+
Aa
-
like
comment

4 người TQ nhiễm Covid-19 trốn cách ly để dịch bùng phát, Campuchia gánh thiệt hại “khủng”

26/03/2021 17:20

Quan chức cấp cao của Bộ Kinh tế và Tài chính Campuchia cho biết hiện chưa có dữ liệu nào về thiệt hại kinh tế do sự kiện lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng từ hôm 20/2.

4 người TQ nhiễm Covid-19 trốn cách ly để dịch bùng phát, Campuchia gánh thiệt hại "khủng"

Bộ Kinh tế và Tài chính Campuchia chưa đưa ra đánh giá về ảnh hưởng

Ông Meas Sok Sensan, phát ngôn viên của Bộ Kinh tế và Tài chính cho biết: “Chúng tôi hiểu rằng đã có tác động do sự lan truyền của Covid-19 trong cộng đồng, nhưng vẫn chưa có đánh giá hoặc dữ liệu về mức độ ảnh hưởng của nó. Chúng tôi sẽ có ước tính vào cuối năm nay,” tờ Khmer Times đưa tin.

Ngày 20/2, 4 công dân Trung Quốc nhiễm Covid-19 đã trốn ra khỏi khu cách ly là khách sạn Sokha ở Phnom Penh bằng cách hối lộ hai nhân viên an ninh, và những người từng có thời gian đi lại một số khu chung cơ ở Phnom Penh, sau đó di chuyển tới một số địa điểm, gây ra lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng nghiêm trọng ở Campuchia.

“Chúng tôi có cách của mình để đánh giá tác động và chúng tôi sẽ làm việc với các đối tác để có thể đưa ra mô hình dự đoán. Chúng tôi cũng xem xét các hoạt động kinh doanh, tốc độ tiêm chủng vaccine [Covid-19] trong nước và quốc tế,” ông Sensan cho biết. “Chúng tôi đưa ra nhiều biện pháp để khôi phục nền kinh tế nhưng tác động lớn tới mức nào thì chúng tôi chưa biết.”

Dự đoán Campuchia bị thiệt hại 250 triệu USD hoặc hơn

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch thứ hai Chheng Kimlong của Tổ chức tư vấn Campuchia, Viện Tầm nhìn Châu Á (AVI) cho biết sau hơn một tháng lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, doanh thu của quốc gia này có thể đã bị thiệt hại tới hơn 250 triệu USD.

“Trước sự kiện lây nhiễm cộng đồng ngày 20/2, chúng tôi đã tính được doanh thu của quốc gia trong mỗi tháng, vì vậy chúng tôi dự đoán rằng Campuchia có thể thiệt hại khoảng 250 triệu USD,” ông Chheng Kimlong cho biết.

4 người TQ nhiễm Covid-19 trốn cách ly để dịch bùng phát, Campuchia gánh thiệt hại khủng - Ảnh 2.
Ông Chheng Kimlong. Ảnh: Khmer Times

Ông cũng bổ sung thêm: “Giả định của chúng tôi dựa trên doanh thu quốc gia vào năm 2020. Chúng tôi đã tính toán thu nhập trung bình mỗi tháng vào năm 2020 để đánh giá tác động đến từng tháng vào đầu năm 2021. Tổng doanh thu quốc gia năm 2020 là hơn 5.786 tỷ USD. Ước tính thiệt hại được đưa ra dựa trên tác động của việc một số doanh nghiệp đóng cửa, sự chậm lại trong hoạt động đầu tư, thương mại và các hoạt động kinh tế chủ yếu ở tỉnh Sihanouk, Phnom Penh và tỉnh Siem Reap. Chúng tôi chỉ dự đoán tác động đến nền kinh tế chính thức, vốn là nguồn dữ liệu thu thập quốc dân. Nếu chúng ta nói về toàn bộ nền kinh tế chính thức và không chính thức, tác động sẽ còn cao hơn con số 250 triệu USD.”

Ông Kimlong nói thêm rằng nếu tình hình kéo dài sẽ tạo nên gánh nặng đáng kể cho nền kinh tế của đất nước. “Nếu chúng ta có thể kiểm soát được virus vào tháng 5 năm nay, hoạt động kinh doanh bình thường sẽ trở lại vào tháng 7 hoặc 8/2021. Tuy nhiên, nếu chính phủ không thể quản lý tình hình trong vòng hai hoặc ba tháng tới, và Covid-19 tiếp tục hoành hành thì thiệt hại kinh tế sẽ còn lớn hơn bây giờ.”

Giám đốc điều hành Forte Insurance ông Youk Chamroeunrith cho biết, đại dịch Covid-19 đã đặc biệt ảnh hưởng đến khả năng duy trì bảo hiểm của các cá nhân vì họ không đủ khả năng chi trả phí bảo hiểm, cho đến nay khoảng 80% hợp đồng bảo hiểm cá nhân đã buộc phải chấm dứt.

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều