+
Aa
-
like
comment

5 phố đi bộ ở Sài Gòn dự kiến tổ chức thế nào

02/10/2020 07:14

Đất rừng phòng hộ sao lại cho trồng sầu riêng?. Rừng phòng hộ trên cạn thì theo quy định phải trồng cây bản địa, có bộ rễ phát triển, lá không rụng theo mùa. Chuyện này chắc chắn có trách nhiệm của địa phương.

Theo xác minh của cơ quan chức năng, phần đất xây dựng chốt cảnh sát giao thông đèo Bảo Lộc và một phần đất ở lân cận nằm ngoài đất rừng. Điều này được ghi rõ trong các quyết định liên quan đến quy hoạch đất và ranh giới đất được ban hành vào năm 2013, và được nhắc lại ở một quyết định tương tự vào năm 2018.

Tương tự, dựa vào các quy hoạch liên quan đến ranh giới đất khu vực chốt cảnh sát giao thông và khu vực miếu Ba Cô, cơ quan chức năng xác định phần đất trồng sầu riêng có diện tích hơn 2ha thuộc đất rừng. Cụ thể, thuộc tiểu khu 581B (thị trấn Đạ M’ri, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng). Trước đây, phần đất rừng này do Lâm trường Đạ Huoai quản lý, đến năm 1999 thì bàn giao cho Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Huoai quản lý.

Ngày 1/8, tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo đơn vị liên quan kiểm tra tính pháp lý của vườn sầu riêng.

Dù là đất rừng nhưng bà Đặng Thị Lộc (thị trấn Đạ M’ri, huyện Đạ Huoai) canh tác cây nông nghiệp ổn định từ trước năm 1985 đến nay. Từ năm 1985 đến 2019, trên diện tích này bà Lộc đã trồng bơ, mít và một số loại cây ăn trái khác. Đến năm 2019, do những loại cây nói trên kém năng suất nên bà Lộc đã chuyển sang trồng sầu riêng và giao cho một người đàn ông tên Bi trông coi và chăm sóc.

Liên quan đến vụ việc, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có chỉ đạo UBND huyện Đạ Huoai kiểm tra tính pháp lý của vườn sầu riêng này. Cơ quan này yêu cầu làm rõ nguyên nhân vụ sạt lở đất nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn.

Chia sẻ tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ NN-PTNT diễn ra tại Hà Nội chiều 1.8, ông Triệu Văn Lực, Phó cục trưởng Cục Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT), đã thông tin nhận định về nguyên nhân góp phần gây ra vụ sạt lở đèo Bảo Lộc làm 4 người chết.

Ông Lực cho biết, nguyên nhân chính xác dẫn tới vụ sạt lở ở đèo Bảo Lộc đang được UBND tỉnh Lâm Đồng và Phó thủ tướng Trần Lưu Quang chỉ đạo phải làm rõ. Nhưng có thể nhận định ban đầu, vụ sạt lở ở đây là do tác động của lượng mưa quá lớn, mưa kéo dài nhiều ngày. Qua xác định, vị trí sạt lở là đồi trồng sầu riêng có thế đất rất cao. Sầu riêng trồng ở đây mới từ năm 2019 thì không có độ che phủ.

Đại diện lãnh đạo Cục Lâm nghiệp cũng khẳng định, Bộ NN-PTNT đã tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định 156 thi hành luật Lâm nghiệp, trong đó quy định rất rõ về quy chế quản lý và sử dụng tài nguyên rừng, cụ thể với từng loại rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, rừng sản xuất.

Toàn bộ khối lượng đất đá sạt lở đều nằm ở khu vực trồng sầu riêng

“Chúng tôi chắc chắn đây là rừng phòng hộ rồi, mà rừng phòng hộ trên cạn thì theo quy định phải trồng cây bản địa, có bộ rễ phát triển, lá không rụng theo mùa. Quản lý, sử dụng đất rừng, trồng rừng phải theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật Bộ NN-PTNT đã ban hành hướng dẫn theo đúng quy định của Nghị định 156. Chuyện này chắc chắn có trách nhiệm của địa phương trong thực hiện quy hoạch”, ông Lực nói.

Liên quan đến vụ việc, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có chỉ đạo UBND huyện Đạ Huoai kiểm tra tính pháp lý của vườn sầu riêng này. Cơ quan này yêu cầu làm rõ nguyên nhân vụ sạt lở đất nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn.

Việc kiểm tra tính pháp lý của vườn sầu riêng là một bước đi cần thiết và khách quan để làm sáng tỏ nguyên nhân vụ sạt lở. Nếu có bằng chứng cho thấy vườn sầu riêng là đất rừng bị phá hoại để trồng cây, thì UBND tỉnh Lâm Đồng nên xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Việc này không chỉ nhằm trừng trị hành vi vi phạm, mà còn góp phần bảo vệ rừng, ngăn ngừa các hiện tượng thiên tai và thể hiện tinh thần trách nhiệm của cơ quan chức năng.

Hồng Anh

Bài mới
Đọc nhiều