+
Aa
-
like
comment

Cuộc “thử lửa” khẳng định vị thế bóng đá Việt Nam

05/09/2019 05:25

Tối nay (5-9), đội tuyển Việt Nam sẽ chính thức bước vào chiến dịch chinh phục vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á với trận đấu lượt đi mở màn bảng G gặp đội tuyển Thái-lan trên sân Tham-ma-xát của thủ đô Băng-cốc (Thái-lan). Đây là trận đấu giữa hai đội bóng đang được đánh giá là mạnh nhất Đông – Nam Á hiện nay. Vì thế kết quả của trận đấu này sẽ có ý nghĩa quyết định đến cục diện bảng G như giới chuyên môn đánh giá, đồng thời mở màn cho cuộc “thử lửa” của bóng đá Việt Nam trên sân chơi châu lục.

Một buổi tập luyện của đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại thứ hai World Cup 2022.
Một buổi tập luyện của đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại thứ hai World Cup 2022.

Vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á có 40 đội tuyển các nước châu lục đua tranh (bao gồm bảy đội đã vượt qua vòng một và 33 đội có vị trí từ thứ nhất đến 33 châu Á theo bảng xếp hạng FIFA). Các đội chia làm tám bảng (năm đội/bảng), thi đấu theo thể thức sân nhà – sân khách và tính điểm xếp hạng tại mỗi bảng. Sau vòng đấu bảng, tám đội xếp thứ nhất và bốn đội xếp thứ hai có thành tích tốt nhất sẽ giành quyền tham dự vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á và vòng chung kết Asian Cup 2023. Theo thể thức thi đấu nêu trên và ý nghĩa quan trọng của vòng loại lần này, với đội tuyển Việt Nam, mỗi trận đấu ở bảng G (có các đội tuyển: Thái-lan, Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE), Ma-lai-xi-a và In-đô-nê-xi-a) đều được thầy trò HLV Pắc Hang-xo xác định là một trận chung kết thật sự, nếu không muốn sớm phải dừng bước.

Việt Nam vô địch AFF Cup 2018
Việt Nam vô địch AFF Cup 2018

Sau những chiến thắng vang dội: vô địch khu vực Đông – Nam Á và các sân chơi trẻ châu lục thời gian qua, đội tuyển Việt Nam đang tràn đầy tự tin để tiếp tục chinh phục thử thách, vươn tầm châu lục và thế giới. Chuẩn bị cho chiến dịch này, HLV Pắc Hang-xo đã có hai lần tập trung đội tuyển để chọn lựa những cầu thủ hay nhất và phù hợp cho các vị trí ở các tuyến. Chú trọng xây dựng một hệ thống phòng ngự mạnh, bảo đảm sự vững chắc ở hậu phương để triển khai tiến công, chiến lược gia Pắc Hang-xo đã gọi vào đội tuyển tới chín hậu vệ, đều là những cái tên quen thuộc và đang có phong độ thi đấu ổn định. Quế Ngọc Hải vẫn được tin tưởng giao trọng trách là thủ lĩnh hàng phòng ngự cùng sự hỗ trợ của Bùi Tiến Dũng và Đỗ Duy Mạnh, trong khi Hữu Tuấn và Thành Chung sẽ ở vị trí dự bị, có đủ điều kiện để thay thế vào những thời điểm cần thiết. Nhiệm vụ hậu vệ hai bên cánh bình thường sẽ do Văn Hậu, Trọng Hoàng đảm nhiệm, nhưng cả Văn Hậu và Trọng Hoàng mới chỉ bình phục chấn thương, vì thế nhiều khả năng vị trí của họ sẽ do Văn Kiên, Văn Thanh thay thế. Những cầu thủ này đang giữ vai trò trụ cột ở các câu lạc bộ và có thể mang lại những đột biến cần thiết cho lối chơi của đội tuyển Việt Nam.

Cùng với hàng hậu vệ, một yếu tố khiến các đối thủ ở bảng G luôn dè chừng và ngại nhất là hàng công của đội tuyển Việt Nam với hai gương mặt dày dạn kinh nghiệm và chiến tích là tiền đạo Anh Đức, người luôn mang lại những bàn thắng mang tính quyết định cho đội tuyển và Công Phượng, chân sút biết tạo nên đột biến trong các thời điểm cần thiết. Bên cạnh đó là những tiền đạo đã qua thử thách như Văn Toàn, Tiến Linh, đều có tốc độ, thể hình và khả năng chơi bóng bổng cùng sự nhạy bén chớp thời cơ để chuyển hóa thành bàn thắng. Có thể nói, đây là lứa tiền đạo tốt nhất của bóng đá Việt Nam hiện tại, vừa có khả năng hoạt động độc lập, vừa chơi phối hợp khá nhuần nhuyễn, ăn ý, linh hoạt trong các phương án tiếp cận khung thành đối phương. Điều đáng lo ngại với HLV Pắc Hang-xo chính là tuyến giữa bởi các đối thủ của chúng ta đều sẽ sử dụng những hàng tiền vệ thiên về sức mạnh để kiểm soát khu vực giữa sân. Bộ đôi Xuân Trường, Tuấn Anh có khả năng thiết kế bóng hỗ trợ tốt cho hàng công, song khả năng tranh chấp chưa thật tốt trong các trận đấu mang tính quyết liệt. Trong trường hợp như vậy, HLV Pắc Hang-xo sẽ phải tính toán tung vào khu vực giữa sân những tiền vệ sức mạnh như Đức Huy, Hùng Dũng, Huy Hùng phối hợp với sự khéo léo và kỹ thuật của Quang Hải.

Tuyen-Viet-Nam

Đối đầu đội tuyển Việt Nam tại bảng G vòng loại thứ hai World Cup 2022 là ba đội bóng cùng khu vực cũng đang khao khát giành chiến thắng không kém để khẳng định họ mới là thế lực hàng đầu khu vực và một đội bóng có trình độ hàng đầu châu Á là UAE. Theo giới chuyên môn, trận mở đầu bảng G của đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Thái-lan mang tính chất quyết định cục diện bảng đấu bởi chiến thắng sẽ tạo đà thuận lợi trước khi họ gặp các đối thủ khó chịu còn lại. Một khảo sát gần đây nhất cho thấy, phần lớn người hâm mộ bóng đá Thái-lan đều đánh giá Việt Nam là đối thủ đáng gờm nhất của họ, hơn hẳn các đội bóng cùng bảng là UAE, Ma-lai-xi-a và In-đô-nê-xi-a. Không giống như những lần thi đấu trước đây, lần này ban huấn luyện và đội tuyển Thái-lan tỏ ra rất thận trọng trước đội tuyển nước ta. Thậm chí HLV người Nhật Bản A-ki-ra Ni-si-nô đã yêu cầu các cầu thủ hạn chế tiếp xúc với báo chí để tập trung cao nhất cho trận đấu với Việt Nam. Đội tuyển Thái-lan cũng có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng và trở nên rất mạnh khi có sự trở lại của một loạt trụ cột, nhất là ở tuyến giữa với sự góp mặt của tiền vệ ngôi sao Chan-na-thíp Xong-cra-xin. Do chỉ thi đấu với một tiền đạo cắm ở trên, đội tuyển Thái-lan sẽ chơi với năm tiền vệ để kiểm soát tuyến giữa hòng tạo được thế trận tiến công áp đảo trước đối thủ. Đó là một thách thức không nhỏ cho đội tuyển Việt Nam khi trong tay HLV Pắc Hang-xo không có nhiều “quân bài” để có thể phá được thế trận này một cách hiệu quả.

Đối thủ thứ hai cũng rất đáng gờm của đội tuyển Việt Nam sẽ là đội tuyển Ma-lai-xi-a. Đội tuyển Ma-lai-xi-a đã có nhiều thay đổi trong thời gian qua với nhiều chân sút nhập tịch. Chỉ riêng trong đợt triệu tập lên đội tuyển vừa qua, HLV Tan Cheng Hoe đã gọi đến bốn cầu thủ sinh ra ở nước ngoài, trong đó có ba hậu vệ người gốc Ma-lai-xi-a, còn tiền đạo Mô-ha-ma-đu Xu-ma-rê nhập tịch từ Dăm-bi-a. Hiểu rõ sức mạnh của đội tuyển Việt Nam và tìm hiểu kỹ về thầy trò HLV Pắc Hang-xo, “những con hổ Mã Lai” đang khao khát được trả món nợ thua Việt Nam 0 – 1 ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2018 trên sân Mỹ Đình. Trong khi đó, đội tuyển In-đô-nê-xi-a cũng đã khác hoàn toàn so với hồi đụng độ với đội tuyển Việt Nam trước đây. Theo xu thế “thay máu” để vươn tầm châu lục và thế giới, In-đô-nê-xi-a đã trở thành đội tuyển sử dụng nhiều nhất, tới bảy cầu thủ nhập tịch đến từ các nước châu Phi, Bra-xin, Hà Lan… Điều này đã giúp họ nhanh chóng khắc phục điểm yếu thể hình và tạo nên sức mạnh vượt trội so với các đội bóng trong khu vực về tốc độ cũng như khả năng tranh chấp.

Tuy nhiên, đối thủ đáng chú ý nhất của bảng đấu với đội tuyển Việt Nam chính là UAE, đội tuyển được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu cho suất vào vòng loại thứ ba World Cup 2022. Ngay ở Asian Cup 2019 vừa qua, đội bóng của Tây Á đã vào đến bán kết trước khi để thua đương kim vô địch Ca-ta. Trong quá khứ, họ cũng từng vào đến vòng chung kết World Cup 1990. Hiện tại, UAE đang xếp ở vị trí thứ sáu châu Á và thứ 67 thế giới theo xếp hạng của FIFA, tức là hơn đội tuyển Việt Nam khoảng 30 bậc. Trước đó, trong bốn lần gặp nhau gần đây nhất, đội tuyển Việt Nam đều thất bại. Mặc dù vậy, dưới thời HLV Pắc Hang-xo, các đội tuyển Việt Nam thường đạt kết quả tốt và hy vọng lần này, đội tuyển Việt Nam cũng sẽ làm được điều mà người hâm mộ nước nhà kỳ vọng.

Được nhìn nhận như một “AFF Cup” thu nhỏ bởi có đến bốn đội bóng của khu vực Đông – Nam Á cùng nằm ở bảng G, ngoài UAE, cho nên sự đua tranh được dự báo sẽ vô cùng quyết liệt. Chính vì vậy, sẽ khó có được những kết quả chiến thắng đậm đà và cơ hội cho đội nhì bảng xuất sắc nhất đi tiếp ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 là rất nhỏ. Có thể nói, đây thật sự là cuộc “thử lửa” để cho thấy thực lực và khẳng định vị thế sức mạnh của đội tuyển và nền bóng đá Việt Nam trong khu vực và châu lục.

Theo lịch thi đấu lượt đi bảng G vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á, đội tuyển Việt Nam sẽ lần lượt gặp các đội tuyển: Thái-lan (19 giờ ngày 5-9, sân Tham-ma-xát), Ma-lai-xi-a (20 giờ ngày 10-10, sân Mỹ Đình), In-đô-nê-xi-a (19 giờ 30 phút ngày 15-10, sân Bung Các-nô), UAE (19 giờ ngày 14-11, sân Mỹ Đình).

TRI LÂM

Bài mới
Đọc nhiều