+
Aa
-
like
comment

3 triệu USD của Phạm Nhật Vũ đưa cho Nguyễn Bắc Son là số tiền hối lộ lớn nhất từ trước đến nay

Đặng Trường - 04/09/2019 09:56

3 triệu USD mà ông Phạm Nhật Vũ đưa cho ông Nguyễn Bắc Son chính là số tiền hối lộ lớn nhất được phát hiện từ trước đến nay trong lịch sử tố tụng theo Bộ Luật hình sự.

chuyenavg
Hàng loạt cá nhân có chức có quyền liên quan đến thương vụ mua bán AVG mắc sai phạm.

Phạm Nhật Vũ trước đó được mô tả như một mẫu doanh nhân thành đạt và hướng thiện. Vào năm 2004, ông ấy tuyển dụng một nhóm nhân sự và bắt đầu nghiên cứu truyền hình trả tiền. 6 năm sau, ngày 11/11/2010, Truyền hình An Viên (AVG) mới bắt đầu phát sóng thử nghiệm và 1 năm sau đó khai thác thương mại.

Trong một lần tiếp xúc với báo chí, ông Vũ giới thiệu mình là một cư sĩ ở ẩn và tu tại gia. Ông Vũ được công chúng biết đến nhiều hơn khi mua độc quyền bản quyền truyền hình giải bóng đá V-League 20 năm. Sau đó, bầu Kiên đăng đàn phản đối, thành lập công ty VPF với mục tiêu giành lại giải này từ VFF (Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, đơn vị ký độc quyền với AVG).

Tại thời điểm đó, nhiều bài viết chĩa mũi nhọn vào AVG nhưng ông Phạm Nhật Vũ vẫn im lặng một thời gian khá dài. Những người thân cận ông chia sẻ: Triết lý kinh doanh của AVG là luôn chú tâm xây dựng chất lượng từ bên trong, còn những ý kiến trái chiều bên ngoài chỉ mang tính tham khảo. Đích thân ông cũng trả lời ngắn gọn với báo chí: “Có nhiều thông tin khác nhau về AVG. Cá nhân tôi không sợ người ta nghĩ xấu hay nghĩ sai về mình. Tôi chỉ sợ cái tâm mình sai, tâm mình xấu thôi”. Với đối tác cũng như thuộc cấp, ông Vũ thường nói về triết lý: “Tôi là người luôn tiết kiệm lời hứa. Bởi tôi không muốn mình là người thất hứa”.

Trên thực tế, ông Vũ đã nói là làm, gần như không thất hứa bao giờ. Khi tranh chấp giữa VFF và VPF tới đỉnh điểm căng thẳng, ông Phạm Nhật Vũ, với tư cách là Chủ tịch AVG đã có bài viết gửi một số báo với tựa đề “Tôi không tin bầu Kiên”. Trong đó có đoạn viết rằng: “Trở lại với bản quyền bóng đá, kể từ khi anh Kiên nói và khởi động việc thành lập VPF, tôi đã quan sát, đã lắng nghe rất kỹ. Nhưng mãi đến ngày hôm nay tôi vẫn chưa hiểu động cơ và tính mục đích của việc đòi xem lại hợp đồng mà VFF đã ký với AVG. Chưa thấy mối liên quan nào giữa việc xây dựng và phát triển bóng đá (là một trong các mục tiêu của việc thành lập ra VPF) với việc đòi xem xét và lấy lại bản quyền của AVG”. Ông Vũ đã đúng, sau này bầu Kiên đã bị bắt. Giải bóng đá V-League không những không khá hơn mà hiện đang có dấu hiệu tệ hơn trước.

Vậy nên khi ông ấy bị khởi tố, bắt giam về tội Đưa hối lộ cho hai ông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn thì có lẽ không ít người phải ngã ngửa.

Còn chuyện ông Bùi Quang Vinh và ông Lê Mạnh Hà có nhận “quà” của ông Vũ như hai ông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn không, nếu có là bao nhiêu thì đó vẫn là những câu hỏi mở nhưng chắc chắn các ông ấy không thể trốn tránh trách nhiệm. Hiện nay, Cơ quan cảnh sát điều tra xác định, cựu Bộ trưởng Kế hoạch – Đầu tư Bùi Quang Vinh, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà cùng một số lãnh đạo các Bộ, cơ quan ngang Bộ cũng có một phần trách nhiệm nhưng chưa đến mức xử lý hình sự.

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều