+
Aa
-
like
comment

3 điều khiến cựu Tổng thống Obama trăn trở

18/12/2019 22:39

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama mới đây đã đến Singapore để chia sẻ về chủ đề lãnh đạo tại sự kiện mang tên “Đối thoại với Tổng thống Obama” .

3 điều khiến cựu Tổng thống Obama trăn trở - 1

Nói về sự phân cực chính trị, ông Obama nhấn mạnh việc mình được lớn lên trong thời đại yên bình về chính trị và kinh tế.

Cựu chủ nhân Nhà Trắng nhắc lại những sự kiện thúc đẩy tình hình thế giới: Sự sụp đổ của bức tường Berlin, châu Âu thống nhất, biểu tượng chống phân biệt chủng tộc Nam Phi Nelson Mandela ra tù, cải cách nền kinh tế Trung Quốc, sự toàn cầu hóa và 1 tỉ người thoát khỏi đói nghèo.

Nhưng sau khủng hoảng kinh tế năm 2008, mọi thứ bắt đầu thay đổi.

Ông chia sẻ những gì ông nhìn thấy trong một thập niên qua là những vấn đề và mâu thuẫn chính trị tương tự như nguyên nhân đã từng gây ra Chiến tranh thế giới thứ nhất và thứ hai.

“Ngay cả khi mức sống ngày càng tăng và mọi thứ có vẻ tiến triển tốt vẫn có một sự gián đoạn bên dưới bề mặt của sự phát triển” – ông Obama nói.

Toàn cầu hóa, thuê ngoài, tự động hóa đã dẫn đến tình trạng nhiều người mất việc làm và địa vị. Thế hệ trước cho rằng thế hệ ngày nay không làm tốt được như họ. Chỉ có người thắng và kẻ thua.

Sự mất bản sắc văn hóa tại các khu vực Trung Đông, châu Á và cả Mỹ cũng là một yếu tố gây nên các mâu thuẫn chính trị – một trong những nguyên nhân của sự phân cực.

Về vấn đề biến đổi khí hậu, cựu tổng thống Mỹ nhấn mạnh sự gia tăng đột biến của các vấn đề môi trường như mực nước biển tăng, băng tan, hạn hán, cháy rừng, bão, sóng thần, lũ lụt ngày càng khốc liệt và sự dịch chuyển dân số.

Những đợt di cư ồ ạt đã chứng minh tác động của biến đổi khí hậu. Ông cho rằng nếu tình hình thời tiết cực đoan tiếp tục kéo dài, cuộc sống của hàng trăm triệu người tại một số châu lục sẽ bị đe dọa.

Khi nói về mạng xã hội, ông Obama cho rằng đây là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng của các vấn đề chung khác.

Ông cho rằng mạng xã hội đã khiến con người trở nên chủ quan hơn. Chúng ta bắt đầu tranh cãi những điều nhỏ nhặt và chỉ biết đến “sự thật” của mình.

Ông còn nhận định mạng xã hội đã góp phần làm tăng sự thù hằn giữa người dân và chính quyền, trong đó có Mỹ, châu Âu và hầu như trên khắp thế giới.

Ông nhận định đó là một nguyên nhân dẫn đến sự phân cực chính trị hiện nay.

Trong buổi nói chuyện, ông Obama còn chia sẻ về thời gian giữ chức vụ tổng thống Mỹ. Ông nói về cách ông vượt qua giai đoạn đầy áp lực tại Nhà Trắng cũng như những điều ông đã làm được cho thế giới.

Tổng thống kết luận rằng ông và đội ngũ của mình đã luôn làm điều tốt nhất có thể với lý do đúng đắn nhất.

Trà Giang/PL

Bài mới
Đọc nhiều