+
Aa
-
like
comment

3 vị đại biểu nữ sắt thép làm dậy sóng nghị trường

06/11/2020 21:48

Theo dõi nghị trường mấy ngày qua, tôi chưa biết tiếng nói của nhiều Đại biểu Quốc hội thực sự tâm huyết có thay đổi được gì không, nhưng rất thích bài phát biểu cùng thái độ tranh luận của 3 nữ ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên), Đặng Thị Phương Thảo (Nam Định) và chị Ksor H’Bơ Khăp (Gia Lai).

Sau bài phát biểu rất hay của PGS Nguyễn Lân Hiếu trước Quốc hội thì hôm qua, ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền lại có thêm những lời tâm huyết với nền giáo dục nước nhà tại nghị trường, đặc biệt về những bê bối sách giáo khoa lớp 1 vừa qua. Tôi thích cách đặt vấn đề của Đại biểu Minh Hiền khi cho rằng “Người lớn đã sai rồi. Sai trong cách tiếp cận ngược, sai trong lối tư duy ngược. Chẳng có nơi đâu làm sách cho trẻ lại mang ý chí, tham vọng của những người lớn, nó quá sức tiếp thu của một đứa trẻ”.

Còn Đại biểu Phương Thảo thẳng thắn đáp lại khi bị cho rằng làm quá vì đề nghị điều tra về những bê bối của SGK thế này: “Tôi là ‘con đẻ’ của ngành giáo dục (chị Thảo hiện là Hiệu phó trường PTTH Nguyễn Khuyến ở Nam Định), tôi phát biểu với tinh thần cầu thị và mang tính chất xây dựng. Tôi chịu trách nhiệm với phát biểu của mình”.

Riêng Đại biểu Ksor H’Bơ Khăp thì “Nghe Bộ trưởng phát biểu thực sự thấy sai sai” khi Bộ trưởng NN và PTNT Nguyễn Xuân Cường bảo rằng rừng tự nhiên tăng 1,3 triệu ha trong 30 năm qua! Chị thẳng thừng “Trong nhiệm kỳ Quốc hội này, mỗi kỳ họp, Quốc hội liên tục được nghe những dự án, công trình chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, tức là chuyển đổi rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ. Đó đều là rừng tự nhiên. Làm gì có chuyện rừng tự nhiên lại tăng lên như Bộ trưởng nói”. Theo chị Ksor H’Bơ Khăp, hiện nay, cây cao su, cây cà phê, cây tiêu cũng được tính vào tỷ lệ che phủ rừng!?

Khi nghe Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, “về các tấm pin quang điện trong dự án điện mặt trời tất cả các chủ đầu tư đều phải chịu trách nhiệm về xử lý”, Đại biểu Ksor H’Bơ Khăp tranh luận, “Bây giờ điện năng lượng, pin năng lượng tràn lan. Sau này pin đó dùng để làm gì? Dùng để nướng bò một nắng hay sao, vì vùng lòng chảo của chúng tôi có đặc sản là bò một nắng, heo một nắng. Thế những tấm pin đó sẽ xử lý thế nào, đưa lên mặt trăng hay dùng để tiếp tục làm món đặc sản bò một nắng”.

Có thể một vài ý của các Đại biểu Quốc hội nữ trên còn gây ý kiến trái chiều nhưng cách họ dám nói, dám tranh luận đến cùng và những trăn trở với dân chúng, đất nước đáng được trân trọng. Là Đại biểu Quốc hội không ngại va chạm đã khó, là nữ đang có chức tước càng khó hơn nên tôi nể phục họ. Chúng ta cần nhiều những nữ Đại biểu Quốc hội như vậy chứ không phải các Đại biểu ngành chỉ muốn biện hộ, lợi ích cho ngành mình..

Hà Phan

*Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều