+
Aa
-
like
comment

3 yếu tố chủ chốt giúp ông Vương Đình Huệ đạt tới 98,54% vị trí Chủ tịch Quốc Hội

Thu An - 15/04/2021 00:23

Sự kiện ông Vương Đình Huệ được bầu làm Chủ tịch Quốc hội với số phiếu tán thành ủng hộ rất cao – 98,54% để trở thành một trong bốn vị trí quan trọng của đất nước, được rất nhiều chuyên gia, đại biểu trong và ngoài nước đánh giá là quyết định nhân sự “đúng đắn, hợp lý và sáng suốt”. Có 3 yếu tố chủ chốt giúp ông Vương Đình Huệ đạt được sự tín nhiệm gần như tuyệt đối như vậy.

Thứ nhất, ông Vương Đình Huệ có lợi thế của một nhà sư phạm. Điều này sẽ giúp cho công tác chủ trì các hoạt động Quốc hội của ông Huệ thuận lợi hơn. Ít ai biết rằng ở tuổi 22, ông Vương Đình Huệ đã là giảng viên Đại học, 29 tuổi đã lên đường sang châu Âu làm nghiên cứu sinh rồi trở thành Tiến sĩ khoa học, được phong hàm Giáo sư thuộc diện trẻ nhất nước. Đây chính là nền tảng giúp ông Vương Đình Huệ bứt phá khi kinh qua rất nhiều vị trí mà như Đại biểu Lê Thanh Vân đã nhấn mạnh, “Người có kỹ năng sư phạm thì tính bao quát, tổng kết và dung hòa rất phù hợp với vai Chủ tịch Quốc hội”.

Thứ hai, đó chính là thế mạnh của một nhà kinh tế. Chính việc trải qua nhiều chức vụ rất quan trong bộ máy, từ Tổng Kiểm toán Nhà nước đến Bộ trưởng Tài chính, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Phó thủ tướng phụ trách kinh tế tổng hợp… là một lợi thế rất quan trọng để một vị Chủ tịch Quốc hội có thể quán xuyến được định hướng trong hoạt động Quốc hội.

Thứ ba, đó chính là một nhà chính trị có được sự ủng hộ rất lớn của người dân. Nhất là từ những biểu hiện của ông trên vai trò Bí thư thành ủy Hà Nội. Ông Vương Đình Huệ đứng đầu đơn vị hành chính đặc biệt – Thủ đô Hà Nội – là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước. Đây là công việc không hề dễ dàng và đòi hỏi người lãnh đạo phải có tài năng, bản lĩnh cũng như phẩm chất xứng đáng. Giữa đại dịch, không để người dân, các cấp, ngành phải “ngủ đông”, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ yêu cầu đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính giải ngân vốn kịp thời, phát triển mạnh các dịch vụ điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt để tăng cầu tiêu dùng, góp phần bảo đảm thu ngân sách. Vừa ngớt đại dịch, ông đã chỉ đạo chuẩn bị tổ chức hội nghị “Hà Nội 2020 – Hợp tác đầu tư và phát triển” qua đó, chuyển tải thông điệp của Hà Nội về sự an toàn, là đối tác tin cậy với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Với vốn kiến thức sâu rộng ông ghi thể hiện bản lĩnh của một nhà chiến lược kinh tế khi vạch rõ đường hướng giải quyết hài hòa giữa bài toán tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, xã hội của Thủ đô. Hà Nội cũng là địa phương đầu tiên đã đối thoại với doanh nghiệp để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn.

Một vài dẫn chứng tiêu biểu đủ để chứng minh, không phải ngẫu nhiên mà ông Vương Đình Huệ được đánh già là khá trẻ nhưng kinh nghiệm lãnh đạo hết sức “lão luyện”, là nhà lãnh đạo “kiến tạo trong tâm bão”, tiêu biểu, có tài năng, phẩm chất đạo đức, bản lĩnh và đặc biệt rất được lòng dư luận Việt Nam. Chính việc được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội khóa XV, ông Vương Đình Huệ cũng chính thức là Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia của Việt Nam là một minh chứng tiêu biểu và sống động nhất.

Thu An

Bài mới
Đọc nhiều