+
Aa
-
like
comment

5.000 vũ khí chống tăng Thụy Điển đã tới Ukraine, chiến trường thêm ác liệt

Bảo Trâm - 26/03/2022 13:27

Trang DW cho biết, 5.000 vũ khí chống tăng Thụy Điển đã tới Ukraine, điều này đã phá đi thế trung lập của nước này kể từ năm 1939. Số vũ khí của Stockholm sẽ giúp Kiev thêm sức mạnh kháng cự trước quân Nga.

Trước đó, Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde cho biết nước này sẽ cung cấp 5.000 vũ khí chống tăng cho Ukraine cùng với 5.000 vũ khí đã được cung cấp trước đó. Ngoại trưởng Linde đã gọi đây là một quyết định “lịch sử”.

Trong khi đó, Thông tấn xã Đức cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht đã yêu cầu các lực lượng vũ trang nước này cung cấp 2.000 súng phóng lựu cho Ukraine.

Quân đội Đức đang trong tình trạng không được quan tâm nhiều năm, thiếu đạn dược, trang thiết bị và cả ủng. Ngày 23/4, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock nhấn mạnh với các nhà lập pháp Đức, khi quân đội của quốc gia này thiếu nguồn cung, chính phủ lại thúc đẩy các nhà sản xuất vũ khí “có thể giao nhiều hàng hơn”.

Cả Đức và Thụy Điển đều tuyên bố tăng chi tiêu quốc phòng sau khi chiến tranh bùng nổ ở Ukraine. Thụy Điển tăng đều đặn ngân sách quân sự kể từ năm 2014, tuyên bố sẽ tăng lên 2% GDP “càng sớm càng tốt”, lớn hơn khoảng 1/3 so với mức hiện tại.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cũng tuyên bố sẽ tăng chi tiêu quốc phòng lên 2% GDP, và đầu tư 100 tỷ euro (113 tỷ USD) vào vũ khí, mua sắm máy bay không người lái Israel và máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ.

NATO đặt nhiệm vụ cho các quốc gia thành viên chi tiêu tối thiểu 2% GDP cho quốc phòng, mục tiêu mà nhiều nước không đạt được. Sự thiếu hụt này liên tục bị cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích, cáo buộc các quốc gia châu Âu, đặc biệt là Đức, đang trốn tránh dưới sự bảo vệ của quân đội Mỹ.

Thụy Điển không phải là thành viên NATO, nhưng chính phủ Stockholm cho biết không đứng ngoài liên minh thời Chiến tranh Lạnh.

Anh dự định chuyển 6.000 vũ khí khác cho Ukraine, bao gồm cả tên lửa chống tăng, theo thông điệp mà văn phòng Thủ tướng Boris Johnson công bố trước hội nghị thượng đỉnh của Liên minh châu Âu, Nhóm 7 nước và NATO, được tổ chức tại Brussels vào ngày 24-25/3.

Trước đó, Anh đã gửi hơn 4.000 tổ hợp tên lửa chống tăng Javelin và NLAW tới Ukraine.

Nga tuyên bố coi các đoàn xe cung cấp quân sự vào Ukraine là “mục tiêu hợp pháp” để tấn công, chính phủ Đức cũng tuyên bố rằng chi tiết về những chuyến hàng viện trợ cho Ukraina sẽ không được công khai, để tránh tình báo Nga theo dõi được lộ trình.

Bảo Trâm (Theo DW)

Bài mới
Đọc nhiều