+
Aa
-
like
comment

3 tướng quân đội nói về thách thức an ninh, chống dịch của ASEAN

20/02/2020 06:55

Hội nghị hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM Hẹp), một trong các hoạt động, hội nghị quốc phòng-quân sự chính của ASEAN do Bộ Quốc phòng chủ trì tổ chức khi Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, đã thành công tốt đẹp.

Hội nghị ADMM Hẹp diễn ra trong bối cảnh xảy ra dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19). Trung tướng Vũ Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đối ngoại – Bộ Quốc phòng Việt Nam cho biết thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Quốc phòng Việt Nam, các cơ quan chức năng đã tích cực tham vấn với các nước để đưa ra sáng kiến xây dựng Tuyên bố chung của Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN về hợp tác quốc phòng trong ứng phó dịch bệnh và nhận được sự ủng hộ của các nước.

Trung tướng Vũ Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đối ngoại – Bộ Quốc phòng Việt Nam. Ảnh: TRỌNG HẢI

Tại Hội nghị Nhóm làm việc Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN (ADSOM WG) ngày 18-2, các đại biểu thể hiện sự thống nhất rất cao, nhất trí trình lên các Trưởng Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN (ADSOM) và cấp ADSOM đã thống nhất đưa ra Hội nghị ADMM Hẹp. Kết quả là Hội nghị ADMM Hẹp đã thông qua Tuyên bố chung của Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN về hợp tác quốc phòng trong ứng phó dịch bệnh. Trung tướng Vũ Chiến Thắng cho biết các nước nhất trí thúc đẩy hợp tác quốc phòng trên thực tế trong ứng phó dịch bệnh trên cơ sở các sáng kiến và cơ chế của ASEAN như Trung tâm Quân y ASEAN, Hội nghị những người đứng đầu Quân y các nước ASEAN, Hội thảo Quân y ASEAN và Mạng lưới Chuyên gia Hóa học, Sinh học và Phóng xạ ASEAN… “Điều này thể hiện sự chủ động thích ứng trước các thách thức mới nổi và phù hợp với chủ đề mà Việt Nam đưa ra trong năm ASEAN 2020 là “Gắn kết và Chủ động thích ứng””, Trung tướng Vũ Chiến Thắng chia sẻ với báo chí.

Trong khi đó, Thiếu tướng Vũ Tiến Trọng, Viện trưởng Viện Quan hệ Quốc tế về Quốc phòng-Bộ Quốc phòng Việt Nam đánh giá việc chỉ trong một thời gian ngắn, Hội nghị ADMM Hẹp đã thông qua được Tuyên bố chung của Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN về hợp tác quốc phòng trong ứng phó dịch bệnh chứng tỏ sự nhanh nhạy và thích ứng của các nước thành viên để cùng chung tay đối phó với các thách thức an ninh phi truyền thống hiện nay, nhất là dịch bệnh đang lan rộng mà không một quốc gia nào có thể tự mình ứng phó được.

Thiếu tướng Vũ Tiến Trọng, Viện trưởng Viện Quan hệ Quốc tế về Quốc phòng-Bộ Quốc phòng Việt Nam. Ảnh: TRỌNG HẢI

“Tuyên bố đưa ra không chỉ được các nước ASEAN đánh giá rất cao mà tất cả các khu vực đều rất quan tâm, đặc biệt là các nước Cộng. Tổng thư ký ASEAN nói rằng đây là một trong những tuyên bố có kỷ lục ra đời nhanh nhất trong vòng chưa đầy 2 ngày. Chúng ta thấy được sự nhanh nhạy và thích ứng của Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN, đáp ứng được kỳ vọng và mong đợi của nhân dân các nước ASEAN đang muốn nhanh chóng dập được dịch bệnh này”, Thiếu tướng Vũ Tiến Trọng nhấn mạnh.

Trao đổi với báo chí, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y-Tổng cục Hậu cần cho biết trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Bộ Quốc phòng Việt Nam xác định phòng dịch là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để đảm bảo cho thành công của Hội nghị ADMM Hẹp. Các cơ quan, đơn vị liên quan của Bộ Quốc phòng đã xây dựng kế hoạch chi tiết bảo đảm y tế cho các đại biểu và lực lượng phục vụ Hội nghị ADMM Hẹp.

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y-Tổng cục Hậu cần. Ảnh: TRỌNG HẢI

“Khi tổ chức một hội nghị quốc tế trong điều kiện có dịch Covid-19, nội dung đảm bảo quân y quan trọng nhất là phải phòng chống dịch. Đã phòng chống dịch thì phải thực hiện rất đầy đủ, quyết liệt, chặt chẽ tất cả các nội dung, từ môi trường đến con người. Nhưng lại không được tạo ra sự lo lắng mà phải tạo ra niềm tin để tất cả các đại biểu đến Việt Nam tham gia hội nghị cảm thấy an toàn, được chăm sóc về sức khỏe rất tốt và đặc biệt là an toàn về phòng, chống dịch”, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên nhấn mạnh.

Với những biện pháp đồng bộ được triển khai, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên khẳng định cho đến thời điểm này, tất cả các đại biểu tham dự Hội nghị ADMM Hẹp đều đảm bảo sức khỏe  rất tốt, công tác phòng, chống dịch có thể nói là an toàn tuyệt đối.

HOÀNG VŨ-NGỌC HƯNG(CA)

Bài mới
Đọc nhiều