+
Aa
-
like
comment

30 giây cuối đầy bất thường của máy bay nghi chở trùm Wagner

Bích Vân - 24/08/2023 11:46

Theo trang theo dõi chuyến bay FlightRadar24, máy bay tư nhân Embraer Legacy 600 được cho là chở ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin không có vấn đề gì cho đến khi gặp sự cố hạ độ cao trong 30 giây cuối cùng.

Dữ liệu theo dõi chuyến bay của FlightRadar24 cho thấy có sự cố hạ độ cao nghiêm trọng của máy bay chở ông Prigozhin, người sáng lập công ty quân sự tư nhân Wagner tại Nga, trước khi nó bị rơi.

Ông Ian Petchenik, giám đốc truyền thông của trang theo dõi chuyến bay FlightRadar24, cho biết máy bay đã “đột ngột lao xuống theo phương thẳng đứng”.

Trang theo dõi chuyến bay FlightRadar24 cho biết chiếc Embraer Legacy 600 đã ngừng truyền dữ liệu vị trí lúc 6 giờ 11 phút chiều 23-8 (giờ địa phương), có thể là do “sự can thiệp/gây nhiễu trong khu vực”.

Tuy nhiên, máy bay phản lực vẫn tiếp tục truyền dữ liệu khác trong 9 phút nữa.

Cơ quan vận tải hàng không Nga xác nhận Yevgeny Prigozhin là một trong số hành khách trên máy bay rơi hôm 23-8 ở vùng Tver của Nga. Ảnh: Guardian

FlightRadar24 cho biết dữ liệu trang web này thu thập được cho thấy chiếc máy bay chững lại ở độ cao hơn 8.500 m và có một số dao động nhỏ về độ cao.

Dữ liệu có được trong phút cuối cùng cho thấy chiếc máy bay lên cao và hạ xuống thất thường, có thời điểm leo lên độ cao hơn 9.000 m.

Sau đó, vào lúc 6 giờ 19 phút chiều 23-8 (giờ địa phương), dữ liệu cho thấy tốc độ hạ độ cao của máy bay nhanh tới gần 2.500 m mỗi phút. Trong vòng khoảng 30 giây, chiếc máy bay đột ngột hạ độ cao với tốc độ gần 2.500 m so với độ cao hành trình, trước khi việc truyền dữ liệu độ cao dừng lại.

Trang FlightRadar24 bình luận: “Mặc dù máy bay không truyền thông tin vị trí, nhưng các dữ liệu khác như độ cao, tốc độ, tốc độ thẳng đứng và cài đặt lái tự động vẫn được phát đi. Chính dữ liệu này cung cấp một số thông tin chi tiết về những khoảnh khắc cuối cùng của chuyến bay”.

Ông Ian Petchenik nói với hãng tin Reuters: “Mọi chuyện xảy ra nhanh chóng. Họ có thể đã vật lộn với máy bay sau bất cứ điều gì đã xảy ra. Nhưng trước khi bị rơi, không có dấu hiệu nào cho thấy chiếc máy bay này có vấn đề gì”.

Nhà chức trách đang tiếp tục điều tra vụ việc. Ảnh: Reuters

Theo hãng Reuters, một đoạn video cho thấy chiếc máy bay đang hạ độ cao nhanh chóng với mũi gần như hướng thẳng xuống dưới.

Một đoạn video khác cho thấy cột khói lớn bốc lên từ xác máy bay bốc cháy. Có nhân chứng chia sẻ trên mạng xã hội rằng họ nghe thấy tiếng nổ rất lớn vào thời điểm chiếc máy bay rơi.

Các nhà chức trách của Nga cho biết họ đã mở một cuộc điều tra để xác định điều gì đã xảy ra. Một số nguồn tin giấu tên nhận định với truyền thông Nga rằng chiếc máy bay đã bị bắn hạ bởi một hoặc nhiều tên lửa đất đối không. Tuy nhiên, hãng tin Reuters chưa xác nhận được thông tin này.

Bích Vân 

Bài mới
Đọc nhiều