+
Aa
-
like
comment

Về 5 đứa trẻ 500% công lực ở Quảng Bình

23/11/2020 15:17

Gặp lại mấy đứa học trò tiểu học xã Trường Sơn, Quảng Ninh, Quảng Bình chúng nói mưa lũ nên lội bùn đi học là chuyện thường với chúng. Chúng được đánh giá học ngang ngửa miền xuôi. Có bạn còn học rất giỏi. Mấy đứa mỗi ngày 2 bận, sáng tinh mơ gà gáy đã lội bùn đi học. Chiều 4h30 được nghỉ lại lội bùn, men đường núi về nhà với cha mẹ. Đi theo chúng giữa bùn đất thấy chúng rất ham học.

Trong hình có 2 bạn hôm lội bùn. Các bạn nói khi lũ mới rút, bùn ngang bụng cũng đi học vì ưng học. Vì sao cái áo các cháu có chữ trường mầm non hôm lội bùn? Là áo đó các cháu được tặng đồ cũ nên mang. Không câu nệ là áo quần gì. Có mang chống rét là được. Đi theo các bạn về nhà mới thấy chúng vì con chữ rất mê. Chúng là trẻ em Vân Kiều, xóm Đá Búa, bản Cây Sú. Nhà chúng ở dưới rặng núi Đá Búa, đường đi học phải vượt bãi bùn phù sa ven sông Long Đại.

Sâu trong xóm Đá Búa, bản cây Sú có 5 học trò Vân Kiều phải lội bùn non sau lũ rút để tìm con chữ ở điểm trường trung tâm xã Trường Sơn. Đấy là 2 anh em Nguyễn Văn Lộc học lớp 3A, Nguyễn Thị Mỹ Lệ lớp 2A người trong hình lội bùn non đã đăng. Cùng đó là 2 chị em Nguyễn Thị Quỳnh Như lớp 2A chị của Nguyễn Văn Trí lớp 1A và Nguyễn Văn Thương lớp 2A.

5 học sinh này sau khi lũ thượng nguồn sông Long Đại rút, lớp bùn non có đoạn lên ngang bụng đã phải lội phù sa đến trường bên vách núi. Thật ra 5 học sinh này đi qua bãi bồi hoàn toàn không có đường, bãi bồi ấy người dân trồng ngô mỗi vụ mùa, nhà chúng dưới chân núi Đá Búa cũng không có đường, vạch bùn lầy đi thành lối mòn, thành đường vượt cầu treo qua sông để tới trường.

Người “anh cả” Nguyễn Văn Lộc kể: “Chúng con thích con chữ, thích thầy cô, muốn học để sau này không phải mất học nên bùn ngang bụng cũng lội đi”. Cả 5 học trò này áo quần cũ mang trên người đều từ các đoàn thiện nguyện tặng, mỗi ngày sáng tinh mơ 5h sáng đã í ới rủ nhau lội bùn sang trường hơn 1km. Chiều lại lúc ánh nắng tắt dần, chúng dắt bộ nhau vượt rừng về nhà.

Ấn tượng như một chú lính chì là Nguyễn Văn Trí, lớp 1A trường tiểu học Trường Sơn. Vừa xong mầm non, Trí mê con chữ, từ đầu năm đến nay chưa bỏ bữa nào. Trời mưa vẫn đều đặn mang áo mưa theo các anh chị đến trường. Theo dấu chân của Trí đi trên lớp phù sa sền sệt thấy cậu bé ít nói cứ tung tăng nhí nhảnh, hỏi ngày mai có đi học nữa không, Trí nói có. Chị gái Quỳnh Như bẽn lẽn: “Em cháu biết đánh vần. Thích gặp cô để học”.

Cô giáo Từ Thị Hà, Hiệu trưởng trường tiểu học Trường Sơn kể: “5 học sinh ở xóm Đá Búa rất ngoan và chăm. Trong đó có Lộc học rất trội, chí phấn đầu rất cao. Nhìn các em lội đường rừng một cây số mà thương”.

Bây giờ lối đi giữa bãi phù sa đã thành lối mòn, lúc bùn nhão quấn quanh bụng, Lộc và các em mỗi người cầm thêm 1 cái quần đùi trong ba lô, khi đến trường, các cháu rửa sạch bùn, thay quần khô, quần thấm bùn các cô giặt phơi phóng để chiều các cháu đưa về nhà.

Dương Phong

Bài mới
Đọc nhiều