+
Aa
-
like
comment

3 người chết, 21 người nhập viện với cùng triệu chứng ‘lạ’ ở Kon Tum

08/03/2021 19:30

Trước khi hàng chục người có triệu chứng bệnh, trong làng Kon Kum có tổ chức Tết chuồng trâu kéo dài trong nhiều ngày. Khi anh A.V. tử vong, nhiều người khác bắt đầu phát bệnh. 

Chỉ trong thời gian ngắn, làng Kon Kum, xã Măng Cành, huyện Kon PLông (Kon Tum) đã có 3 người chết, 21 người nhập viện với cùng triệu chứng.

Theo nhận định của Sở Y tế Kon Tum (báo cáo số 851/BC-SYT ngày 5-3), qua điều tra, giám sát lấy mẫu xét nghiệm chưa thấy có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm lây lan giữa các trường hợp này với nhau; khả năng liên quan đến thực phẩm là rất cao.

Trước đó ngày 21-2, anh A.V. (36 tuổi) ở làng Kon Kum có triệu chứng đau đầu, đau bụng, ăn uống kém, chóng mặt, buồn nôn và nôn nhiều. Đến ngày 22-2, anh A.V. nhập viện tại Trung tâm Y tế huyện Kon PLông trong tình trạng không sốt, không co giật nhưng gọi, hỏi đều không biết. Chẩn đoán của các bác sĩ là “hôn mê sâu chưa rõ nguyên nhân” hoặc do viêm não, ngộ độc rượu. Anh A.V. được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum.

Cũng trong ngày 22-2, bà Y.B. (65 tuổi, mẹ anh A.V.) nhập viện với các triệu chứng như con trai kèm ho nhiều, kéo dài từng cơn. Khi nhập viện tại Trung tâm Y tế huyện huyện Kon PLông (ngày 25-2), bà Y.B. sốt 38 độ, không co giật, sợ ánh sáng, gọi hỏi vẫn biết. Trung tâm chẩn đoán, theo dõi viêm màng não và chuyển lên tuyến trên.

Cả làng ở Kon Tum có 3 người chết, 21 người nhập viện với cùng triệu chứng - Ảnh 1.
Các bệnh nhân vẫn đang được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Kon PLông.

Cùng lúc đó, bà Y.K. (64 tuổi) xuất hiện các triệu chứng đau bụng, đau lan sau lưng, thể trạng suy kiệt…

Ngày 25-2, anh A.V. tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum. Còn bà Y.B. tử vong ngày 2-3 tại bệnh viện và bà Y.K. tử vong tại nhà.

Sau ngày 25-2, có thêm nhiều bệnh nhân trong làng Kon Kum phát bệnh, trong đó 3 người đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum, 18 người nhập viện cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Kon PLông. Các bệnh nhân đều có dấu hiệu về tiêu hóa (đau bụng, nôn ói nhiều), thần kinh (đau đầu, chóng mặt, buồn nôn), hô hấp (ho, khó thở).

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kon PLông Đặng Văn Điền cho biết đây là một chùm ca bệnh. Sau khi báo cáo vụ việc, xin ý kiến chỉ đạo từ cấp trên, Sở Y tế tỉnh đã cử cán bộ chuyên môn vào làng điều tra, đánh giá và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh cũng như điều trị, phục hồi sức khỏe cho nhân dân.

Hiện mẫu bệnh phẩm của 2 trong số 3 người đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đều cho kết quả âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phối hợp với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm điều tra và lấy 1 mẫu nước, 7 mẫu rượu để xét nghiệm…

Theo báo cáo của Sở Y tế Kon Tum (số 851/BC-SYT ngày 5-3), 3 bệnh nhân tử vong do suy hô hấp hoặc viêm não. Trước khi tử vong, anh A.V. có uống rượu trong Tết chuồng trâu. Bà Y.B. tử vong do suy hô hấp, viêm phổi. Riêng bà Y.K. bị sỏi thận 18 tháng qua; khi phát bệnh không uống thuốc và điều trị.

Được biết làng Kon Kum có 73 hộ với 226 nhân khẩu. Trước khi xảy ra các vụ mắc bệnh và tử vong, trong làng có tổ chức Tết chuồng trâu, bắt đầu từ ngày 17-2 và kéo dài trong nhiều ngày.

Tết này tổ chức theo từng nhóm gồm 5-7 hộ dân tham gia. Tổng cộng có 7 nhóm thay phiên nhau tổ chức trong nhiều ngày. Khi anh A.V. tử vong, nhiều người khác bắt đầu phát bệnh.

TTXVN

Bài mới
Đọc nhiều