+
Aa
-
like
comment

6.000 bác sĩ Tokyo kêu gọi hủy Thế vận hội 2021 vì bệnh viện quá tải

18/05/2021 14:39

Hiệp hội các bác sĩ Tokyo (TMPA) đã kêu gọi hủy tổ chức Thế vận hội 2021 (Olympic Tokyo), cho biết các bệnh viện ở thủ đô đang quá tải trong bối cảnh Nhật đối mặt với sự gia tăng đột biến các ca COVID-19.

6.000 bác sĩ Tokyo kêu gọi hủy Thế vận hội 2021 vì bệnh viện quá tải - Ảnh 1.
Thành viên nhóm phản đối tổ chức Thế vận hội 2021 giơ biểu ngữ yêu cầu hủy sự kiện thể thao này trong một cuộc biểu tình ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản ngày 17-5 – Ảnh: REUTERS

TMPA, đại diện cho khoảng 6.000 bác sĩ, cho biết các bệnh viện ở thủ đô, thành phố đăng cai Thế vận hội 2021 đã “hoạt động hết công suất” vì số ca bệnh tăng lên trong vài tháng qua.

“Chúng tôi mạnh mẽ yêu cầu các nhà chức trách thuyết phục IOC (Ủy ban Olympic quốc tế) rằng việc tổ chức Thế vận hội sẽ rất khó khăn và hãy hủy bỏ sự kiện thể thao này”, TMPA kêu gọi trong bức thư gửi Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga ngày 14-5.

Theo Hãng tin Reuters, TMPA đã đăng nội dung bức thư kêu gọi này lên trang web của hiệp hội vào ngày 17-5. Trong thư, TMPA cho biết các bệnh viện tại Tokyo đang quá tải và hầu như không có năng lực dự phòng để ứng biến một khi tình hình dịch bệnh diễn tiến xấu đi.

Theo TMPA, các bác sĩ có thể gặp thêm nhiều khó khăn khi phải điều trị cho các bệnh nhân sốc nhiệt vì nắng nóng trong mùa hè này, cũng như nếu Thế vận hội làm số ca tử vong tăng vọt.

Trước đó, giới chuyên gia y tế và các tổ chức y khoa khác ở Nhật đã bày tỏ lo lắng về việc tổ chức Thế vận hội 2021. Một bản kiến nghị trực tuyến kêu gọi hủy bỏ sự kiện thể thao này đã nhận được hàng trăm ngàn chữ ký ủng hộ của người dân.

Số ca bệnh tăng vọt đáng báo động trong bối cảnh thiếu hụt nhân viên y tế và giường bệnh ở một số khu vực tại Tokyo đã buộc Chính phủ Nhật phải gia hạn tình trạng khẩn cấp ở thủ đô và một số tỉnh khác cho tới ngày 31-5.

Bên cạnh đó, chính quyền ông Suga cũng bị chỉ trích vì chậm triển khai chương trình tiêm ngừa COVID-19. Cho tới nay, chỉ có khoảng 3,5% trong tổng 126 triệu dân Nhật được tiêm vắc xin. Chiến dịch tiêm chủng để chuẩn bị cho Thế vận hội tại thủ đô Tokyo và thành phố Osaka cũng vấp phải khó khăn khi hệ thống đăng ký tiêm phòng bị trục trặc kỹ thuật hôm 17-5.

Dù vậy, ông Suga vẫn cam đoan Nhật có thể tổ chức “một Thế vận hội an toàn và an ninh” khi tuân thủ các biện pháp phòng dịch COVID-19 thích hợp.

Nhật ngày 17-5 đã ghi nhận 3.680 ca bệnh trong 24 giờ, mức thấp nhất kể từ ngày 26-4. Tuy nhiên, theo Đài NHK, số ca bệnh nặng ở nước này vừa đạt mức kỷ lục là 1.235 ca trong ngày 18-5.

ANH THƯ

Bài mới
Đọc nhiều