+
Aa
-
like
comment

39 máy bay Trung Quốc xâm nhập ADIZ của Đài Loan trong bối cảnh căng thẳng

24/01/2022 10:11

Trung Quốc đại lục đã điều 39 máy bay quân sự đi vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan trong bối cảnh quan hệ giữa hai bờ eo biển ngày càng căng thẳng.

Tiêm kích J-16 của Trung Quốc. Ảnh: Cơ quan phòng vệ Đài Loan.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan ngày 23/1 cho biết 39 máy bay của Không quân Trung Quốc đã xâm nhập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của hòn đảo, Nikkei Asia đưa tin.

Các máy bay quân sự bao gồm 24 máy bay tiêm kích Shenyang J-16 và 10 máy bay chiến đấu Chengdu J-10, cùng với một máy bay ném bom và bốn máy bay tình báo điện tử.

Để phản ứng, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan đã nhanh chóng xuất kích các máy bay chiến đấu ngăn chặn và phát cảnh báo vô tuyến, trong khi hệ thống tên lửa phòng không được triển khai nhằm giám sát các hoạt động.

Đây là cuộc xâm nhập lớn nhất kể từ tháng 10/2021, diễn ra khi ba nhóm tàu sân bay cùng tàu tấn công của Hải quân Mỹ đang hiện diện ở vùng lân cận Đài Loan, lần lượt là tàu sân bay USS Carl Vinson, USS Abraham Lincoln ở ngoài khơi Philippines và tàu sân bay USS Ronald Reagan được triển khai tới Yokosuka, Nhật Bản.

Ngoài ra còn có sự hiện diện của Thủy quân lục chiến quy mô lớn, với Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson và Nhóm sẵn sàng đổ bộ USS Essex tham gia tập trận chung vào hôm 22/1.

Một số chuyên gia cho rằng sự phô trương rầm rộ này của Mỹ là lời cảnh báo Trung Quốc không nên hành động trong khi Mỹ đang bận tâm về việc Nga tăng cường quân sự chống lại Ukraine.

Cuộc xâm nhập quy mô lớn gần đây của Trung Quốc có thể là một phản ứng đối với sự hiện diện quân sự này. Một bản đồ do Cơ quan phòng vệ Đài Loan cung cấp cho thấy máy bay Trung Quốc đã bay ở khu vực phía đông bắc quần đảo Pratas trên Biển Đông.

Bắc Kinh chưa đưa ra bình luận nào sau vụ việc.

Trong bốn ngày bắt đầu từ ngày 1/10/2021 – ngày Quốc khánh Trung Quốc – Đài Loan đã báo cáo có 148 máy bay của lực lượng không quân Trung Quốc ở phía nam và tây nam vùng ADIZ.

Mặc dù các cuộc xâm nhập chưa đến gần đảo chính của Đài Loan, Đài Bắc coi đây là chiến thuật “vùng xám”, để gây căng thẳng cho các lực lượng của hòn đảo này.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều