+
Aa
-
like
comment

3 Thủ tướng EU làm thế nào để vào Kiev chớp nhoáng trong 24 giờ?

17/03/2022 03:02

Thông tin do Chủ tịch hãng Đường sắt Ukraine – Oleksandr Kamyshin tiết lộ với CNN.

Hành trình đặc biệt: 3 Thủ tướng EU làm thế nào để vào Kiev chớp nhoáng trong 24 giờ?
Từ trái sang: Thủ tướng Slovenia Janez Janša, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki, Phó Thủ tướng Ba Lan Jarosław Kaczyński và Thủ tướng Séc Petr Fiala nghiên cứu bản đồ Ukraine ở một địa điểm không xác định. Ảnh: Getty

Mới đây, Thủ tướng các nước Ba Lan, Cộng hòa Séc và Slovenia đã thực hiện chuyến công du tới Kiev và tiến hành hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Đây là lần đầu tiên các lãnh đạo nước ngoài tới Ukraine sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt.

Chủ tịch hãng Đường sắt Ukraine – Oleksandr Kamyshin. Ảnh: CNN

Theo Chủ tịch hãng Đường sắt Ukraine – Oleksandr Kamyshin, đoàn đại biểu đã di chuyển trên 1 chuyến tàu đặc biệt với 4 khoang giường nằm mới nhất của hãng đường sắt. Các hành khách khác có mặt trên chuyến tàu đều thuộc đoàn công du hoặc bộ phận an ninh.

“Đó là một con tàu thông thường với những toa tàu thông thường”, Kamyshin nói, “Thế nên, lộ trình của đoàn đại biểu không hề đặc biệt hơn những người khác… Hành khách thông thường cũng di chuyển trên cùng lộ trình ấy”.

Hành trình mất khoảng 8-9 tiếng đồng hồ, Kamyshin tiết lộ. Các nhà lãnh đạo đã gặp ông Zelensky cùng đội ngũ của ông trong vài giờ đồng hồ rồi lên một chuyến tàu đêm quay lại Ba Lan.

Ông Kamyshin cho rằng, các Thủ tướng Ba Lan, Séc và Slovenia đã có “bước đi mạnh mẽ” nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với Kiev, mặc dù có phần ngây thơ khi đáp tàu tới gặp Tổng thống Volodymyr Zelensky ở thủ đô của Ukraine.

Ông Kamyshin gọi động thái nêu trên là ngây thơ bởi phái đoàn các lãnh đạo EU đã công bố kế hoạch di chuyển của mình khi đang trên đường tới Kiev trong bối cảnh chiến dịch quân sự của Nga vẫn đang tiếp diễn, khiến Ukraine phải thiết lập một lệnh giới nghiêm 35 tiếng đồng hồ từ tối 15/3. Theo CNN, hệ thống đường sắt của Ukraine cũng không phải là không bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, sáng 15/3, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đã tuyên bố đang trên đường tới Kiev cùng những người đồng cấp Slovenia và Cộng hòa Séc.

“Tôi giữ bí mật cho họ nhưng khi thấy thông tin được đăng tải trực tuyến, tôi rất bất ngờ. Tôi không thể hiểu nổi”, Kamyshin nói với CNN.

Trên đường di chuyển, ông Morawiecky đã đăng lên Facebook: “Nhiệm vụ của chúng tôi là có mặt ở nơi lịch sử đang được tạo ra”. Thủ tướng Cộng hòa Séc Petr Fiala thì tweet: “Mục đích của chuyến thăm là để xác nhận sự ủng hộ chắc chắn của toàn thể Liên minh Châu Âu đối với độc lập, chủ quyền của Ukraine”.

Trong khi đó, lo ngại về an ninh là quan tâm hàng đầu của vị lãnh đạo hãng đường sắt Ukraine.

Kamyshin cho biết, chính các nhà lãnh đạo EU đưa ra ý tưởng tới Kiev bằng tàu và tin rằng đó là phương thức di chuyển an toàn nhất. Bản thân ông cũng đồng ý với quan điểm ấy mặc dù một ga tàu ở Zaporizhzhia vừa bị trúng bom sáng 16/3.

“Hiện giờ ai thông minh cũng sẽ chọn đi tàu thay vì ô tô”, ông Kamyshin nói, “Dù bom đạn khắp nơi, các nhà ga và tàu hỏa vẫn là những nơi an toàn nhất đất nước”.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều