+
Aa
-
like
comment

4 loại trà đặc biệt tiếp đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hạ Băng - 01/11/2022 00:15

Chiều tối 31.10, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã trân trọng mời và cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự tiệc trà.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thưởng thức trà.

Đây là lần thứ hai Đảng, Nhà nước Trung Quốc tổ chức nghi thức đặc biệt này đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đây cũng là cử chỉ đặc biệt, thể hiện sự coi trọng và thiện chí của nhà lãnh đạo Trung Quốc mong muốn tăng cường sự gần gũi, tin cậy với lãnh đạo cao nhất của Việt Nam.

Trong không khí vui vẻ, thân tình, hữu nghị, hai Tổng Bí thư cùng ôn lại kỷ niệm về tiệc trà thân mật tại Ðại lễ đường Nhân dân trong chuyến thăm hữu nghị chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tháng 1/2017 và tiệc trà tại Khu Di tích Nhà sàn Bác Hồ, Thủ đô Hà Nội trong chuyến thăm chính thức Việt Nam vào tháng 11/2017 của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nghe giới thiệu trà đạo.

Được biết, Trung Quốc dùng 4 loại trà “quốc hồn, quốc túy” để chiêu đãi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trong đó bao gồm:

Thứ nhất, Hồng trà Kì môn từ Vân Nam. Đây là một trong “Thập Đại Danh Trà” của Trung Quốc, công dụng chống lão hóa, tăng cường hoạt huyết giúp cải thiện trí não, bồi bổ tinh thần.

Thứ hai, Đại Hồng bào thuộc Nham trà Vũ Di Sơn, Đông Nam Mân Bắc Phúc Kiến. Loại này được xếp hàng cao nhất gọi là Trà vương! Được hái từ dưới gốc cây Đại Hồng Bào tại chùa Thiên Tân, Vĩnh Lạc. Đây là loại trà siêu quý hiếm, được coi là Quốc bảo của Trung Quốc, không phải ai cũng được lãnh đạo nhà nước Bắc Kinh đem ra thết đãi.Cả Trung Quốc chỉ còn 6 cây cho ra loại trà này, nhưng chỉ có 3 cây là cho ra lá trà ngon nhất. 6 cây này đều là cây con của 1 cây ngàn năm tuổi.

Còn nhớ câu chuyện nhiều năm trước, khi Tổng thống Mỹ Nixon đến thăm Trung Quốc, ông Mao Trạch Đông là Chủ tịch Trung Quốc đã tặng ông Nixon 2 lạng trà loại này. Khi thấy ông Nixon tỏ ra khó hiểu và có ý không xem trọng món quà này lắm thì ông Mao Trạch Đông nói rằng đó là một nửa số trà thu hoạch được của Trung Quốc trong năm ấy. Không rõ rằng ý ông Mao Trạch Đông muốn nhấn mạnh đến một nửa số trà Đại Hồng Bào mà Trung Quốc có được trong năm ấy hay là giá trị của nó bằng một nửa tổng sản lượng các loại trà còn lại mà Trung Quốc thu hoạch được trong năm ấy, nhưng chắc chắn là nó rất quý hiếm.

Thứ ba, Nham Trà Thuỷ Tiên từ vùng Vũ Di Sơn, Phúc Kiến. Cây trà sinh trưởng ở nơi mỏm núi đá nham thạch. Nham Trà Vũ Di có hương thanh mát của trà xanh, với vị ngọt thuần của hồng trà, là Trung Quốc Ô Long Trà cực phẩm. Có câu: “Hương bất qua Nhục Quế – Thuần bất qua Thuỷ Tiên”. Thủy tiên và Nhục quế kết hợp thành một bộ hoàng kim, chỉ Vương giả mới dùng. Tùy theo độ tuổi của cây khác nhau, chia thành Thủy tiên phổ thông, Cao tùng thủy tiên và Lão thủy tiên.

Thứ tư, Nham Trà Minh Tùng cũng từ Vũ Di Sơn, Phúc Kiến.Loại này được gọi là mỹ vị nhân gian, không phải vì độ quý hiếm, hay giá trị mà nằm ở chỗ đây là loại người dân thường dùng để chúc phúc, dâng mừng bậc hiền nhân.

Được biết, các loại trà này hiện đều là cực phẩm giá trị ngất ngưỡng, riêng Đại Hồng Bào đã có giá từ 1,2-1,5 triệu USD/1kg.

Hạ Băng

Bài mới
Đọc nhiều