+
Aa
-
like
comment

3 loại vaccine Covid-19 nào có thể tiêm cho trẻ em từ 2 tuổi đạt hiệu quả trên 90%?

Bảo Trâm - 05/09/2021 09:34

Vaccine cho trẻ em dưới 12 tuổi vẫn đang là thách thức lớn đối với các quốc gia. Hiện nay trên thế giới, mới có 3 loại vaccine được tiêm cho trẻ em từ 2 tuổi trở lên, vậy cơ hội nào cho vaccine trẻ em tại Việt Nam?

Ngoài Sinopharm, có thêm 2 loại vaccine phòng Covid-19 được tiêm cho trẻ em từ 2 tuổi đạt hiệu quả trên 90%, cơ hội nào cho vaccine trẻ em tại Việt Nam?
3 loại vaccine đang được tiêm cho trẻ em dưới 12 tuổi gồm: Sinopharm của Trung Quốc và Abdala, Soberana do Cuba phát triển.

Theo SCMP, Trung Quốc đã bắt đầu cho phép nhóm đối tượng từ 3 – 17 tuổi tiêm vaccine ngừa Covid-19 vào đầu tháng 6, và trở thành quốc gia đầu tiên thông báo phê duyệt tiêm vaccine Covid-19 cho nhóm tuổi nhỏ như vậy. Giới chức nước này sau đó đã phê chuẩn việc sử dụng khẩn cấp vaccine Covid-19 của Sinopharm cho trẻ em từ 3 – 17 tuổi vào hôm 18/8.

Tập đoàn Công nghệ sinh học quốc gia Trung Quốc (CNBG), một chi nhánh của Tập đoàn Dược phẩm quốc gia Trung Quốc (Sinopharm), cho biết vaccine đã hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và 2, cho thấy mức độ kháng thể trung hòa cho nhóm tuổi này. Khoảng 96,1% những đối tượng được tiêm hai liều vaccine đã tạo ra kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2 và kết quả không khác biệt đáng kể so với người lớn. Không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào được ghi nhận ở người được tiêm chủng.

Pedro Montano bế con gái Roxana, 3 tuổi, khi cô bé được tiêm chủng vaccine COVID-19 tại bệnh viện Juan Manuel Marquez, Havana, ngày 24 tháng 8 năm 2021

Một trong những quốc gia khác cũng đi đầu trong việc phê chuẩn vaccine dành cho trẻ dưới 12 tuổi là Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE). Hôm 2/8, UAE đã phê chuẩn dùng khẩn cấp vaccine Covid-19 của Sinopharm cho trẻ em từ 3 – 17 tuổi sau khi đã phê chuẩn vaccine của Pfizer/BioNTech cho trẻ từ 12 – 15 tuổi hồi tháng 5. UAE hiện là một trong những nước có tỷ lệ tiêm ngừa Covid-19 cao nhất thế giới, lên tới hơn 75% dân số.

Ngày 3/9/2021, Cuba cũng đã bắt đầu chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em. Trẻ từ 2 đến 18 tuổi được tiêm một trong hai loại vaccine do Cuba phát triển là Abdala và Soberana.

Ngày 9/7/2021, vaccine Abdala do chính Cuba bào chế và sản xuất, đã được cơ quan chuyên môn nước này cấp phép sử dụng khẩn cấp, đưa Cuba trở thành quốc gia Mỹ Latinh đầu tiên phát triển thành công vaccine phòng Covid-19, với hiệu quả phòng bệnh được chứng minh đạt 92,28%.

Một y tá chuẩn bị tiêm vaccine Covid-19 cho Roxana Montano, 3 tuổi, vào ngày 24 tháng 8 năm 2021 tại bệnh viện Juan Manuel Marquez ở Havana.

Trước đó, Cuba từng khẳng định, sẽ cung ứng số lượng lớn vaccine phòng Covid-19, sẵn sàng chuyển giao công nghệ sản xuất cho Việt Nam. Đây có phải là cơ hội lớn để Việt Nam nhanh chóng triển khai tiêm vaccine cho trẻ em?

Ngày 23/8/2021, Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Miguel Díaz-Canel khẳng định với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc việc Cuba hết sức coi trọng hợp tác về vaccine phòng Covid-19 với Việt Nam. Do đó, cùng với việc sớm cung cấp 10 triệu liều vaccine Abdala cho Việt Nam từ nay đến cuối năm 2021, Cuba sẵn sàng cử ngay các chuyên gia sang Việt Nam để trực tiếp chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine này.

Vaccine Abdala hiện có hiệu quả phòng ngừa virus chủng mới gây ra đại dịch Covid-19 lên đến trên 92%, tương đương với các loại vaccine phổ biến trên thế giới hiện nay, và đang được Cuba triển khai tiêm cho trẻ em dưới 12 tuổi an toàn, hiệu quả.

Bảo Trâm 

Bài mới
Đọc nhiều