Đọc nhiều