+
Aa
-
like
comment

38 người Việt ở Lào mắc COVID-19

02/05/2021 16:28

Đại sứ quán Việt Nam tại Lào cho biết trong đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 hiện nay, chỉ trong ngày 30-4 đã ghi nhận 38 ca bệnh là người Việt Nam. Tổng số ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng người Việt Nam tại Lào đến nay là 56 trường hợp.

38 người Việt ở Lào mắc COVID-19 - Ảnh 1.
Một góc thủ đô Vientiane của Lào – Ảnh: Laotian Times

Ông Nguyễn Duy Quận – tham tán, trưởng phòng lãnh sự cộng đồng Đại sứ quán Việt Nam tại Lào – xác nhận mặc dù số người mắc COVID-19 là người Việt Nam làm ăn sinh sống ở Lào có gia tăng nhưng toàn bộ đã được cách ly tập trung theo quy định của nước sở tại.

Lào cũng tập trung rà soát, sàng lọc các trường hợp F1, F2 liên quan.

Đại sứ quán Việt Nam tại Lào đã phối hợp với nhà chức trách địa phương vận động người Việt hợp tác trong các chính sách phòng dịch, phong tỏa, giãn cách xã hội. Ai ở đâu ở yên đó và nếu có nghi ngờ tiếp xúc với ca dương tính thì đi xét nghiệm, cung cấp thông tin truy vết kịp thời.

Đại sứ quán cũng cử cán bộ lãnh sự phối hợp với phía Lào để hỗ trợ điều tra truy vết các trường hợp nhiễm COVID-19 liên quan người Việt Nam và trực tiếp giúp đỡ công dân Việt Nam.

Do đặc thù của nhiều người Việt tại Lào là không nói sõi tiếng địa phương, nhất là các từ ngữ liên quan đến y tế, nên Đại sứ quán Việt Nam tại Lào đã cho dịch biểu mẫu khai báo y tế của Lào ra tiếng Việt để cơ quan chức năng Lào có thể sử dụng khi có người Việt cần khai báo.

Theo ông Quận, công tác bảo hộ công dân thực hiện rất tốt ở cả đại sứ quán và ba lãnh sự quán, với các đường dây nóng luôn có người trực để người dân liên hệ những việc cần trợ giúp.

Ông Quận thông tin thêm là tình hình chung của cộng đồng người Việt tại Lào vẫn ổn. Bà con bao bọc, che chở cho nhau. Số cách ly bắt buộc thì đã có hàng cứu trợ, tiếp tế của nhiều đơn vị, trong đó Hội Thiện tâm của Thành hội Người Việt Nam tại Lào. Nhiều người dân Lào cũng mang đồ tiếp tế đến, đảm bảo cuộc sống tương đối ổn định cho những người ở bên trong khu cách ly.

Đa số người Việt nắm được thông báo của Đại sứ quán, Lãnh sự quán từ trang web và theo số điện thoại đường dây nóng.

HỒNG VÂN

Bài mới
Đọc nhiều