+
Aa
-
like
comment

5 tổn thương nguy hiểm người trẻ không thể ngờ

12/09/2021 08:57

Cao huyết áp, tiểu đường, đột quỵ, teo não và ung thư đường tiêu hóa là những bệnh lý nguy hiểm có thể mắc ngay cả khi đang ở độ tuổi thanh niên.

Bước sang thế kỷ mới, cuộc sống vội vã cùng với thói quen sinh hoạt ăn uống thay đổi dẫn đến “bản đồ” bệnh tật cũng đổi thay rõ ràng.

Ở đó, nhóm bệnh lý chuyển hóa, tim mạch và những rối loạn về tinh thần như stress, trầm cảm, tự kỷ… đang là gánh nặng khủng khiếp cho hệ thống y tế ở hầu hết quốc gia.

Người bạn bác sĩ công tác trong lực lượng vũ trang chỉ mới hơn 30 tuổi, một ngày thấy trong người hơi mệt kèm theo chán ăn, bạn ra Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thăm khám nội soi, kết quả phát hiện khối u dạ dày rất lớn xâm lấn ra cả xung quanh.

Hay một người bạn là nữ giáo viên, ngày tốt nghiệp đi làm cũng là ngày bạn ấy phát hiện mình bị khối u đại tràng gây tắc một phần ống đường tiêu hóa. Giấc mơ tươi đẹp phía trước bỗng chốc trở thành những áng mây mù.

5 tổn thương nguy hiểm người trẻ không thể ngờ

Hai tổn thương ung thư thường gặp ở người già thì hôm nay, thanh niên trên dưới 30 tuổi đã gặp và hầu như đều phát hiện ở giai đoạn tương đối muộn. Cơ bản do cũng ít ai nghĩ tầm tuổi trẻ như vậy lại mang trong mình trọng bệnh.

Đã đến lúc chúng ta cần thay đổi cách nhìn, các bạn ạ. Nhiều nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng một số rối loạn liên quan tuổi già đang ảnh hưởng đến người trẻ tuổi. Và thói quen ăn uống thiếu kiểm soát, uống rượu, hút thuốc, lười vận động, môi trường sống thay đổi là những nguyên nhân chính gây ra điều đó.

[…] Việc bạn sống nửa đầu đời như thế nào không chỉ ảnh hưởng đến tình trạng hiện tại của bạn mà còn ảnh hưởng đến việc bạn sẽ khỏe mạnh như thế nào trong nửa sau của cuộc đời.

Dưới đây, bác sĩ xin chia sẻ 5 tổn thương nguy hiểm người trẻ không thể ngờ, rất mong mọi người lưu tâm giúp.

1. Cao huyết áp

Cao huyết áp là kẻ giết người thầm lặng bởi những biến chứng lên tim, thận, mạch máu và não. 7% phụ nữ trong độ tuổi từ 20-34 bị huyết áp cao ở Mỹ và hầu hết chưa có khả năng được chẩn đoán và điều trị cho tình trạng này, vậy nên nguy cơ tai biến là rất cao và nếu để muộn không được kiểm soát sẽ dẫn đến suy tim, tổn thương thận.

Nếu ai đó bị tiền sản giật khi mang thai, nhiều khả năng sẽ bị huyết áp cao và các vấn đề về tim mạch sau này. Thai kỳ được xem như một bài kiểm tra sức chịu đựng cho cơ thể của chúng ta.

2. Tiểu đường típ 2

Chúng ta có thể đang bị tiểu đường mà không hề hay biết. Béo phì là yếu tố nguy cơ hàng đầu đối với bệnh tiểu đường và nó liên quan thói quen tiêu thụ nhiều tinh bột, đồ uống ngọt, thức ăn nhanh và lười vận động.

Phụ nữ bị tiểu đường, thai kỳ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn từ 20-50% so với những phụ nữ còn lại.

3. Đột quỵ

Trong khi phần lớn các cơn đột quỵ xảy ra ở những người trên 65 tuổi, một nghiên cứu gần đây cho thấy tỷ lệ đột quỵ đang tăng cao tuổi từ 18-34. Tổn thương này liên quan rất mật thiết đến cao huyết áp, tiểu đường, cholesterol cao, béo phì và hút thuốc.

Nguy cơ đột quỵ cũng tăng lên khi chúng ta uống thuốc tránh thai, bị các bệnh tự miễn dịch như lupus và viêm khớp dạng thấp.

4. Ung thư đường tiêu hóa

Yếu tố nguy cơ chính đối với đại đa số bệnh nhân mắc ung thư đại trực tràng là tuổi tác. Tuy nhiên, bây giờ câu chuyện đã khác và các bạn trẻ cũng cần lưu tâm vấn đề này.

Chính sự chủ quan đang giết chết tuổi trẻ vì người trẻ thường lười đi kiểm tra sức khỏe và nội soi đường tiêu hóa định kỳ hàng năm.

Ngoài ra, nếu cha mẹ hoặc anh chị em ruột bị ung thư đường tiêu hóa trước 50 tuổi, các bạn nên đi xét nghiệm sớm hơn nữa. Hãy bắt đầu đi sàng lọc 10 năm trước tuổi mà thành viên gia đình bạn được chẩn đoán ung thư.

5. Teo não (Brain Shrinkage)

Nếu chúng ta bị huyết áp cao, tiểu đường, thừa cân, uống rượu hoặc hút thuốc, não của chúng ta có thể co lại nhanh hơn bình thường và tăng nguy cơ tích tụ amyloid gây sa sút trí tuệ về sau.

Vậy làm sao để dự phòng những vấn đề này?

1. Kiểm soát huyết áp.

2. Kiểm soát mỡ máu.

3. Kiểm soát đường máu.

4. Thể thao.

5. Ăn uống lành mạnh.

6. Cân nặng phù hợp.

7. Bỏ hút thuốc, giảm rượu.

8. Kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm.

Quốc Khánh

Bài mới
Đọc nhiều