+
Aa
-
like
comment

52 hành khách trên một chuyến bay rời Ấn Độ nhiễm Covid-19

29/04/2021 07:30

Rất nhiều hành khách trên một chuyến bay từ Delhi đến Hong Kong có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 sau khi hạ cánh.

Trước đó, toàn bộ những người này đều có kết quả âm tính khi lên máy bay. Chuyến bay do hãng hàng không Vistara của Ấn Độ thực hiện vào đầu tháng 4. Tổng số hành khách ước tính hơn 180 người.

52 hành khách trên một chuyến bay rời Ấn Độ nhiễm Covid-19
Vị trí ngồi của 49 trong tổng số 52 bệnh nhân Covid-19

Hong Kong ghi nhận số ca nhiễm mới hàng ngày ít hơn so với tổng số ca bệnh phát hiện trên chuyến bay.

Trong khi đó, tại Ấn Độ, hệ thống chăm sóc sức khỏe sụp đổ dưới làn sóng Covid-19 thứ hai tàn phá giết chết hơn 2.800 người mỗi ngày tại quốc gia có 1,4 tỷ người.

Các chuyên gia y tế khẳng định hệ thống thông gió tiên tiến trên máy bay khiến nguy cơ nhiễm virus từ một hành khách rất thấp. Họ đưa ra lý do một số lượng bệnh nhân cao như vậy sau chuyến bay.

Đầu tiên, các hành khách có thể đã nhiễm bệnh ở Ấn Độ sau khi xét nghiệm SARS-CoV-2 trước chuyến bay.

Thứ hai, hệ thống y tế quá tải của Ấn Độ có thể không phát hiện được các ca bệnh hoặc một số hành khách khai báo gian dối.

Khả năng thứ ba là hành khách đã mắc bệnh tại nơi cách ly ở Hong Kong.

Lý do thứ 4 là hành khách nhiễm một chủng đột biến nghiêm trọng đã lây cho người khác bất chấp hệ thống thông gió của máy bay.

52 hành khách trên một chuyến bay rời Ấn Độ nhiễm Covid-19
Người dân Ấn Độ ngồi chờ tới lượt tiêm vắc xin

Rashida Fathima, người đã lên chuyến bay cùng chồng và hai con, là một trong 52 người có kết quả xét nghiệm dương tính tại nơi cách ly.

Người phụ nữ này tin rằng cô đã nhiễm bệnh trên máy bay, mặc dù gia đình cô luôn đeo khẩu trang và không vào nhà vệ sinh.

Cô tiết lộ rằng một số hành khách ho liên tục trong khi những người khác bỏ khẩu trang để ăn và các gia đình dắt con đang khóc qua các lối đi.

Tất cả các hành khách bay đến Hong Kong phải xuất trình giấy xác nhận âm tính được thực hiện trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành. Tất cả các hành khách trên chuyến bay Hong Kong đã làm như vậy.

Hiện Hong Kong đã cấm các chuyến bay từ Ấn Độ, Pakistan và Philippines tới 3/5 sau khi phát hiện chủng đột biến tên là N501Y.

Trong những ngày gần đây, số ca nhiễm mỗi ngày ở Ấn Độ đều trên 300.000 người. Tổng số bệnh nhân từ đầu dịch là 17,6 triệu ca, chiếm 1/10 tổng số ca trên toàn thế giới.

An Yên (Theo Daily Mail)

Bài mới
Đọc nhiều