+
Aa
-
like
comment

5 chiêu liên hoàn của cặp đại gia dỏm khiến nhiều người mất hàng trăm tỷ vì góp vốn thành lập ngân hàng

22/01/2022 19:17

Nhiều người kinh doanh nhà đất ở Hải Dương, Hà Nội, TP.HCM… lâm cảnh nợ nần chồng chất, mất hết nhà cửa, vay lãi nóng, gia đình ly tán vì tin vào lời mời gọi thành lập ngân hàng của vợ chồng bà Phùng Thị Nghệ (36 tuổi, ở Q.7, TP.HCM).

Phùng Thị Nghệ (36 tuổi, ở Q.7, TP.HCM)

Cặp vợ chồng này tạo ra hình ảnh doanh nhân thành đạt, giàu có và tạo mối quan hệ thân thiết từ việc nhờ kết nối trung gian giữa những người chơi thân hoặc làm ăn với nhau lâu năm, khiến nhiều người sập bẫy. Một chiếc bẫy lớp lang và đầy cám dỗ.

Đây là các bước của cái bẫy liên hoàn này:

1. Nghệ và Quân tiếp cận gián tiếp con mồi thông qua người cực thân thiết với họ (hàng xóm láng giềng, bạn bè thân hữu… đều có quan hệ hàng chục năm, coi như người nhà). Nghệ và Quân cũng đã mời người giới thiệu này làm ăn ở quy mô nhỏ hơn, trả lãi rất cao để tạo sự tin tưởng. Chính bởi vậy, người giới thiệu ra sức thuyết phục con mồi béo, và con mồi thấy tin tưởng vì chính người thân của mình cũng góp vốn làm ăn.

2. Vợ chồng Nghệ và Quân tự giới thiệu đang kinh doanh mảng xăng dầu và thu đổi ngoại tệ cần số tiền vài chục tỉ góp vốn ôm lô hàng xăng giá rẻ và rủ con mồi góp tiền, hứa hẹn lợi nhuận gấp đôi.

3. Sau khi con mồi góp vài tỷ tới vài chục tỷ, Nghệ và Quân chia lợi nhuận đều đặn, ở mức rất cao. Điều này khiến con mồi thêm phần tin tưởng.

4. Được một thời gian, Nghệ và Quân vẽ ra một kế hoạch lớn hơn nhiều, đó là mở Ngân hàng Ngoại hối Việt Nam và mời tham gia góp vốn để trở thành cổ đông sáng lập, với cổ phần khoảng 10%. Đến lúc này thì các con mồi không ngần ngại huy động hết vốn liếng, thậm chí vay mượn bạn bè, người thân chuyển tiền cho vợ chồng Nghệ.

5. Sau đó, thì không có sau đó nữa. Vợ chồng Nghệ Quân biến mất, để lại “trụ sở công ty khóa trái cửa” trong khu đô thị cao cấp Phú Mỹ Hưng.

Các nạn nhân của cặp vợ chồng này hiện đã ra mặt khởi kiện có:

– Bà Trương Bạch Tuyết (ngụ Q.7, TP.HCM) chuyển cho vợ chồng Nghệ – Quân 260 tỉ đồng, trong đó hơn hai phần vay mượn từ bạn bè, người thân (Có vi bằng được Văn phòng thừa phát lại TP.HCM lập ngày 15-3-2021).

– Bà Phạm Thị Hoàng Hà (ngụ đường Phạm Ngũ Lão, TP Hải Dương, Hải Dương) rủ cả người thân gom tiền, bán đất, bán nhà, bán xe chuyển cho bà Nghệ tổng cộng 170 tỉ đồng để mở ngân hàng.

Ngoài ra, trên địa bàn TP Hải Dương, Hà Nội, TP.HCM có nhiều người rơi vào hoàn cảnh nợ nần chồng chất, gia đình ly tán do tin lời góp vốn cùng mở ngân hàng với vợ chồng Nghệ – Quân. Hiện không liên lạc được với vợ chồng Nghệ, các nạn nhân chỉ biết trông chờ vào việc điều tra của cơ quan công an mới hy vọng lấy lại được tiền.

Trên trang web chính thức của Ngân hàng Nhà nước công khai các ngân hàng được cấp phép hoạt động, trong danh sách này không có ngân hàng nào mang tên Ngân hàng ngoại hối Việt Nam.

Sau khi nhận được đơn của một số người cùng tố cáo Phùng Thị Nghệ, Nguyễn Trần Minh Quân gian dối chiếm đoạt tiền, xảy ra tại TP.HCM, ngày 30-7-2021, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM khởi tố vụ án “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Tới ngày 23-11-2021, Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM gia hạn điều tra vụ án hình sự lần thứ nhất, thời hạn 4 tháng kể từ ngày 30-11-2021 đến ngày 30-3-2022.

Phạm Gia Hiền

Bài mới
Đọc nhiều