+
Aa
-
like
comment

3 người liên quan tới vụ án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã rời khỏi Việt Nam

03/03/2021 16:46

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa công bố kết luận điều tra vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Đây là dự án do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bị hư hỏng cục bộ mặt đường bắt đầu từ thời điểm tháng 9/2018 với tổng diện tích hư hỏng khoảng 89,10m2/3.100.000m2 tổng diện tích mặt đường (chiếm khoảng 0,003%). Các hư hỏng này đã được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chỉ đạo VEC, các nhà thầu liên quan sửa chữa, khắc phục ngay trong năm 2018.

Kết luận điều tra cho biết, liên quan tới vụ án này có 35 bị can người Việt bị đề nghị truy tố gồm Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào – cùng giữ chức Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi; Hoàng Việt Hưng, Giám đốc ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và 32 người khác là cán bộ, kỹ sư tư vấn giám sát thuộc ban quản lý.

Công nhân sửa chữa cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Ngoài những bị can nêu trên, còn có 1 người Nhật Bản liên quan là Tư vấn trưởng, Giám đốc văn phòng tư vấn giám sát dự án cũng bị đề nghị truy tố trong vụ án này. Cùng với đó, còn có một số người nước ngoài liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật trong việc giám sát thi công các gói thầu thuộc giai đoạn 1 của dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Cụ thể là 1 người đàn ông mang quốc tịch Tây Ban Nha là Giám đốc ban điều hành liên danh, trực tiếp phụ trách phân đoạn do Công ty Obrascon Huarte Lain, S.A, Tây Ban Nha (công ty OHL) thi công tại gói thầu số 7; Một người đàn ông mang quốc tịch Nhật Bản là kỹ sư thường trú, Giám đốc các văn phòng tư vấn giám sát hiện trường, trực tiếp quản lý giám sát các gói thầu thuộc giai đoạn 1 của dự án và một số đối tượng khác có liên quan. Tuy nhiên, các đối tượng trên đã về nước trước khi vụ án được khởi tố.

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết đã có các yêu cầu tương trợ tư pháp gửi Bộ Tư pháp các nước Nhật Bản, Tây Ban Nha đề nghị phối hợp xác minh, cung cấp nhân thân, lai lịch các đối tượng để làm căn cứ giải quyết vụ án, song đến nay chưa có kết quả trả lời.

Trong số 36 người bị đề nghị truy tố có ông Takao Inami (SN 1949, quốc tịch Nhật Bản) là Kỹ sư trưởng, Giám đốc Văn phòng tư vấn giám sát dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Đây là người nước ngoài duy nhất trong vụ án.

Ngày 1/1/2017 ông Takao Inami được bổ nhiệm Kỹ sư trưởng, Giám đốc Văn phòng tư vấn giám sát dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và là đại diện của liên danh các nhà thầu tư vấn giám sát dự án đường cao tốc.

Từ cuối năm 2016 đến giữa năm 2017, ông Takao Inami đã ký hàng loạt văn bản chấp thuận vật liệu, báo cáo thi công thử, biên bản nghiệm thu và hồ sơ thanh toán liên quan các gói thầu của dự án.

Ngày 20/7/2017, ông này đã ký 7 báo cáo gửi chủ đầu tư dự án, đánh giá 7 gói thầu trong giai đoạn một của dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (dài 65 km) đảm bảo chất lượng, đề nghị đưa vào khai thác sử dụng. Thời điểm đó 5 trong số 7 gói thầu chưa hoàn thành thi công.

Bộ Công an kiến nghị gì sau vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi? - Ảnh 2.
8 trong số 36 bị can bị đề nghị truy tố vụ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi – Ảnh: Bộ Công an

Trước đó, Bộ GTVT cho rằng, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là chủ đầu tư dự án, có trách nhiệm tổ chức thực hiện công tác quản lý chất lượng công trình ; kiểm tra và giám sát trong quá trình thi công xây dựng công trình, tổ chức nghiệm thu hoàn thành các hạng mục công trình, hoàn thành công trình xây dựng,… theo đúng các quy định pháp luật về xây dựng .

Tư vấn giám sát và các nhà thầu có trách nhiệm thực hiện công tác quản lý chất lượng công trình, tổ chức thi công, giám sát thi công, nghiệm thu các hạng mục công trình, nghiệm thu công trình hoàn thành,… theo đúng hồ sơ thiết kế được duyệt, quy định của hợp đồng và các quy định pháp luật về xây dựng. VEC chịu trách nhiệm toàn diện theo thẩm quyền của chủ đầu tư trong quản lý chất lượng công trình.

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều