+
Aa
-
like
comment

5 triệu người đã kịp rời Vũ Hán trước lệnh phong tỏa

27/01/2020 07:24

Năm triệu người đã kịp rời thành phố Vũ Hán để “chạy trốn” lệnh phong tỏa hoặc đi nghỉ dịp Tết Nguyên đán, trong khi 9 triệu người còn ở lại thành phố.

Theo South China Morning Post, Thị trưởng Vũ Hán Zhou Xianwang ngày 26/1 cho biết 5 triệu người đã rời Vũ Hán trước khi lệnh phong tỏa được đưa ra. Còn 9 triệu người ở lại thành phố, ông Zhou nói trong một cuộc họp báo.

Trong số 2.700 người đang được theo dõi tại thành phố, có 1.000 người gần như chắc chắn sẽ được xác nhận có nhiễm virus. Tính đến ngày 26/1, Vũ Hán có 533 trường hợp được xác nhận nhiễm bệnh.

5 trieu nguoi da kip roi Vu Han truoc lenh phong toa hinh anh 1 vu_han_chay_.jpg
Nhà ga Hankou tại Vũ Hán hôm 22/1, một ngày trước lệnh cấm phương tiện công cộng tại thành phố vì bệnh viêm phổi do virus corona. Ảnh: AP.

Chính quyền trung ương đang ban bố lệnh phong tỏa tại Vũ Hán và một số thành phố thuộc tỉnh Hồ Bắc từ ngày 23/1, hy vọng ngăn chặn bớt sự lây lan của loại virus corona mới. Tuy nhiên, trước lúc đó, nhiều người đã kịp rời thành phố để về nghỉ Tết Nguyên đán, trong khi một số khác tháo chạy khi lệnh cấm đi lại được thông báo vào tối 22/1.

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường sẽ dẫn đầu một nhóm quan chức cấp cao để đối phó với dịch bệnh này. Bệnh do virus corona gây ra đã giết chết 56 người, tất cả tại Trung Quốc, và gây nhiễm cho hơn 2.000 người khác.

Trong ngày 26/1, các quan chức y tế cho biết khả năng lây lan của loại virus mới này đang mạnh hơn, và có thể lây ngay cả trong thời gian ủ bệnh, điều không xảy ra với Sars.

Trung Quốc cách ly 11 triệu dân Vũ Hán vì virus corona bùng phát Một cảm giác hoảng loạn đã lan rộng ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc khi thành phố 11 triệu dân này bị cách ly vì một loại virus chết người được cho là có nguồn gốc từ đó.

Trong một diễn biến liên quan, cũng theo South China Morning Post, trong một lá thư gửi đến Ủy ban Y tế Trung Quốc, một bác sĩ tại bệnh viện hàng đầu ở thành phố Vũ Hán chỉ trích tình trạng lây lan nghiêm trọng của dịch virus corona là do phản ứng chậm của cơ quan y tế địa phương.

Bác sĩ này cho biết số người nhiễm bệnh tăng lên kể từ ngày 12/1 nhưng cơ quan y tế địa phương đã không báo cáo các trường hợp mới. Những bệnh nhân mới không được kiểm dịch và điều trị y tế đúng cách. Họ có thể đã di chuyển khắp nơi trong thành phố.

Trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, chính quyền Vũ Hán đã ban hành lệnh cấm du lịch trong và ngoài thành phố. Những biện pháp cực đoan khiến người dân lo lắng và tức giận khi các bệnh nhân đổ xô đến bệnh viện để xét nghiệm. Điều này khiến các bệnh viện bị quá tải, thiếu giường, dụng cụ xét nghiệm và nhân viên y tế.

TH

Bài mới
Đọc nhiều