+
Aa
-
like
comment

470 tỷ đồng cho hệ thống giám sát trật tự xã hội liệu có đắt nhưng xắt ra miếng?

Khánh Đăng - 14/12/2022 04:11

Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế – xã hội của UBND tỉnh Bình Dương cách đây ít lâu, đại diện lực lượng Công an cho biết đang đề xuất lắp đặt hệ thống camera hiện đại trên các tuyến đường lớn với tổng kinh phí gần 470 tỷ đồng. Con số này đã và đang gây ra những ý kiến trái chiều trong dư luận. Bởi…

Đại diện công an tỉnh Bình Dương, Thượng tá Nguyễn Minh Thân phát biểu về dự án lắp đặt camera

Tranh cãi bắt đầu từ con số 470 tỷ đồng cho 421 chiếc camera. Điều này cũng đồng nghĩa với việc 1 chiếc camera có giá xấp xỉ 1 tỷ đồng, một con số không hề nhỏ trong bối cảnh việc thu chi từ ngân sách nhà nước luôn mang lại sự nhạy cảm, thận trọng bởi công chúng. Mặc cho phía Công an Bình Dương có thông tin thêm rằng ngoài camera, dự án còn có nhiều hạng mục khác để vận hành như: Trung tâm điều hành, phần mềm quản lý lưu trữ hình ảnh, xây dựng các trụ thiết bị cứng, đường truyền, tủ điện, …

Với một địa phương có nhịp độ tăng trưởng nhanh chóng mặt như Bình Dương, từ nhiều năm qua đã và đang đối mặt với tình trạng tội phạm, cháy nổ ở mức rất cao, chủ trương lắp đặt hệ thống camera là cực kỳ đúng đắn. Đây không chỉ là giải pháp có tính tình thế, mà còn là tầm nhìn chiến lược của ban lãnh đạo công an tỉnh này. Tuy nhiên, trong nỗ lực ấy, cần phải nghiêm túc xem lại vấn đề kinh phí. Ban lãnh đạo tỉnh Bình Dương cần công bố rộng rãi phương án đấu thầu trên các phương tiện thông tin đại chúng (nhà thầu, thông số kỹ thuât, giá cả) để trước hết là tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh cho mọi doanh nghiệp (trong và ngoài nước) có thể tham gia, sau là củng cố thêm lòng tin của người dân về sự minh bạch của cơ quan hành pháp.

Không những thế, để đảm bảo hoạt động hiệu quả, thường xuyên kiểm tra, đánh giá lại các mức độ an toàn và cả những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình vận hành thiết bị không chỉ là trách nhiệm mà phải được nâng lên thành nguyên tắc. Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh cũng cần tham khảo ý kiến chuyên gia trong toàn bộ các khâu của dự án. Chuyên gia có thể đến từ ngành thiết bị điện tử, công nghệ thông tin,… trong các doanh nghiệp hoặc từ Bộ Công an, Bộ Quốc phòng. Thực hiện được những kiến nghị trên, dư luận xã hội sẽ rất hoan nghênh và dự án sẽ có triển vọng hơn trong hiện tại.

Xin được nhắc lại đây là một dự án tốt về chủ trương, đúng đắn về quan điểm và tầm nhìn. Nếu thành công sẽ giải quyết phần nào tình trạng phạm tội ở địa phương và dự phóng trước các rủi ro về cháy nổ trong tương lai.

Khánh Đăng

Bài mới
Đọc nhiều