+
Aa
-
like
comment

3 trụ cột phục hồi kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp của TP.HCM

17/11/2021 07:37

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chia sẻ 3 trụ cột chính về công tác phòng chống dịch và phục hồi kinh tế của TP.HCM thời gian tới.

Chiều 16-11, Tổ đại biểu Quốc hội (QH) đơn vị số 9 gồm Chủ tịch UBND Phan Văn Mãi, Phó Chánh án TAND Tối cao Dương Văn Thăng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Nguyễn Trần Phượng Trân đã có buổi tiếp xúc trực tuyến với cử tri các quận 4, 7, huyện Nhà Bè và Cần Giờ, sau kỳ họp thứ hai QH khóa XV.

Một số cử tri đã bày tỏ sự quan tâm đến dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng, công tác phòng chống dịch, thực hiện Nghị quyết 54…

Xét nghiệm Covid-19 cho công nhân. Ảnh minh họa.

Mong thoát khỏi cảnh ngập nước vào năm sau

Theo cử tri Đinh Thế Quyến (ngụ quận 7), dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng khởi công từ năm 2016, dự kiến hoàn thành trong khoảng hai năm nhưng kéo dài đến nay. Bà con các quận rất mong đợi vì dự án hoàn thành sẽ giúp người dân không phải phải chịu cảnh nước ngập do triều dâng cao nữa…

Trả lời cử tri, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đánh giá đây là tâm huyết, trăn trở của cử tri đối với sự phát triển của TP. Ông cho hay đây là vấn đề lớn và TP đã gặp nhiều khó khăn. Vừa qua, Thủ tướng đã tháo gỡ nhưng phải dồn sức cho phòng chống dịch nên chưa tập trung việc này. Tháng 10-2021, UBND TP đã đề nghị sở, ngành rà soát và thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng.

“Cử tri có giao cố gắng năm sau gặp lại trong buổi tiếp xúc như thế này thì dự án trên cơ bản được triển khai, đây là mục tiêu chúng ta cố gắng” – ông Mãi nói và cho biết việc gì vướng ở trung ương thì TP sẽ đeo bám các bộ, ngành để thúc đẩy.

“Tôi báo cáo và sẽ nhận nhiệm vụ này với cử tri để chỉ đạo các sở, ngành làm việc với các bộ, ngành, thúc đẩy dự án này nhanh nhất có thể” – ông nói và khẳng định sẽ tiếp thu các gửi gắm của bà con cử tri.

Thiết kế hệ thống cảnh báo, kiểm soát được tình hình dịch

Về thực hiện Nghị quyết 54 liên quan đến cơ chế đặc thù, Chủ tịch UBND TP nhìn nhận còn rất nhiều nội dung chưa triển khai thực hiện được và TP sẽ tổng kết nghị quyết vào năm sau để tiếp tục đề nghị trung ương cho phép ban hành nghị quyết mới, có cập nhật điều chỉnh.

“Tôi đánh giá TP có nhiều nguồn lực nhưng đang bị vướng cơ chế để phát huy, nếu đánh giá đúng trọng tâm, đề xuất đúng thì sẽ tháo gỡ, giải phóng năng lượng này cho sự phát triển” – ông nói.

TP.HCM đã có kế hoạch phục hồi kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp - ảnh 1
Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị số 9 tiếp xúc với cử tri các quận 4, 7, huyện Nhà Bè và Cần Giờ chiều 16-11.

“Chúng ta có được kết quả chống dịch như hôm nay là rất đáng quý. Chúng ta cố gắng giữ vững kết quả này để ổn định đời sống, phát triển kinh tế”, Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu.

Trong thời gian tới, TP sẽ tập trung vào ba trụ cột, gồm phòng chống dịch, phục hồi phát triển kinh tế và công tác an sinh. Trong đó, phải kiểm soát được dịch, quản lý chăm sóc được người nhiễm, không để người bệnh chuyển nặng, gây quá sức cho hệ thống y tế, hạn chế người tử vong thấp nhất.

Trụ cột thứ nhất là phòng chống dịch. Ông Mãi cho rằng số ca mắc có thể tăng nhưng phải được phát hiện kịp thời, quản lý và chăm sóc được người nhiễm, không để người nhiễm chuyển nặng, không để quá sức đối với lực lượng y tế và đặc biệt hạn chế số người tử vong.

Trụ cột thứ 2 là phục hồi, phát triển kinh tế. Ông Mãi cho hay UBND TP.HCM đã xây dựng xong chương trình phục hồi kinh tế và sẽ thông qua Thành ủy, HĐND cuối năm nay. Đây cũng chính là nền tảng để TP xây dựng kế hoạch kinh tế – xã hội năm 2022.

“Kế hoạch này là chính sách bảo trợ cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh để trở lại thị trường, khôi phục hoạt động kinh doanh”, ông Mãi nhấn mạnh.

Nhân viên y tế phường 3, quận 8 đến thăm khám F0 đang điều trị tại nhà, cuối tháng 8

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM, các khu công nghiệp, khu chế xuất, quy mô doanh nghiệp hoạt động trở lại trên 70%, có nơi trên 90%. Tuy nhiên, đối với hộ kinh doanh thì con số này còn thấp.

“Đây là lực lượng tổn thương rất nhiều bởi dịch cho nên chúng ta phải có chính sách để hỗ trợ các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh phục hồi và phát triển kinh tế”, ông Mãi chia sẻ.

Trụ cột cuối cùng là an sinh, nhà ở, chăm lo nhu cầu vật chất tinh thần cho người dân. Ông Mãi đánh giá vấn đề nhà ở được cử tri quan tâm và rất đúng hướng.

“Vừa rồi, Thành ủy chỉ đạo UBND khẩn trương triển khai chương trình nhà ở giá rẻ cho người lao động có thu nhập thấp, nhà ở thay chung cư cũ. Đây là những ưu tiên trong chương trình nhà ở sắp tới để cơ bản giải quyết các điểm đen về nhà ở, tiến tới xóa dần và cải thiện điều kiện sinh hoạt”, ông Mãi nói.

Bên cạnh đó, ông Mãi cho rằng TP sẽ quan tâm, chăm lo hơn về đời sống tinh thần cho người dân, đặc biệt là hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách khó khăn. Đồng thời, Chủ tịch TP.HCM đề nghị các địa phương, đoàn thể chăm lo an sinh cho người dân từ nay đến Tết.

Hồng Anh 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều