+
Aa
-
like
comment

4 nạn nhân vụ cháy đã cố thoát thân nhưng không có lối ra

04/04/2021 12:43

“Có khả năng một số người trong nhà đã phát hiện ra cháy nhưng không thoát ra được do lối đi duy nhất tại tầng một bị kẹt lại bởi lửa và hàng hóa”, đại diện Cục C07 nói.

Trao đổi với PV sáng 4/4, thượng tá Phạm Trung Hiếu, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an Hà Nội, cho biết cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân vụ hỏa hoạn làm 4 người thiệt mạng ở đường Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa.

“Vụ cháy xảy ra ban đêm, những người có mặt phía trong đều đã tử vong. Chiều nay cơ quan chức năng tổ chức khám nghiệm hiện trường, thu thập dấu vết để có kết luận chính thức về nguyên nhân vụ cháy”, thượng tá Hiếu nói.

Trong khi đó, ông Lê Tuấn Định, Chủ tịch UBND quận Đống Đa (Hà Nội), cho biết thêm cơ quan chức năng vẫn đang chờ kết luận nguyên nhân vụ cháy từ phía công an.

Về một số thông tin cho rằng vụ cháy có thể do chập điện, ông Định cho biết thông tin này chưa thể xác tín bởi chưa phải kết luận từ cơ quan điều tra.

Chay 4 nguoi chet Ton Duc Thang anh 2
Cảnh sát tìm thấy 4 thi thể ở tầng tum của căn nhà ống. Ảnh: Hải Nam.

Đại diện Cục Cảnh sát PCCC & CNCH – C07 (Bộ Công an) cho biết khu vực xảy ra hỏa hoạn là loại hình nhà ở kết hợp kinh doanh. Đặc điểm chung là dạng nhà ống, tích trữ nhiều hàng hóa và chỉ có một lối thoát nạn.

Khi hỏa hoạn xảy ra, người phía trong dễ bị kẹt lại do chỉ có lối thoát duy nhất. Ngoài ra, vào ban đêm, những người đang ngủ sẽ hít phải khỏi độc dẫn tới lịm dần.

“Theo nghiên cứu, chỉ sau 3-5 phút là các nạn nhân hít phải khói độc và rơi vào hôn mê; vì vậy, những vụ hỏa hoạn dạng này thường gây thương vong rất lớn”, vị này nói.

Theo báo cáo từ UBND quận Đống Đa (Hà Nội), ngôi nhà 311 Tôn Đức Thắng có 4 người sinh sống và dùng để kinh doanh đồ cho trẻ em. Các mặt hàng này là chất dễ cháy và được xếp ở tầng một.

Tầng 2, 3 và tầng tum được dùng làm nơi chứa hàng hóa và sinh hoạt của gia đình. Sau vụ cháy, lực lương công an tìm được các thi thể đã biến dạng tại khu vực tầng tum.

“Có khả năng một số người trong nhà đã phát hiện ra cháy nhưng không thoát ra được do lối đi duy nhất tại tầng một bị kẹt lại bởi lửa và hàng hóa”, vị này nhận định.

Chay 4 nguoi chet Ton Duc Thang anh 1
Cơ quan chức năng đưa thi thể nạn nhân ra ngoài. Ảnh: Đức Anh.

Ngoài ra, theo đại diện C07, trước đây loại hình nhà ở kết hợp kinh doanh không thuộc diện quản lý Nhà nước về PCCC. Tuy nhiên, kể từ khi Nghị định 136 của Chính phủ có hiệu lực ngày 10/1, trách nhiệm quản lý và giám sát các cơ sở dạng này thuộc về UBND cấp phường, xã. Đại diện C07 cũng cho biết UBND Hà Nội đã hoàn thành việc bàn giao các cơ sở trên cho chính quyền các phường.

Với tình trạng nhà ống đô thị kết hợp kinh doanh đang phổ biến tại Việt Nam, Cục Cảnh sát PCCC & CNCH khuyến cáo người dân cần trang bị kiến thức cơ bản và các thiết bị cảnh báo cháy sớm. Đặc biệt, người dân cần tính toán các lối thoát hiểm phụ để khi lối chính bị bít lại cũng có thể thoát thân, tránh mắc kẹt.

“Chúng tôi khuyến cáo người dân cần quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt và chất dễ cháy; thường xuyên kiểm tra, tắt các thiết bị điện không cần thiết trước khi đi ngủ hoặc ra khỏi nhà”, đại diện C07 nói với Zing.

Hỏa hoạn xảy ra lúc 0h ngày 4/4 tại số 311 phố Tôn Đức Thắng, phường Hàng Bột, quận Đống Đa, Hà Nội làm 4 người tử vong.

Danh tính các nạn nhân được xác định là ông Nguyễn Thạc Thi (81 tuổi), Nguyễn Ánh Hồng (40 tuổi, con của ông Thi, đang mang thai khoảng 3 tháng), Đinh Hùng Vỹ (38 tuổi, chồng chị Hồng) và Đinh Hà Tuệ Mẫn (10 tuổi, con gái của chị Hồng và anh Vỹ).

Hồng Quang

Bài mới
Đọc nhiều