+
Aa
-
like
comment

5 tỷ tham nhũng và công tác cán bộ

Thái Thanh - 28/04/2020 15:22

Chuyện doanh nhân Cường “đô-la” tặng sở Y tế Gia Lai một hệ thống xét nghiệm Realtime PCR trị giá 2 tỉ đồng vốn dĩ chẳng có gì đặc biệt, cũng giống như việc nhiều doanh nhân khác chi tiền tỷ ủng hộ công cuộc chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, nó bỗng trở nên nổi bật, thu hút sự chú ý dư luận vì chiếc máy Cường “đô-la” tặng Sở Y tế giống y hệt chiếc máy mà Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) đã mua, cùng xuất xứ nhưng ông Cường mua chỉ 2 tỉ, còn CDC Hà Nội mua với giá 7 tỉ.

Cường “đô-la” mua máy xét nghiệm 2 tỷ, nhưng CDC Hà Nội đội giá 7 tỷ đồng

Việc Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố ông Nguyễn Nhật Cảm, giám đốc CDC Hà Nội và một số cá nhân liên quan trong đường dây nâng khống giá mua máy xét nghiệm, trong diễn biến đất nước ta đang trong giai đoạn chống dịch, là hành động rốt ráo, kịp thời, vô cùng ý nghĩa. Sự quyết liệt của Bộ Công an – đây là biện pháp mạnh để ngăn chặn, răn đe hiệu quả cho bất cứ kẻ nào đang có ý định tham nhũng, trục lợi từ đại dịch.

Trong lúc cả nước đang chống dịch bệnh, hơn 95 triệu dân đang cùng có một nỗi lo chung, ý chí chung là đẩy lùi COVID-19, hành vi trục lợi, nâng khống giá máy xét nghiệm, ăn chặn tiền ngân sách chỉ những kẻ đồi bại nhân cách mới thực hiện được. Không đóng góp thì thôi, đằng này còn bòn rút. Trong khi đó, với số tiền 5 tỷ kê khống trên có thể mua hàng trăm tấn gạo chia sẻ cho bà con nghèo; là 5.000 người dân nghèo được hưởng trợ cấp (1 triệu đồng/ người). Ấy vậy mà trong lúc đồng bào mình khó khăn, dân tộc mình đang san sẻ nhau từng kg gạo cho cây ATM cứu đói cho bà con khó khăn, sẻ chia từng hộp cơm ấm lòng… nỡ lòng nào đi kê khống, rút ruột ngân sách, ăn bẩn! Bất nhân còn hơn Thạch Sùng, chí ít Thạch Sùng còn sử dụng cái mà người dân mũi lòng cho, rồi nhân cơ hội thiên tai, lấy tiền đó mua gạo bán cao ngất cho người có ơn với mình; còn đằng này, những con sâu mọt trong CDC Hà Nội vừa bị khởi tố lại lấy của nhà nước, lấy của dân trắng trợn. Bức xúc vô cùng, câm phẫn vô cùng!

Dù trường hợp sai phạm của ông giám đốc CDC Hà Nội chỉ là cá thể và những cá nhân sai phạm cùng ông chỉ vài người, so với con số trên dưới 600.000 y, bác sĩ cả nước – những người chiến sĩ tuyến đầu phục vụ nhân dân chống dịch chẳng đáng là bao. Nhưng nhìn sự lây lan thông tin trong dư luận cũng có thể hình dung sự tổn thất về uy tín đối với Sở Y tế Hà Nội nói riêng, Bộ Y tế nói chung là không hề nhỏ. Một vài con sâu làm sầu nồi canh, nhưng không ít người nhắm vào khái niệm “cán bộ nhà nước” với hàm ý chỉ trích, thậm chí những thành phần chống phá, tổ chức khủng bố Việt Tân, những tên “dân chủ cuội” vẽ ra bức tranh giễu cợt, lấy đó làm cái cớ để bôi đen cho cả hệ thống chính quyền. Điều đó khiến cho những người đang làm tốt trách nhiệm trong ngành Y tế, những cán bộ miệt mài cống hiến cho đất nước ít nhiều bị tổn thương.

Ảnh : H.E

Sự việc này thêm một lần nữa cho chúng ta thấy rằng, sai phạm của một cá nhân tưởng là nhỏ, nhưng rất nguy hiểm, nó như cái lỗ mọt rò rỉ. Chỗ rò rỉ dù nhỏ như giọt nước tuy không đáng kể, nhưng nhỏ hoài, không ngăn chặn kịp thời, nó có thể làm bờ đê kiên cố sụp đổ. Do đó, trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người căn dặn: “Mỗi đảng viên và cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật sự trung thành của nhân dân”. Và hàng ngày, các cơ quan chức năng, Bộ ban ngành, đặc biệt là lực lượng công an đã và đang thực hiện nghĩa vụ, bảo vệ thành trì của đất nước; công tác trinh sát, nắm bắt, phát hiện và vô hiệu hóa những cái “lỗ mọt” mà những tên sâu mọt tạo ra được thực hiện đêm ngày, không để chúng tàn phá niềm tin người dân và phá hoại đất nước này. Như một lẽ đương nhiên, soi ra những con sâu mọt đó là việc không dễ dàng, nhất là khi nó ẩn nấp ngay trong bộ máy nhà nước.

Để loại những con sâu, con mọt ra khỏi hệ thống chính quyền là một quá trình hết sức khó khăn. Kiến tạo một môi trường sống nhân văn, nghĩa tình, để dân gần gũi với chính quyền hơn, đoàn kết cùng chính quyền đưa đất nước phát triển hơn nữa, lại càng khó khăn hơn. Điều đó cần có người cán bộ tài giỏi, có lòng tự trọng, có những quyết sách và cách làm phù hợp, hợp lòng dân.

Công tác cán bộ quan trọng như thế, cho nên, nói về nhân sự Đại hội XIII của Đảng, vừa mới đây, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã đề cập đến nội dung: “Nếu chọn đúng người thì đất nước phát triển, nhân dân được nhờ”. Đó là lý do người đứng đầu Đảng, Nhà nước nhấn mạnh, yêu cầu công tác chuẩn bị nhân sự phải siết chặt, làm sao chọn người tài, đức vẹn toàn, công chính liêm minh để phục vụ nhân dân – đây được xem là việc vô cùng khó khăn, không chỉ riêng gì với Việt Nam, mà quốc gia nào cũng vậy. Mong sau, những hạt giống đỏ trong nhiệm kỳ tới sẽ được tìm thấy nhiều hơn nữa, để phục vụ đáp ứng nhiều nguyện vọng của người dân.

Thái Thanh 

Bài mới
Đọc nhiều