+
Aa
-
like
comment

3 sai lầm lớn nhất của ông Nguyễn Đức Chung

Thu An - 31/08/2020 13:29

Kẻ thù lớn nhất của đời người là chính mình. Sự mê hoặc quyền lực tiền bạc nó làm cho chính con người ta thay đổi mà không nhận ra sự thay đổi của mình. Cái nguy hiểm nằm ở chỗ đó. Khi càng có quyền càng có tiền con người ta cho mình một số đặc quyền hưởng thụ có thiên hướng trái pháp luật và đạo đức. Để đến khi tỉnh ngộ thì đã muộn. Và ông Nguyễn Đức Chung là một trong số trường hợp đáng tiếc đó.

Hôm qua, đã có ai nói rằng việc ông Nguyễn Đức Chung bị bắt không chỉ gây tiếc nuối cho người thân, bạn bè mà còn là nỗi buồn đối với người dân Thủ đô. Đúng, không buồn sao được khi một vị lãnh đạo gắn bó 10 năm với Thủ đô, thể hiện là một người gần gũi từ khi còn là Phó Giám đốc Công an Hà Nội. Không phải ngẫu nhiên, mà ông Nguyễn Đức Chung được tin tưởng điều về Thủ đô – nơi trái tim của đất nước. Cứ nhìn vào bảng thành tích sự nghiệp của ông thì sẽ hiểu rõ, ngày ấy lựa chọn ông không phải là sai lầm. Bởi từ một học viên Đại học Cảnh sát, sau gần 30 năm phấn đấu và rèn luyện, lập nhiều chiến công xuất sắc vì bình yên của Thủ đô, ông Nguyễn Đức Chung đã được phong tặng Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân năm 37 tuổi, phong hàm Thiếu tướng năm 43 tuổi, tướng trẻ nhất lực lượng Công an khi đó.

Ngày ấy về Hà Nội, đảm nhiệm giữ gìn an ninh trật tự cho Thủ đô, có lẽ ông đã khiến những vị lãnh đạo tín nhiệm ông không bao giờ thất vọng. Ông gắn liền với những chiến công của Công an Hà Nội trong các vụ truy bắt 2 tên tử tù vượt ngục Hoả Lò, vụ cướp tiệm vàng Kim Sinh trên phố Tây Sơn, vụ giết người yêu chặt xác bỏ vào bao tải ở một căn hộ chung cư, vụ bắt cóc con tin ở Thanh Xuân, rồi hàng chục, hàng trăm vụ án nổi tiếng khác… Khi có bất cứ sự việc nào xảy ra, ông Nguyễn Đức Chung là một trong những người đầu tiên có mặt tại hiện trường và chỉ huy việc giải quyết sự vụ rất nhanh nhạy, chính xác và quyết đoán. Điều đó đã góp phần không nhỏ giúp Hà Nội với gần 10 triệu dân luôn được đánh giá là một thành phố vào loại bình yên nhất cả nước.

Ấy vậy mà, người chiến sĩ đánh án giỏi giang như vậy, ngày hôm qua lập biết bao thành tích, không bao giờ gục ngã trước súng đạn của tội phạm, của kẻ thù, thì ngày hôm nay lại gục ngã trước những viên đạn bọc đường đến từ danh lợi. Buồn nhưng phải thừa nhận, dường như khi rời chức Giám đốc Công an Hà Nội để thử thách mình với vai trò mới, Chủ tịch Hà Nội chỉ trong vòng 3 năm thì ông cũng rũ bỏ luôn những kỷ luật sắt đá thời còn là chiến sĩ đã được hun đúc trong ông hơn 20 năm.

Một người bạn, một người đàn anh của ông Nguyễn Đức Chung chia sẻ, 3 sai lầm lớn nhất của ông Chung mắc phải khi thử thách vai trò mới, đó là:

Thứ nhất: Ông Nguyễn Đức Chung quá say mê quyền lực. Hôm nay vừa mới đạt được một vị trí, một quyền lực, thì ngay ngày mai ông lại muốn có thêm một vị trí mới, một quyền lực mới.

Sự đam mê quyền lực này tất yếu dẫn tới thâu tóm mọi quyền lực vào chỉ trong tay mình. Điều này là tối kị và nguy hiểm trong bối cảnh tập thể lãnh đạo luôn là một truyền thống, một nguyên tắc bất khả xâm phạm.

Ấy là còn chưa nói tới một sự thật là khi những lợi lộc có được từ quyền lực của các quan chức thành phố bị suy giảm và nhiều khi “mất trắng”, nó tạo ra một cơn sóng ngầm, một sự đối kháng đầy kín đáo nhưng khốc liệt với cá nhân ông và ngoài lường tính của ông.

Thứ  hai: Ông quá tự tin, tự tin đến mức có thể gọi gần như là kiêu ngạo. Kể từ khi lên làm Chủ tịch Hà Nội, ông không còn thói quen tham khảo ý kiến, xin lời chỉ bảo của tất cả những ai đã từng là cộng sự, chiến hữu, là bậc cha chú trong đời, là các thủ trưởng cũ trong ngành, là các bậc thầy trong công tác và trên chính trường này nữa.

Ông tự tin đến mức mọi việc lớn nhỏ đều chỉ tự mình nghĩ, tự mình quyết. Mọi ý kiến góp ý xa gần ông chỉ nghe chiếu lệ và bỏ ngoài tai khi tiến hành công việc.

Thứ ba: Giống như đa số các nhân vật của thời đại duy lý và kim tiền này, ông cũng say kiếm tiền. Và nguy hại hơn, ông mang trong thâm tâm mình một niềm tin rằng, việc khó mấy cũng có thể dùng tiền giải quyết được, càng khó càng chi ra nhiều tiền là xong.

Sai lầm này là tệ hại. Bởi tiền không giải quyết được tất cả mọi việc như ông nghĩ, và không phải ai cũng có thể bị ông mua được bằng tiền. Những gì đang diễn ra đã chứng minh cho ông điều đó.”

Thực ra, việc ông Chung bị bắt đối với nhiều người hoàn toàn không bất ngờ. Và tin rằng ông Chung cũng nghĩ đến điều này và chính ông cũng không thấy bất ngờ, về mặt lý tính. Bởi với 3 tội danh khiến ông bị tạm đình chỉ công tác cách đây 17 ngày, thì chuyện diễn ra là không thể tránh khỏi, là kết cục tất yếu. Nhất là ông Chung từng là một vị tướng Công an, một Tiến sĩ Luật, thì càng hiểu rõ hơn ai hết về những hành vi vi phạm pháp luật của mình. Thật đáng buồn khi là người trưởng thành lên cũng từ người thực thi pháp luật, nhưng lại mất hết tất cả vì vi phạm pháp luật.

Thu An

Bài mới
Đọc nhiều