+
Aa
-
like
comment

4 mục đích chính của Trung Quốc khi gây hấn ở gần Bãi Tư Chính

Đặng Trường - 19/08/2019 17:41

Tham vọng bá chủ thế giới, độc chiếm biển Đông của Trung Quốc đã quá rõ từ bao lâu nay. Nhưng trong vụ tàu thăm dò Hải Dương 8 và hải cảnh của đất nước này vào gây hấn gần bãi Tư Chính Việt Nam thì mục đích cụ thể là gì?

taugayhan
Tàu hải cảnh Trung Quốc liên tục gây hấn với tàu kiểm ngư của Việt Nam.

Đầu tiên, thăm dò phản ứng và tiềm lực Cảnh sát biển của Việt Nam. Trên các phương tiện của Trung Quốc chắc chắn có nhiều máy móc hiện đại để thu thập các loại thông tin.

Thứ hai, thăm dò phản ứng quốc tế, nhất là những nước trong khu vực và các siêu cường.

Thứ ba, gửi thông điệp đến Việt Nam và các nước khác. Thông điệp gì thì mong mọi người có thể suy nghĩ cùng Đặng Trường, bản thân tôi không dám chắc bởi có rất nhiều chương trình nghị sự ngầm giữa các nước, cái công khai chỉ là bề nổi thôi.

Cuối cùng, định hướng dư luận trong nước, kéo sự chú ý của người dân ra khỏi những mâu thuẫn nội bộ để tập trung vào “lợi ích quốc gia” và “kẻ thù ngoài”. Nhất là khi Trung Quốc đang rất căng thẳng với Hồng Kông. Có thể một trong số các thông điệp ngầm của Trung Quốc là nhằm gửi đến quốc gia đứng đằng sau những vụ biểu tình này.

Ngoài ra, có thể bao gồm việc ai đó muốn thúc đẩy một vài quyết sách liên quan đến quân sự hoặc khai thác tài nguyên, mà hiện nay trong nội bộ Trung Quốc còn đang bàn cãi, chưa thông qua.

Tuy nhiên, hành động đưa tàu thăm dò, tàu hải giám và hải cảnh vào vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam của Trung Quốc là quá ngang ngược, vi phạm chủ quyền biển đảo nước ta và Luật biển quốc tế. Nhưng phải nói Việt Nam đã phản ứng rất thông minh và phù hợp, vừa đấm vừa xoa, lúc cương quyết lúc mềm mỏng để mọi việc không bị leo thang.

Chỉ tiếc là ở đâu đó vẫn có một số kẻ cơ hội, phủ nhận sự cố gắng của các chiến sĩ đang đánh đổi mồ hôi, tính mạng để bảo vệ Tổ Quốc. Những kẻ tâm địa đen tối cứ hễ có sự kiện gì tiêu cực cũng kêu gào, lôi kéo xuống đường biểu tình, đòi đánh này, đánh kia… để ra vẻ bản thân yêu nước, có tầm nhìn chính trị.

Một lần nữa, Đặng Trường muốn nhắn nhủ đến mọi người rằng: Yêu nước không phải là im lặng và mặc kệ đất nước ra sao thì ra. Yêu nước là phải lên tiếng, nhưng lên tiếng sao cho khôn khéo, đúng mức độ của sự việc và đặc biệt không nên kích động, hơi chút đòi đập phá. Trên chiến trường, một đội quân hò hét thị uy chưa chắc đã đáng sợ bằng đội quân lừ lừ tiến lên mà không phát ra âm thanh nào.

Đặng Trường

Bài mới
Đọc nhiều