55 năm quan hệ láng giềng

Nhận lời mời của Thủ tướng Vương quốc Campuchia, Chủ tịch ASEAN 2022, Samdech Techo Hun Sen, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia từ ngày 8-9/11, dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các hội nghị liên quan từ ngày 10-13/11.

Nhân dịp này, hàng loạt trang báo quốc tế: Bangkok Post, The Star, The Phnom Penh Post…. đều đã có bài viết nêu bật ý nghĩa chuyến thăm, đồng thời nói về mối quan hệ vô cùng bền chặt suốt 55 năm của Việt Nam và Campuchia.

Theo Phnom Penh Post, diễn ra vào Năm Hữu nghị Việt Nam-Campuchia 2022, đánh dấu kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương. Hai Thủ tướng sẽ rà soát lại quan hệ Việt Nam-Campuchia, vạch ra những xung lực và biện pháp mới nhằm phát triển mối quan hệ theo hướng thực chất, hiệu quả và tin cậy hơn.

Nhân dịp quan trọng trên, Chính phủ hai nước tăng cường quan hệ song phương tại đây với việc ký kết 11 thỏa thuận. Các thỏa thuận hợp tác được ký với sự chứng kiến của Minh Chính và người đồng cấp Campuchia, Samdech Techo Hun Sen, bao gồm các lĩnh vực vận tải đường bộ, nông nghiệp, thương mại biên giới, hành chính, hải quan, truyền hình, bưu chính viễn thông, công việc, tài chính và hệ thống thanh toán.

Theo The Star, Việt Nam và Campuchia nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh và nhắc lại nguyên tắc không cho phép bất kỳ thế lực thù địch nào sử dụng lãnh thổ của nước này để xâm hại đến sự ổn định và lợi ích của nước kia.

Trong một phát biểu, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, “cùng uống chung dòng nước sông Mê Kông”, dù tình hình thế giới biến động phức tạp, khó lường, tác động tiêu cực tới cả 2 nước, song vẫn có nhiều tín hiệu lạc quan và triển vọng trong hợp tác đầu tư, thương mại.

Hai nước cũng quyết tâm thúc đẩy hợp tác trong an ninh mạng và bảo vệ công dân, đồng thời tiếp tục thực hiện các thỏa thuận và cơ chế hiện có để ngăn chặn tội phạm xuyên biên giới, chẳng hạn như buôn bán người và buôn bán ma túy.

Với ý nghĩa trên, hai bên đã phê chuẩn ủng hộ việc tuân thủ các hiệp định biên giới đã ký giữa hai nước và sẵn sàng thúc đẩy đàm phán và tìm kiếm các giải pháp thỏa đáng để hoàn thành việc phân định các cột mốc biên giới.

Người đứng đầu Chính phủ Campuchia cũng cho biết sẽ tiếp tục nỗ lực chung sức tìm kiếm và hồi hương hài cốt các chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam và chuyên gia đã ngã xuống trong chiến tranh ở Campuchia.

Giải quyết vấn đề kinh tế, Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Hun Sen nhấn mạnh thương mại và đầu tư là trụ cột của quan hệ song phương trong thời gian gần đây.

Theo The Star, Campuchia đứng thứ 2 trong các nước Việt Nam đầu tư, với tổng vốn 2,93 tỉ USD. Trong khi đó, hiện Campuchia đã có 28 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký là 70,12 triệu USD. Hoạt động thương mại đạt nhiều kết quả ấn tượng, Việt Nam là một trong 3 đối tác thương mại lớn nhất của Campuchia.

Các quan hệ đối tác trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, giao thông, văn hóa, y tế và viễn thông cũng được hai bên quan tâm. Đáng chú ý, hai nước đã hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19.

Campuchia hy vọng sẽ thu hút khoảng 700.000 khách du lịch Việt Nam trong năm tới và nâng lên một triệu khách du lịch vào năm 2024

Hai thủ tướng cho rằng thương mại và đầu tư song phương là điểm sáng trong quan hệ hai nước gần đây. Cho đến nay, Campuchia đã đón hơn 230.000 du khách Việt Nam đến thăm đất nước này trong năm nay. Campuchia hy vọng sẽ thu hút khoảng 700.000 khách du lịch Việt Nam trong năm tới và nâng lên một triệu khách du lịch vào năm 2024, khi cả hai nước đồng ý tăng cường hơn nữa và mở rộng hợp tác du lịch.

Việt Nam hiện có 198 dự án đầu tư tại Campuchia với vốn đăng ký 2,92 tỷ USD, trở thành nhà đầu tư hàng đầu trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và nằm trong số 5 dự án có mặt tại đây.

Việt Nam và Campuchia thiết lập quan hệ ngoại giao từ ngày 24/6/1967. Năm 2005, lãnh đạo hai nước nhất trí phương châm mới của quan hệ song phương là “láng giềng tốt, hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện, bền vững, lâu dài”.

“Từ đó, quan hệ được củng cố và tăng cường trên tất cả các lĩnh vực, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực và trên thế giới,” theo trang Khmer Times.

Hai nước láng giềng là đồng minh thân thiết nhất sau khi quân đội Việt Nam giúp những người Campuchia đào tẩu lật đổ chế độ diệt chủng Khmer Đỏ vào năm 1979. Hà Nội là một trong số ít ân nhân của một Campuchia bị quốc tế cô lập trong suốt những năm 1980.

Ngày 24/6, Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Campuchia (24/6/1967 – 24/6/2022) đánh dấu quan hệ đối tác bền chặt giữa hai nước Đông Dương.

Theo The Star, đây là chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia đầu tiên của đồng chí Phạm Minh Chính trên cương vị Thủ tướng Chính phủ và có ý nghĩa quan trọng nhiều mặt. Chuyến thăm diễn ra trong Năm Hữu nghị Việt Nam – Campuchia 2022, chào mừng 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Chuyến thăm cũng là dịp hai Thủ tướng rà lại tổng thể quan hệ, từ đó xác định những xung lực mới, động lực mới, biện pháp mới, nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước đi vào giai đoạn mới thực chất, hiệu quả, tin cậy hơn.

Thực hiện: Tuệ Ngô

Đồ họa: M.N