+
Aa
-
like
comment

3 phương án phá lưới Indonesia của tuyển Việt Nam

07/06/2021 19:31

Trong nhiều phương án tấn công của đội tuyển Việt Nam, các chuyên gia nhấn mạnh vào 3 cách để thầy trò HLV Park Hang-seo ghi bàn vào lưới Indonesia.

Trước Indonesia với sức trẻ cùng tâm lý hưng phấn sau trận hòa Thái Lan, đội tuyển Việt Nam có thể lựa chọn nhiều cách chơi để đạt được mục tiêu 3 điểm, qua đó tiếp tục duy trì ngôi đầu bảng G vòng loại World Cup 2022.

3 phuong an tiep can khung thanh Indonesia cua tuyen Viet Nam anh 1
Hai bàn thua trước Thái Lan cho thấy điểm yếu trong khâu phòng ngự của Indonesia. 

Những tình huống cố định, bóng bổng

HLV Park Hang-seo đang có trong tay nhiều cầu thủ sở hữu thể hình lý tưởng. Quế Ngọc Hải, Thành Chung, Duy Mạnh, Văn Hậu… đều cao trên 1,8 m. Những tình huống cố định vì thế trở nên nguy hiểm hơn với khung thành đối phương.

Bùi Tiến Dũng hay Nguyễn Thành Chung từng không ít lần ghi bàn ở những tình huống như vậy tại V.League và có thể coi trung vệ này là phương án hữu hiệu khi đội tuyển Việt Nam cần một mũi tiên từ tuyến sau..

Ngược lại, Indonesia đang cho thấy điểm yếu trong khâu phòng ngự ở những tình huống như vậy. Ở trận hòa 2-2 trước Thái Lan, thủ môn Nadeo Argawinata nhận bàn thua đầu tiên từ pha đá phạt góc của đối phương khi trước mặt có tới 8 hậu vệ đội nhà. Đến bàn thua thứ hai, Nadeo bất lực nhìn Adisak Kraisorn đánh đầu cận thành.

Nhận xét về hàng thủ đội bóng xứ vạn đảo, bình luận viên Ngô Quang Tùng nêu quan điểm: “Indonesia có thể hình không quá tốt. Họ cũng không giỏi trong những tình huống phòng ngự bóng chết và chơi bóng bổng. Hai bàn thua vừa qua cho thấy rõ điều đó”.

Ngược thời gian xa hơn, Indonesia từng ôm hận trước đoàn quân của HLV Park Hang-seo. Hai trận tại SEA Games 30, Nadeo và đồng đội nhận tới 5 bàn thua. Ba trong số đó đến từ những pha dàn xếp bóng bổng có chủ đích của U22 Việt Nam. Đó là hai tình huống phạt góc và một pha tạt cánh đánh đầu.

“So với Việt Nam, đội bóng của HLV Shin Tae-yong thua thiệt rõ rệt về tầm vóc, từ đó kém hơn ở những pha tranh chấp bóng bổng hay tình huống cố định. U22 Việt Nam cũng từng đánh bại đối thủ ở những pha bóng như thế”, Quang Tùng nêu dẫn chứng.

3 phuong an tiep can khung thanh Indonesia cua tuyen Viet Nam anh 2
Đội tuyển Việt Nam có nhiều ưu thế hơn so với Indonesia ở trận đầu tối 7/6 (giờ Việt Nam).  

Chờ đợi cá nhân tỏa sáng

Bên cạnh bóng bổng, chuyên gia Phan Anh Tú, người từng ngồi ghế Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, cho rằng thầy trò HLV Park Hang-seo có nhiều phương án tiếp cận khung thành đối phương hơn Indonesia. Trong đó, ông đặc biệt lưu ý khả năng gây đột biến của từng cá nhân.

“Chúng ta có Quang Hải, Công Phượng, Văn Toàn… Họ đều là những cầu thủ mang tính đột biến cao. Những khoảnh khắc lóe sáng của họ đều có thể giải quyết trận đấu. Trong quá khứ, nhiều lần đội tuyển Việt Nam đã có bàn từ những tình huống như vậy”, ông Phan Anh Tú chia sẻ cùng PV.

HLV Park Hang-seo có nhiều cầu thủ sở hữu kỹ thuật cá nhân tốt, có khả năng cầm bóng và gây đột biến. Đó là Hoàng Đức với cú sút xa tại vòng bảng SEA Games 30, giúp U22 Việt Nam lội ngược dòng trước chính Indonesia. Đó là Quang Hải với hàng loạt pha bóng thay đổi thế cục trong vài năm qua. Những tình huống như vậy vừa truyền cảm hứng cho đồng đội cũng như CĐV đội nhà, vừa khiến đối phương rơi vào cảnh tâm lý bị đè nặng.

3 phuong an tiep can khung thanh Indonesia cua tuyen Viet Nam anh 3
Những pha chuyền dài phát động tấn công của Quế Ngọc Hải có thể là phương án giải quyết trận đấu của đội tuyển Việt Nam. 

Chuyền dài phản công

Một vũ khí khác của tuyển Việt Nam được nhắc tới là khả năng chuyền dài. Đội bóng của ông Park có 2 cầu thủ chuyền bóng cực tốt từ tuyến dưới là Quế Ngọc Hải, Đỗ Duy Mạnh và đương nhiên, không thể quên chân chuyền số một của HAGL Lương Xuân Trường.

Xuân Trường có những đường chuyền “cắt tiết” đối thủ, tạo sự khác biệt lớn trong thế trận tấn công bế tắc. “Những đường chuyền dài phát động tấn công, đưa bóng ra sau lưng hậu vệ đối phương của Xuân Trường, Quế Ngọc Hải hay kể cả Duy Mạnh cũng là thứ vũ khí đáng sợ với đối thủ”, ông Phan Anh Tú đưa ra phân tích.

Cũng theo chuyên gia này, trước đối thủ trong khu vực, trình độ không hơn đội tuyển Việt Nam, thầy trò HLV Park Hang-seo có thể phát huy được lối chơi nhiều biến ảo. Tấn công trung lộ, sút xa tuyến hai… cũng có thể là những phương án khả dĩ.

Đỗ Hải

Bài mới
Đọc nhiều