+
Aa
-
like
comment

3 niềm hy vọng của tuyển Việt Nam trước Trung Quốc

01/02/2022 17:06

Tuyển Việt Nam đã nhận thất bại 0-4 trước Australia và vẫn đang trên đường tìm điểm số đầu tiên ở vòng loại thứ ba World Cup 2022. Nếu chỉ nhìn vào tỷ số, chúng ta chỉ thấy một trận thua đậm nhưng khi đánh giá thế trận, các học trò của HLV Park mang lại những tín hiệu tích cực.

tin hieu tich cuc cua tuyen viet nam anh 1
Phạm vi hoạt động của Tuấn Hải trong trận thua 0-4 trước Australia.

Nhiều người đã lo lắng về việc tuyển Việt Nam thiếu tiền đạo cắm khi cả Hà Đức Chinh lẫn Nguyễn Tiến Linh vắng mặt. Song Tuấn Hải đã xua tan điều đó ngay ở lần đầu được đá chính cho tuyển Việt Nam.

Trước đối thủ mạnh như Australia, giá trị lớn nhất của Tuấn Hải là khả năng di chuyển tích cực, hỗ trợ pressing cho đồng đội. Tân binh của CLB Hà Nội luôn là người đầu tiên tranh bóng, gây áp lực và không ngại lăn xả. Bản đồ nhiệt cũng cho thấy Tuấn Hải di chuyển rất rộng.

HLV Phạm Minh Đức chia sẻ: “Tuấn Hải luôn là cầu thủ phòng ngự trên hàng tiền đạo. Cậu ấy không bao giờ xem đồng đội của mình chơi bóng mà luôn muốn mình là một phần trong các tình huống diễn ra trên sân. Khi đồng đội giành được bóng thì Tuấn Hải tích cực di chuyển, hoạt động rộng”.

Khi tuyển Việt Nam triển khai tấn công, Tuấn Hải cũng có những tình huống xử lý sáng nước. Anh chơi đơn giản, xử lý ít chạm và hiệu quả.

Trong đó, ấn tượng nhất là pha đi bóng, phối hợp với Hùng Dũng ở phút 52 và tình huống bỏ bóng, tạo điều kiện cho Công Phượng dứt điểm ở phút 62.

Trong bối cảnh Tiến Linh không có phong độ cao và vừa khỏi bệnh Covid-19, nếu HLV Park Hang-seo tiếp tục trao cơ hội cho Tuấn Hải thì đó cũng là điều dễ hiểu.

tin hieu tich cuc cua tuyen viet nam anh 3
Đình Trọng có chỉ số phòng ngự không tồi trong trận thua 0-4 trước Australia.

Sau 3 năm, Đình Trọng mới có một trận đá chính và chơi trọn vẹn 90 phút cho tuyển Việt Nam. Trước những cầu thủ tấn công đẳng cấp của Australia, Đình Trọng đã cho người hâm mộ thấy lại hình ảnh của “chuyên gia săn Tây” lừng danh năm nào.

Đình Trọng thi đấu mạnh mẽ và chắc chắn. Anh nhiều lần chủ động lao lên cắt bóng sớm, thậm chí phạm lỗi để ngăn đối phương triển khai tấn công. Tỷ lệ tranh chấp thành công của anh lên đến 72,7%. Đây là con số ấn tượng.

Bên cạnh đó, Đình Trọng vượt trội ở khả năng giải vây với 9 lần thực hiện. Con số này nhiều hơn cả Xuân Mạnh, Thành Chung và Tiến Dũng cộng lại (8 lần).

Trung vệ sinh năm 1997 cũng thể hiện được khả năng chỉ đạo, đọc tình huống trước Australia. Anh luôn quan sát rất nhiều để có thể đưa ra giải pháp tốt nhất.

Phút thứ 10, Đình Trọng ra dấu hiệu để Xuân Mạnh di chuyển ra cánh. Kết quả là hậu vệ của Sông Lam Nghệ An đã cắt được tình huống tạt bóng từ đối phương.

Đình Trọng cũng thể hiện sự phòng ngự chủ động với những pha cắt bóng từ phía “điểm mù” của đối phương. Khi hàng thủ tuyển Việt Nam thiếu những nhân tố quan trọng như Quế Ngọc Hải, Đỗ Duy Mạnh, sự trở lại của Đình Trọng là cực kỳ quan trọng.

9 tháng nghỉ chấn thương là khoảng thời gian dài với Hùng Dũng hay bất cứ cầu thủ nào. Tiền vệ của CLB Hà Nội cũng nhận một cú tắc bóng nguy hiểm dẫn đến chấn thương. Vì vậy, tâm lý sợ bóng, ngại va chạm là điều Hùng Dũng cần đối mặt.

Nhưng ngay lần đầu trở lại, Hùng Dũng đã chơi cực kỳ quyết liệt, chắc chắn. Anh vẫn di chuyển rất rộng, lên công về thủ nhịp nhàng. Thậm chí, anh sẵn sàng bứt tốc, thực hiện những pha chồng biên với đồng đội. Điển hình là pha phối hợp với Tuấn Hải ở phút 52.

Trong hiệp 2, Hùng Dũng đã có những phút thi đấu cùng Hoàng Đức ở giữa sân. Bộ đôi này giúp tuyển Việt Nam có thế trận tốt hơn hiệp một, tạo nhiều cơ hội đáng kể hơn.

Hùng Dũng và Hoàng Đức sở hữu bộ kỹ năng khá toàn diện trong cả tấn công lẫn phòng ngự. Vì vậy, họ có thể thi đấu linh hoạt, hỗ trợ lẫn nhau và sẵn sàng gây bất ngờ.

tin hieu tich cuc cua tuyen viet nam anh 7
Bản đồ nhiệt cho thấy khả năng chơi “bao sân” của Hùng Dũng.

“Khi Hùng Dũng lấy lại phong độ, cậu ấy sẽ là tiền vệ trung tâm số một Việt Nam. Cùng với sự hỗ trợ của Hoàng Đức đang trưởng thành vượt bậc, cặp Hùng Dũng – Hoàng Đức sẽ là bộ đôi trong mơ cho cách vận hành của HLV Park ở giữa sân”, chuyên gia Phan Anh Tú nhận định.

Thầy trò HLV Park đặt mục tiêu đánh bại Trung Quốc trên sân Mỹ Đình để làm quà cho người hâm mộ dịp năm mới. Và những tín hiệu tích cực từ Tuấn Hải, Đình Trọng, Hùng Dũng là cơ sở để tin vào điều đó.

tin hieu tich cuc cua tuyen viet nam anh 8

Nguyên Khang

Bài mới
Đọc nhiều