+
Aa
-
like
comment

4 ngân hàng chỉ bán vàng miếng, không mua lại từ người dân

Bích Ngân - 31/05/2024 17:17

Ngày 3/6 tới đây, bốn ngân hàng quốc doanh gồm Vietcombank, Agribank, BIDV và VietinBank sẽ bắt đầu bán vàng miếng SJC để bình ổn thị trường. Quyết định này nhằm thu hẹp khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới, đồng thời duy trì ổn định thị trường vàng trong nước. Tuy nhiên, các ngân hàng này chỉ thực hiện giao dịch bán vàng miếng ra thị trường, không thu mua lại từ người dân. Điều này được triển khai tại các chi nhánh ở Hà Nội và TP. HCM, sau đó sẽ mở rộng ra các tỉnh thành khác.

Theo thông báo từ Vietcombank, người dân có thể đến trực tiếp các điểm bán để mua vàng miếng SJC. Hình thức thanh toán có thể bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản, và người mua sẽ nhận vàng ngay lập tức cùng với hóa đơn điện tử. Trong trường hợp mua vàng với số lượng lớn, khách hàng cần khai báo các thông tin theo quy định về phòng chống rửa tiền hoặc mở tài khoản tại ngân hàng này trước khi giao dịch.

Ngân hàng Nhà nước thông báo dừng đấu thầu vàng.
NHNN cung ứng vàng qua 4 ngân hàng

Tương tự, Agribank cũng yêu cầu khách hàng tuân thủ các thủ tục liên quan đến định danh cá nhân và các quy định giao dịch, thanh toán về hóa đơn và phòng chống rửa tiền khi mua vàng. BIDV và VietinBank cũng đưa ra những yêu cầu tương tự để đảm bảo tính hợp pháp và minh bạch của các giao dịch.

Và đại diện các ngân hàng cho biết việc bán vàng miếng ra thị trường không nhằm mục tiêu lợi nhuận mà để thực hiện chủ trương bình ổn thị trường của Ngân hàng Nhà nước. Giá vàng bán ra sẽ nằm trong biên độ do Ngân hàng Nhà nước quy định, căn cứ theo giá vàng thế giới và mục tiêu điều hành thị trường. Các ngân hàng sẽ công bố giá bán vàng miếng công khai trên website chính thức để người dân tiện theo dõi và giao dịch.

Theo đó, ông Lê Ngọc Lâm, Tổng giám đốc BIDV, cho biết giá bán vàng miếng sẽ được công bố công khai và hoàn toàn minh bạch. Ông nhấn mạnh rằng mục tiêu của các ngân hàng là thực hiện chủ trương bình ổn thị trường của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, không đặt ra mục tiêu lợi nhuận. Điều này nhằm thu hẹp khoảng cách giữa giá vàng trong nước và quốc tế.

Các giao dịch vàng sẽ được thực hiện qua hệ thống ngân hàng, đảm bảo xuất hóa đơn và thanh toán qua tài khoản. Điều này giúp khẳng định quyền sở hữu hợp pháp của người mua và giúp cơ quan quản lý Nhà nước nắm bắt được các giao dịch, lượng vàng luân chuyển trong hệ thống. Các ngân hàng cũng sẽ áp dụng các biện pháp phòng chống rửa tiền nghiêm ngặt, yêu cầu khách hàng khai báo thông tin cần thiết khi mua vàng với khối lượng lớn.

Không giống như các doanh nghiệp kinh doanh vàng như SJC, DOJI, PNJ, các ngân hàng quốc doanh không thu mua lại vàng miếng từ người dân. Việc thu mua vàng miếng từ dân yêu cầu các ngân hàng phải đầu tư vào một hệ thống kinh doanh mới, bao gồm nhân sự và cơ sở hạ tầng chuyên về vàng, điều này được coi là bài toán khó trong bối cảnh hiện tại.

Trong khi đó, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) và các doanh nghiệp kinh doanh vàng khác vẫn thu mua lại vàng miếng từ người dân, kể cả khi không có hóa đơn hoặc vàng bị hư hỏng bao bì. Việc thu mua này tuân theo các quy định và quy trình kiểm định chất lượng nghiêm ngặt để đảm bảo không có tình trạng ép giá.

Sau khi thông tin về việc bốn ngân hàng quốc doanh sẽ bán vàng miếng ra thị trường từ 3/6 được công bố, giá vàng miếng SJC đã quay đầu giảm, thu hẹp chênh lệch với giá vàng thế giới. Trưa nay, giá vàng miếng SJC giao dịch trong khoảng 84 – 87,5 triệu đồng một lượng, giảm so với mức đỉnh 92,4 triệu đồng một lượng thiết lập vào ngày 10/5.

Việc bốn ngân hàng quốc doanh bán vàng miếng SJC ra thị trường là một bước đi quan trọng nhằm bình ổn giá vàng trong nước. Dù không thu mua lại từ người dân, các ngân hàng sẽ đảm bảo cung cấp vàng miếng với giá cả minh bạch và tuân thủ các quy định pháp luật. Đây là nỗ lực nhằm thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước và thế giới, đồng thời đảm bảo tính ổn định của thị trường vàng trong nước.

Đáng chú ý quyết định này được kỳ vọng sẽ giúp ổn định thị trường vàng trong nước, giảm chênh lệch giá với thị trường quốc tế và duy trì niềm tin của người dân vào hệ thống ngân hàng và thị trường vàng. Các ngân hàng quốc doanh sẽ tiếp tục theo dõi và điều chỉnh hoạt động kinh doanh vàng miếng để phù hợp với diễn biến thị trường và nhu cầu của người dân.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều